Đời sống xã hội

Tổng rà soát công tác đảm bảo PCCC, kiên quyết xử lý dứt điểm vi phạm

Hà Linh 01/12/2023 15:02

Thực hiện công điện số 825/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thực hiện chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác phòng cháy, chữa cháy, trong thời gian qua, nhiều địa phương, đặc biệt là các thành phố lớn đã thực hiện tổng kiểm tra rà soát công tác đảm bảo PCCC.

Công an TP.HCM tổng kiểm tra chung cư, nhà cao tầng, chung cư mini - Ảnh 1.
Công an TP HCM kiểm tra công tác PCCC tại chung cư cũ ở Quận 5.

Tinh thần công điện của Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Công an toàn quốc chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan liên quan tổ chức tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC tại các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao để đánh giá thực trạng, có ngay các giải pháp hạn chế xảy ra cháy, nổ và giảm thiểu tối đa thiệt hại, hậu quả do cháy, nổ gây ra.

Công điện cũng yêu cầu Bộ Xây dựng rà soát các quy định pháp luật về xây dựng, quản lý các loại hình nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao để nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện; xây dựng, bổ sung tiêu chuẩn về PCCC đối với các loại hình nhà ở này.

Đồng thời Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Công an khẩn trương nghiên cứu các giải pháp phòng ngừa cháy, nổ, khắc phục những tồn tại về PCCC đối với các loại hình trên; đồng thời ban hành tài liệu hướng dẫn các giải pháp kỹ thuật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về PCCC cho các công trình, cơ sở hiện hữu khác; chỉ đạo các đơn vị, địa phương hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện các giải pháp để khắc phục những tồn tại, bảo đảm an toàn PCCC trong quá trình sử dụng.

Trên tinh thần đó, các địa phương đã xây dựng kế hoạch tổng rà soát kiểm tra an toàn PCCC tại các chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao.

Cụ thể, UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch số 234/KH-UBND về việc tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini), cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, TP tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, quy hoạch, đầu tư, xây dựng, an toàn điện, an toàn PCCC và CNCH đối với 100% chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn quản lý; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm phải được triển khai quyết liệt, toàn diện, công khai, minh bạch, bảo đảm khách quan và tuân thủ theo quy định của pháp luật trên nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Quá trình kiểm tra phải đảm bảo nguyên tắc hạn chế mức thấp nhất ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

TP coi trọng vai trò kiểm tra, giám sát của nhân dân, các cơ quan thông tấn, báo chí đối với việc chấp hành pháp luật của chủ cơ sở, chủ hộ gia đình và người dân và công tác kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng.

Kiên quyết áp dụng các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính, biện pháp khắc phục hậu quả theo đúng thẩm quyền, quy định; chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để điều tra, xử lý nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Hướng dẫn phòng chống cháy nổ tại chung cư.

UBND TP Hà Nội giao Công an TP Hà Nội là cơ quan Thường trực, tham mưu UBND Thành phố hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu và tiến độ đề ra. Chỉ đạo tổ chức tổng kiểm tra các điều kiện PCCC và CNCH đối với 100% cơ sở nhà có nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ do Cơ quan Công an quản lý.

TP giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành do Công an các quận, huyện, thị xã là cơ quan thường trực; chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện nghiêm túc, hiệu quả đợt tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, quy hoạch, xây dựng, an toàn điện, công tác PCCC và CNCH đối với 100% chung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho Nhân dân trên các phương tiện truyền thông. Đồng thời, trực tiếp tuyên tuyền, tập huấn xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, thoát nạn cho 100% hộ gia đình, người làm việc, sinh sống tại các hung cư mini, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ trên địa bàn, hoàn thành trước 31/12/2023.

Tại TP Hồ Chí Minh, UBND Thành phố ban hành kế hoạch tổ chức tổng rà soát, kiểm tra về công tác đảm bảo an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ đối với cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, chung cư mini, nhà ở tập thể, chung cư cũ trên địa bàn.

Thành phố yêu cầu khảo sát, nắm chắc tình hình PCCC, cứu nạn, cứu hộ tại các cơ sở này, đồng thời khắc phục sớm những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý nhà nước đối với các loại hình nhà ở nêu trên. Các quận, huyện tổng kiểm tra, cơ sở vi phạm phải tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, không để những nơi vi phạm hoặc có nguy cơ cháy nổ cao tiếp tục hoạt động.

Theo thống kê sơ bộ, hiện nay trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có 42.256 nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê thuộc diện quản lý nhà nước về PCCC và CNCH. Cụ thể có 4.490 cơ sở do cơ quan công an quản lý (trong đó có 103 cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ); 37.766 cơ sở do UBND cấp xã, phường quản lý.

Công tác tổng rà soát, kiểm tra những ngày qua là điều tra, khảo sát tình hình hoạt động có liên quan đến công tác PCCC tại cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà ở nhiều căn hộ, nhà ở tập thể, chung cư cũ. Tổng hợp xây dựng báo cáo phân tích, đánh giá thực trạng công tác PCCC đối với loại hình cơ sở này. Qua đó tập hợp những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý nhà nước đối với từng lĩnh vực liên quan đến công tác PCCC để tham mưu, đề xuất các giải pháp khắc phục.

Bên cạnh đó, qua kiểm tra, Công an TP HCM hướng dẫn điều kiện an toàn điện trong việc thiết kế, lắp đặt, sử công tơ điện của các cơ sở hoạt động kinh doanh nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê, chung cư mini, nhà ở tập thể theo tiêu chuẩn, quy định của pháp luật. Đặc biệt kiểm tra hệ thống điện, quản lý, sử dụng điện, sạc xe máy điện, xe đạp điện...

Có một thực tế là hiện nay các loại hình nhà trọ, ngăn phòng cho thuê, chung cư mini phát triển mạnh về số lượng, đa dạng hình thức, nhưng các văn bản quy phạm pháp luật để quản lý vẫn chưa đáp ứng kịp.

Từ đó dẫn đến tình trạng không được cấp phép về xây dựng, hoặc cấp phép một đằng nhưng thực tế thi công một nẻo, vi phạm về quy mô xây dựng, sai công năng được cấp phép, đồng thời không đảm bảo các yêu cầu về an toàn về PCCC, không chịu sự quản lý của cơ quan có thẩm quyền.

Vì thế đợt tổng kiểm tra còn có nhiệm vụ nắm được cơ bản bức tranh toàn cảnh, thực trạng các tồn tại, bất cập liên quan đến các cơ sở kinh doanh nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê để có thể tham mưu cho Thành phố những định hướng chỉ đạo căn cơ, lâu dài.

Tinh thần của đợt tổng kiểm tra vừa qua ở cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là với các cơ sở có hành vi vi phạm phòng cháy chữa cháy, lực lượng chức năng sẽ xử phạt nghiêm. Những cơ sở vi phạm nghiêm trọng, có nguy cơ dẫn đến cháy nổ sẽ có quyết định đình chỉ, tạm đình chỉ.

Cùng với tổng kiểm tra, rà soát, thực hiện yêu cầu trong Công điện của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương vừa qua còn tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn về công tác PCCC, đặc biệt là kỹ năng PCCC và thoát nạn cho người dân khi có sự cố cháy, nổ. Các cơ quan thông tin, truyền thông ở Trung ương và địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng thoát nạn, PCCC cho người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tổng rà soát công tác đảm bảo PCCC, kiên quyết xử lý dứt điểm vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO