Ảnh minh họa. (Nguồn: Báo ảnh Việt Nam)
Đặc biệt, đường đây nóng đã chính thức được kết nối liên thông với Tổng đài 1022 (trước đây chuyên tiếp nhận thông tin sự cố hạ tầng), đồng thời mở hộp thư điện tử duongdaynong@tphcm.gov.vn để tiếp nhận các ý kiến, phản ánh của người dân đến lãnh đạo Thành phố. Theo đó, những thông tin tiếp nhận từ đường dây nóng 08.88247247 hoặc hộp thư duongdaynong@tphcm.gov.vn sẽ tự động chuyển thẳng sang Tổng đài 1022 (hoạt động liên tục).
Về cách thức vận hành, bà Thái Thị Bích Liên cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, các nhân viên tổng đài sẽ phân thành hai lĩnh vực là xây dựng Đảng và quản lý Nhà nước. Các vấn đề về xây dựng Đảng sẽ được chuyển cho Văn phòng Thành ủy. Các vấn đề về quản lý nhà nước sẽ được chuyển cho cả Văn phòng Thành ủy (để giám sát) và Văn phòng Ủy ban Nhân dân Thành phố.
Những thông tin trên cũng sẽ được chia thành các cấp độ, bao gồm ý kiến thắc mắc về quy trình xử lý hồ sơ trên các lĩnh vực (cấp 1); ý kiến góp ý xây dựng Đảng, quản lý Nhà nước (cấp 2); góp ý về nội dung những chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố chưa thực hiện được (cấp 3); ý kiến đề xuất gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với lãnh đạo Thành phố (cấp 4); góp ý, hiến kế để xây dựng và phát triển thành phố (cấp 5).
Tương ứng với các cấp độ là cách thức phản hồi kết quả xử lý, bao gồm nhân viên trực tổng đài sẽ trả lời, hướng dẫn trực tiếp cho người dân (cấp 1); Văn phòng Thành ủy và Ủy ban Nhân dân trực tiếp chuyển đến các cơ quan chức năng để phản hồi người dân (cấp 2); Văn phòng Thành ủy và Ủy ban Nhân dân sẽ có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo (cấp 3); thẩm định thông tin, sắp xếp thời gian và nội dung cuộc gặp (cấp 4); tổng hợp, tham mưu đề xuất cho lãnh đạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo… và có thư cảm ơn cho người hiến kế, đề xuất (cấp 5).
Ngoài việc trả lời trực tiếp cho người dân, những thông tin phản hồi sẽ được đăng tải trên trang tin điện tử của Đảng bộ Thành phố và Ủy ban Nhân dân Thành phố.
Qua gần một tháng triển khai, đường dây nóng của Thành ủy đã tiếp nhận 5.933 cuộc gọi và hơn 4.000 tin nhắn. Trong đó, khoảng 3.480 cuộc gọi có đầy đủ nội dung (bao gồm nội dung, tên, địa chỉ…), tập trung vào quản lý đô thị (hơn 20%), an ninh trật tự (khoảng 14%), khiếu nại tố cáo (hơn 10%), kinh tế (gần 6%), môi trường (5,4%), văn hóa-xã hội (3,4%), xây dựng Đảng (0,29%)…./.