Tờ khai cấp, đổi hộ chiếu qua mạng đã mang tới sự hài lòng cho người dân

VL| 17/11/2016 09:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Kể từ khi phòng Quản lý xuất nhập cảnh TP.Hồ Chí Minh triển khai mô hình "tờ khai điện tử" (ngày 15/2/2016), người dân Thành phố tới làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu phổ thông không còn phải "rồng rắn" xếp hàng hàng giờ chờ đến lượt nữa.

76% hồ sơ được khai qua mạng

Việc đổi mới công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết giấy tờ của nhân dân trên lĩnh vực xuất nhập cảnh tại TP.Hồ Chí Minh thời gian qua đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ người dân.

Người dân tự khai hồ sơ cấp hộ chiếu tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP.Hồ Chí Minh (ảnh: VL)

Đại tá Nguyễn Văn Anh, Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP.Hồ Chí Minh cho biết, một trong những biện pháp mang lại hiệu quả cao, thiết thực phục vụ nhân dân đó là việc áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào các quy trình công tác cấp, đổi các loại giấy tờ xuất nhập cảnh cho công dân Việt Nam. Từ chỗ hầu hết các quy trình còn hoàn toàn theo phương pháp thủ công, chưa có hệ thống tin học nhưng cho đến nay, sau hơn 10 năm, tất cả đã được tin học hóa 100%. Đặc biệt, từ tháng 2/2016, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh TP.Hồ Chí Minh thí điểm triển khai mô hình tờ khai điện tử ngay tại trụ sở của đơn vị, hiệu quả, năng suất công việc tăng đáng kể, giúp giảm tải việc tiếp nhận và nhập hồ sơ. Bên cạnh đó, thời gian chờ đợi của người dân cũng được rút ngắn tối đa. Cho đến nay, tuy lượng người dân đến làm thủ tục khá đông nhưng tại các khu vực giải quyết vẫn trôi chảy, không ùn tắc.

Với mô hình mới này, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên thực hiện khai trực tuyến hồ sơ tại nhà thông qua Website xuất nhập cảnh hoặc khai tại các máy tính đặt tại trụ sở của phòng quản lý Xuất nhập cảnh (đơn vị trang bị 25 bộ máy vi tính để phục vụ người dân khai trực tiếp). Nếu người dân không biết sử dụng máy vi tính, cán bộ của Phòng sẽ hướng dẫn hoặc khai hộ cho dân.

Nếu như trước đây trung bình năng suất tiếp nhận hồ sơ của mỗi cán bộ chỉ đạt từ 90-120 hồ sơ/ngày thì nay con số này đã lên tới 140-170 hồ sơ/ngày. Các sai sót trong quá trình nhập liệu của cán bộ cũng được hạn chế đồng thời không phải quét ảnh hộ chiếu...

Đại tá Nguyễn Văn Anh cho biết, từ khi triển khai tờ khai cấp hộ chiếu qua mạng tại TP.Hồ Chí Minh tới nay đã tiếp nhận 139.074 trường hợp khai qua mạng trên 183.192 hồ sơ tiếp nhận, đạt tỉ lệ 76%. Việc đẩy mạnh áp dụng Công nghệ thông tin trong thời gian qua tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã đa dạng hóa các tiện ích, dịch vụ, cho người dân có nhiều sự lựa chọn trong cách thức nộp hồ sơ, nhận kết quả, tra cứu thông tin, tăng tính công khai, minh bạch, góp phần tăng năng suất lao động, giảm thời gian chờ đợi, giảm các chi phí cho nhân dân, thay đổi văn minh công sở và tăng sự hài lòng với người dân khi tới Phòng quản lý xuất nhập cảnh.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Anh, hệ thống cấp hộ chiếu qua mạng là chuỗi khép kín, tự động hoàn toàn. Khi người dân làm tờ khai xong, hồ sơ sẽ truyền tự động đến các khâu, được xếp số thứ tự tự động để chờ chụp hình, nhận kết quả hồ sơ. Quy trình cấp đổi hiện nay chỉ in một tờ giấy chứ không phải mua hồ sơ, mang giấy tờ rồi ghi chép như trước.

Các bộ phận đều có hệ thống số tự động, tăng tính công khai minh bạch, góp phần ngăn chặn triệt để tình trạng "cò hộ chiếu" vốn hoành hành trước đây. "Trước đây có "cò" chụp hình, "cò" bán hồ sơ, khai hồ sơ. Có khi người dân phải trả mấy trăm ngàn cho 1 bộ hồ sơ nhưng nay tình trạng đó không còn nữa", đại tá Anh nhấn mạnh.

Hệ thống cũng ưu tiên cho người già, trẻ em, phụ nữ đang mang thai. Đối với những người tàn tật, đơn vị sẽ cử người hỗ trợ trực tiếp.

Chỉ mất 15 phút là hoàn thành xong thủ tục cấp, đổi hộ chiếu

Từ khi mô hình "Tờ khai cấp hộ chiếu qua mạng" ngay tại trụ sở được triển khai thì tỉ lệ người dân thực hiện việc triển khai trực tuyến qua mạng Internet cũng tăng theo. Lúc đầu việc khai trực tuyến qua mạng Internet chỉ đạt 4-5% do người dân còn chưa quen, thì nay tỉ lệ khai trực tuyến qua mạng Internet cũng đã tăng đến trên 12%. "Các mô hình mới này đều được người dân đồng tình ủng hộ và xu hướng số lượng người dân sử dụng dịch vụ này ngày càng tăng", Đại tá Nguyễn Văn Anh nhấn mạnh.

Có thể nói, từ khi triển khai dịch vụ hành chính công mức độ 3 "Khai trực tuyến hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông trên mạng Internet", Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.Hồ Chí Minh đã cung cấp thêm một tiện ích mới, cho phép người dân thêm sự lựa chọn về cách thức khai tờ khai cấp hộ chiếu bên cạnh cách khai hồ sơ thủ công như trước kia, hình thức này không mang tính bắt buộc với mục đích chủ yếu là để người dân chủ động trong việc sắp xếp thời gian hợp lý khi đến làm thủ tục được nhanh chóng và thuận tiện.

Chị Hồ Thị Bích Đào (Gò Vấp) làm hộ chiếu cho con trai dưới 14 tuổi ngày 15/11 (ảnh: VL)

Theo Đại tá Nguyễn Văn Anh, Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP.Hồ Chí Minh, người dân giờ đây có thể khai hồ sơ cấp, đổi hộ chiếu ngay tại nhà, ở cơ quan, sử dụng bằng điện thoại, ipad, máy tính đều được hết. Hoặc người dân có thể lên Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh khai tại các máy tính được đặt sẵn tại đây để hỗ trợ người dân. Bên cạnh đó, người dân cũng có thể khai theo cách cũ như trước đây.

Chị Hồ Thị Bích Đào (ngụ tại đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp) cho biết, chị đi làm hộ chiếu cho con trai dưới 14 tuổi. Chị khai thông tin trước từ nhà, xin xác nhận của nơi cư trú và hôm nay chị chỉ phải tới đây để nộp hồ sơ. Thủ tục rất thuận lợi, nhanh chóng, cán bộ hướng dẫn nhiệt tình. Trước đây chị đi làm hộ chiếu cho bản thân phải mất nửa ngày xếp hàng đứng rồng rắn ngoài đường nắng, mưa thì nay chị làm thủ tục chỉ mất có 15 phút.

Theo đánh giá của Đại tá Nguyễn Anh, tại TP.Hồ Chí Minh, việc người dân sử dụng dịch vụ khai trực tuyến gần như chỉ có số trẻ, cán bộ công chức, doanh nghiệp biết tin học khai thác sử dụng là chính, còn đại bộ phận các tầng lớp người dân khác chưa biết nhiều tới việc sử dụng dịch vụ này.

Chú trọng xây dựng môi trường văn hóa nơi công sở

Có thể thấy, trong thời gian qua, song song với việc đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an Thành phố cũng rất chú trọng xây dựng môi trường văn hóa nơi công sở, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhân dân. Hàng ngày, Phòng mở cửa sớm hơn giờ làm việc 30 phút, bố trí khu vực cho nhân dân ngồi chờ vào giờ nghỉ trưa với những người ở xa. Số cán bộ tiếp dân được lựa chọn kỹ, đảm bảo nắm vững chuyên môn, có kỹ năng giao tiếp tốt, tinh thần trách nhiệm cao. Nội dung phỏng vấn đối với từng loại hồ sơ được chuẩn hóa nhằm tránh câu hỏi thừa giảm năng suất lao động, gây phiền hà và hiểu lầm từ phía nhân dân. Các vi phạm về văn hóa ứng xử được phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm khắc.

"Cán bộ yếu một chút về chuyên môn, có thể nhắc nhở, châm chước để họ phấn đấu rèn luyện, học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ nhưng yếu trong văn hóa ứng xử tiếp công dân thì không thể chấp nhận được và kiên quyết xử lý nghiêm minh, thậm chí cho rút ngay khỏi bộ phận tiếp dân", Đại tá Nguyễn Văn Anh nhấn mạnh.

Người dân khi tới làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu có thể sử dụng hệ thống "đánh giá cán bộ và cung cấp thông tin xuất nhập cảnh qua màn hình cảm ứng" được đặt ngay tại trụ sở để đánh giá thái độ, cách thức giải quyết hồ sơ của cán bộ. "Đây là ứng dụng đầu tiên trong hệ xuất nhập cảnh của cả nước cho phép người dân có thể đánh giá đối với thái độ, cung cách tiếp dân giải quyết hồ sơ của cán bộ tại từng khu vực, từng bàn tiếp dân. Kết quả này sẽ giúp đơn vị có cơ sở để chủ động chấn chỉnh quy trình công tác, tác phong, ngôn phong của cán bộ khi tiếp xúc với người dân", Đại tá Anh cho biết.

Chị Bích Ngọc (ngụ tại quận 9) lên làm thủ tục cấp hộ chiếu ngày 15/11 chia sẻ: Tôi khai nhầm phần địa chỉ thường trú, anh cán bộ hướng dẫn khai lại rất nhiệt tình, vui vẻ. Tôi thấy cán bộ chiến sĩ nào ở đây cũng niềm nở, trả lời người dân chu đáo, từ tốn, nhất là khi hướng dẫn người già, hỏi han rất ân cần. Bản thân tôi rất hài lòng và chờ ngày bưu điện giao hộ chiếu.

Từ năm 2007 tới nay, tỉ lệ hồ sơ trả đúng hẹn của Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Thành phố luôn đạt từ 99% trở lên, các yêu cầu giải quyết sớm hồ sơ của nhân dân được đáp ứng một cách công khai, minh bạch, đảm bảo quyền xuất nhập cảnh của dân một cách tốt nhất. Đặc biệt, từ năm 2012, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP.Hồ Chí Minh và Bưu điện Thành phố kết hợp triển khai dịch vụ cấp trả hộ chiếu cho nhân dân tại địa chỉ qua đường bưu điện, dịch vụ này đã đem lại các lợi ích to lớn. Trước đây, tỉ lệ người dân sử dụng dịch vụ này chỉ chiếm 30-35% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận. Từ đầu năm tới nay, đã trả 126.919 hộ chiếu đến tận tay người dân, được người dân đồng tình, ủng hộ, không xảy ra mất, thất lạc hộ chiếu, chiếm tỉ lệ 57,5% trên tổng số hộ chiếu tiếp nhận.

Từ đầu năm tới nay, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh TP.Hồ Chí Minh đã phát hiện khoảng 20 trường hợp sử dụng Chứng minh thư nhân dân giả. Gần đây nhất là một trường hợp được phát hiện ngày 14/11 và đã được giao cho công an Quận 3 để xử lý. Theo Đại tá Nguyễn Văn Anh, các trường hợp vi phạm chủ yếu là đối tượng đã từng đi xuất khẩu lao động và đã về nước do vi phạm luật pháp nước sở tại bị trục xuất, nay muốn đi lại. Tuy nhiên, việc vi phạm này thường diễn ra do sử dụng Chứng minh thư nhân dân cũ, còn việc sử dụng Thẻ căn cước mới thì chưa gặp trường hợp nào.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tờ khai cấp, đổi hộ chiếu qua mạng đã mang tới sự hài lòng cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO