Tin nhắn giả trên mạng xã hội: Công cụ nguy hiểm tấn công cá nhân và doanh nghiệp

Lê Mỹ| 31/10/2021 15:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Dễ dàng tạo được tin nhắn giả, sau đó nhờ sự lan toả của mạng xã hội, những tin nhắn này trở thành công cụ nguy hiểm tấn công cá nhân và doanh nghiệp.

Dễ dàng tạo tin nhắn giả

“Nếu như trước đây, một người muốn tạo ra các tin nhắn giả để lan truyền các đoạn chat trên mạng xã hội như Facebook thường phải lập ra 2 tài khoản trên 2 thiết bị, hay sử dụng 2 số điện thoại để nhắn tin cho nhau, giờ đây mọi việc rất đơn giản. Người dùng chỉ cần dùng chiếc điện thoại của mình lên các kho ứng dụng có thể tải được rất nhiều ứng dụng cho phép tự tạo ra các tài khoản nhắn tin với nhau, nếu không biết dùng ứng dụng thì có thể vào các trang cho phép tạo tài khoản nhắn tin cho nhau ngay chính trên trình duyệt điện thoại của mình”, anh Nguyễn Đức Khôi, một người chuyên cung cấp các dịch vụ trên mạng xã hội Facebook tại TP.HCM cho biết.

Tin nhắn giả trên mạng xã hội: Công cụ nguy hiểm tấn công cá nhân và doanh nghiệp - Ảnh 1.

Dễ dàng tạo ra tin nhắn giả mạo từ các công cụ trên mạng

Người viết cũng đã tiến hành vào các kho ứng dụng tìm kiếm từ khoá “Fake Messenger” trên cả kho ứng dụng Google Play và App Store, ngay lập tức hàng loạt ứng dụng hiện ra và có thể tải về để sử dụng dễ dàng. Các ứng dụng này cho phép người dùng tự tạo tin nhắn chat với nhau với nhiều giao diện như tin nhắn điện thoại, tin nhắn Facebook hay cả tin nhắn Snapchat…

Bên cạnh đó, trên mạng cũng xuất hiện rất nhiều các bài viết hướng dẫn người dùng một cách chi tiết và tỉ mỉ, khiến họ có thể thực hiện tạo các tin nhắn giả một cách dễ dàng.

Công cụ nguy hiểm trong việc tấn công cá nhân và doanh nghiệp

Với công cụ tạo tin nhắn ở trên, bên cạnh nhiều người sử dụng để tạo ra các đoạn chat có nội dung vui vẻ, sau đó đăng lên các Fanpage hay group trên mạng xã hội Facebook để câu tương tác như like, comment và share…  thì còn xuất hiện nhiều tin nhắn được tạo từ các công cụ ở trên để tìm cách tấn công cá nhân và doanh nghiệp xuất hiện nhan nhản trên Facebook. Với việc lợi dụng mạng xã hội có khả năng tạo "trend" (xu hướng) và lan rộng với tốc độ nhanh chóng, nhiều kẻ xấu đã tạo ra các nội dung tin nhắn giả mạo chat qua lại giữa cá nhân với nhau, hay các nhân với quản trị viên doanh nghiệp, nhằm mục đích gây ảnh hưởng xấu đến cá nhân và doanh nghiệp trong thời gian qua.

Tin nhắn giả trên mạng xã hội: Công cụ nguy hiểm tấn công cá nhân và doanh nghiệp - Ảnh 2.

Một tin nhắn giả mạo vui vẻ được tạo trên iPhone

Trong đó, những tin nhắn qua lại giả mạo này thường nhắm đến những người nổi tiếng trên mạng, các doanh nghiệp đang gặp khủng hoảng truyền thông hay cả các thầy, cô giáo đang dạy ở các trường Trung học hoặc Đại học… Những nội dung tin nhắn chat qua lại này thường liên quan đến các vấn đề “nhạy cảm” như tiền bạc, gạ tình đổi điểm…

Ông Nguyễn Duy Vĩ, Giám đốc công ty truyền thông Buzi cho biết, tác hại của các tin nhắn giả mạo được tung lên Facebook là rất rõ ràng và ngày càng trở thành một công cụ nguy hiểm trong việc tấn công cá nhân hoặc doanh nghiệp với mưu đồ xấu. Đối với cá nhân thì những tin nhắn giả mạo làm đảo lộn cuộc sống cá nhân, thậm chí hủy hoại các mối quan hệ gia đình. Người bị tấn công thường chịu công kích về mặt tinh thần cũng như áp lực từ cộng đồng mạng rất lớn vì những thứ họ chưa từng làm hoặc chưa từng biết tới.

Đối với doanh nghiệp thì thiệt hại không dừng lại ở tinh thần mà còn cả vật chất khi các khách hàng tiềm năng sẽ dè dặt nếu muốn hợp tác, hoặc cụ thể hơn là giá trị công ty sẽ bị mất đi rất nhiều. Cho dù sau đó doanh nghiệp có nỗ lực cỡ nào thì cũng sẽ khó và khá lâu để khôi phục lại uy tín và vị thế ban đầu.

Góp phần vào việc này có thể kể đến đóng góp không nhỏ của một đại bộ phận người dùng mạng xã hội có xu hướng và sở thích công kích cá nhân, doanh nghiệp một cách mù quáng mà không kiểm tra thông tin một cách kỹ lưỡng. Nên khi các tin nhắn giả mạo xuất hiện thì nhóm người dùng này sẽ lập tức “ném đá” và chia sẻ mà không cần suy nghĩ. Đây là một thực trạng rất đang quan ngại về văn hóa hành xử trên mạng xã hội.

Ông Huỳnh Lê Khánh, Giám đốc điều hành Golden Communication Group từng chứng kiến một tài khoản ảo tạo dựng nên một bài viết sai lệch về một thanh niên đang được quan tâm trong một chiến dịch. Sau đó, tài khoản ấy chia sẻ bài viết của mình vào các nhóm có lượng thành viên đông, và có xu hướng chống đối đến đề tài mà thanh niên đó phát biểu. Và các thành viên trong nhóm này bắt đầu thảo luận tiêu cực và chia sẻ về trang mình những thông tin diễn dịch sai lệch một cách có chủ đích. Và cứ như thế những thông tin đó được truyền đi. Khi kiểm tra lại nguồn tin ban đầu thì tài khoản ảo đấy đã xoá bài viết của mình. Và đây là một chiêu thức không mới mẻ để đánh vào một cá nhân hay doanh nghiệp.

“Rõ ràng rằng chúng ta thấy nó gây ảnh hưởng rất lớn không chỉ đối với danh dự, uy tín của một cá nhân hay tổ chức. Những thông tin thiếu, thông tin sai đó còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng hơn, ở khía cạnh gây mâu thuẫn, chia rẽ và kích động những hành động thù địch cá nhân, tổ chức, giới tính, phe phái…”, ông Khánh nhấn mạnh.

Để đối phó với vấn đề ngụy tạo tin nhắn theo ông Nguyễn Duy Vĩ, ngoài việc doanh nghiệp và cá nhân cần sử dụng mạng xã hội một cách cẩn thận hơn như tránh để lộ quá nhiều về đời sống riêng tư, tránh đưa những thông tin tiêu cực về bản thân hay doanh nghiệp mình. Về phía doanh nghiệp thì cần có các công cụ để rà soát thông tin trên mạng xã hội và phối hợp chặt chẽ các cơ quan truyền thông báo chí cũng như các cơ quan quản lý để có thể xử lý các tin nhắn giả mạo một cách hiệu quả và kịp thời.

Ông Huỳnh Lê Khánh, cũng chia sẻ, trên thế giới cũng đã có nhiều nghiên cứu và đề nghị về cách thức để hạn chế các vấn đề này. Một số giải pháp được đặt ra là nâng cao giá trị thông tin, nâng cao sự phức tạp của một lần chia sẻ thông tin, tạo hệ thống kiểm tra thông tin. Các trung tâm kiểm tra sự thật (Fact-check) được thiết lập cũng sẽ giúp người dùng mạng xã hội có cơ sở đối chiếu thông tin. Bên cạnh đó, việc khuyến nghị mỗi cá nhân, tổ chức cần thiết lập được hệ thống hiện diện trên nền tảng kỹ thuật số (digital footprint) của mình mạnh mẽ, thông tin thường xuyên và đúng lúc cho các đối tượng liên quan của mình cũng là một điều cần thực hiện. Và cuối cùng, vai trò của các hãng thông tấn, báo chí lớn ở mỗi quốc gia cần có cơ sự phản ứng nhanh với tin giả, giúp người đọc có được nguồn thông tin tốt, đúng thì sẽ giúp định hướng lại được dư luận, đúng theo bản chất và vai trò quý báo của báo chí chính thống.

Về vấn đề này anh Nguyễn Đức Khôi cho rằng, điều đầu tiên mọi người cần phải hiểu chỉ là một tin nhắn hay đoạn chat trên mạng xã hội thì không phải là bằng chứng, người dùng không nên tin vào đó. Nó sẽ là sự thật nếu như chúng ta có trong tay điện thoại của 2 người thì mới chính xác. Cho nên, với những thông tin dạng này chỉ có cơ quan chức năng, hay lực lượng an ninh mạng mới có thể kiểm tra được.

“Nhiều khi người ta bảo bị hacker tấn công hay mất điện thoại thì không thể nào xác minh các trường hợp này”, anh Khôi cho biết.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Tin nhắn giả trên mạng xã hội: Công cụ nguy hiểm tấn công cá nhân và doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO