TP. Hồ Chí Minh: Công nghệ số giúp ngành điện đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định

Minh Khuê| 16/07/2021 14:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công nghệ số trong công tác quản lý vận hành hệ thống điện và dịch vụ khách hàng của ngành điện TP. Hồ Chí Minh đã phát huy hiệu quả cao, góp phần bảo đảm cung cấp điện liên tục, ổn định, an toàn, đặc b

Công nghệ số giúp đảm bảo cung cấp điện trong mùa dịch

Trong những năm gần đây, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) tập trung đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại vào quản lý, vận hành hệ thống điện và dịch vụ khách hàng… mang lại thay đổi tích cực trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khách hàng.

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công nghệ số trong công tác quản lý vận hành hệ thống điện, cũng như dịch vụ khách hàng của EVNHCMC đã phát huy hiệu quả cao, góp phần bảo đảm cung cấp điện liên tục, ổn định và an toàn, khi toàn TP. Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, một số khu vực trên địa bàn áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thời gian qua và hiện nay đang áp dụng chỉ thị 16 trên toàn thành phố (TP) để phòng, chống dịch Covid.

Ông Luân Quốc Hưng - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC - cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành hệ thống điện và trong khâu dịch vụ khách hàng càng được thể hiện rõ nét. Đến thời điểm này, công tác quản lý kỹ thuật tại EVNHCMC đã được số hóa hoàn toàn, 100% trạm biến áp 110kV và lưới trung thế được điều khiển từ xa, trong đó có 50% lưới trung thế vận hành tự động hoàn toàn. Tỷ lệ thao tác từ xa lưới điện thành công đạt trên 99%, tỷ lệ chuyển tải sự cố dưới 5 phút đạt trên 81%.

Đặc biệt, việc công tác quản lý kỹ thuật được số hóa hoàn toàn đã giảm được tần suất công nhân đi xử lý sự cố, hạn chế được các nguy cơ lây nhiễm Covid-19 nhưng chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng vẫn được đảm bảo. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2021, số lần mất điện bình quân 1 khách hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh là 0,24 lần, ứng với thời gian mất điện là 16,44 phút/khách hàng, tốt hơn gần 30% so với cùng kỳ năm 2020.

Với việc số hóa các dịch vụ khách hàng, EVNHCMC cũng đã đảm bảo cung cấp tốt các dịch vụ điện cho khách hàng qua các hình thức trực tuyến. Trong tháng 6/2021, đặc biệt khi toàn thành phố giãn cách xã hội, tổng công ty tiếp nhận hơn 157.700 yêu cầu qua Tổng đài chăm sóc khách hàng, gần 373.400 lượt khách hàng truy cập tra cứu thông tin và đăng kí dịch vụ khách hàng qua website Chăm sóc khách hàng của tổng công ty.

Đáng chú ý, hơn 99% khách hàng đã thanh toán tiền điện qua các hình thức điện tử, không tiếp xúc với ngành điện. Tỷ lệ thực hiện các dịch vụ khách hàng trực tuyến đạt 99,98%. Đặc biệt, trong thời gian này, EVNHCMC cũng đã cấp điện mới cho 10.987 khách hàng đăng ký thông qua phương thức trực tuyến.

Phó Tổng giám đốc EVNHCMC khẳng định, nhờ có công nghệ số EVNHCMC vẫn duy trì ổn định hoạt động cung cấp điện và dịch vụ khách hàng, phục vụ tốt để khách hàng yên tâm phòng chống dịch.

Đồng hành cùng thành phố phòng chống dịch

TP. Hồ Chí Minh đang trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ, điều này ảnh hưởng đến hoạt động của tất cả người dân, các tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn TP. Trong bối cảnh như vậy, EVNHCMC đã nhanh chóng triển khai những kịch bản để vừa đảm bảo cung cấp điện cho TP, vừa đảm bảo an toàn cho cán bộ công nhân viên tổng công ty.

TP. Hồ Chí Minh: Công nghệ số giúp ngành điện đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định - Ảnh 1.

Ông Luân Quốc Hưng - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC - kiểm tra công tác trực vận hành trong mùa dịch

Theo đó, EVNHCMC đã yêu cầu tất cả cán bộ công nhân viên nghiêm túc thực hiện 7 nội dung theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tạm dừng tất cả các hoạt động không cấp bách để tập trung cho các công tác thiết yếu như cung cấp điện cho các bệnh viện dã chiến và cơ sở y tế, các khu cách ly tập trung, các chốt kiểm soát phòng chống dịch, trực vận hành hệ thống điện, sửa chữa điện, xử lý sự cố và giải quyết các dịch vụ khách hàng thiết yếu.

Ngay khi TP. Hồ Chí Minh triển khai thực hiện Chỉ thị 16, EVNHCMC đã cung cấp điện đầy đủ cho 12 chốt kiểm soát phòng dịch cấp TP, 50 chốt phòng dịch cấp huyện. Đối với các cơ sở y tế, tính đến thời điểm ngày 15/7, ngành điện đang cung cấp điện ưu tiên cho 172 bệnh viện và cơ sở y tế, 119 cơ sở cách ly và 12 bệnh viện dã chiến. Tổng công ty cũng đã xây dựng phương án cấp điện ưu tiên, đồng thời trang bị máy phát dự phòng để đảm bảo nguồn điện liên tục và ổn định.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, ông Luân Quốc Hưng cho biết thêm, EVNHCMC đã đề ra các giải pháp để đảm bảo cung cấp điện liên tục ổn định cho TP như: chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để ngay khi có yêu cầu cung cấp điện cho các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly mới mở thì lập tức đáp ứng.

Đặc biệt, những bộ phận trọng yếu như trực điều độ, vận hành hệ thống điện, trực sửa chữa điện, xử lý sự cố, giải quyết các yêu cầu cấp thiết của khách hàng… Tổng công ty duy trì chế độ trực tại 2 nơi riêng biệt, cách biệt về mặt địa lý, nhân sự các điểm trực không tiếp xúc với nhau để sẵn sàng phương án dự phòng.

Song song đó, EVNHCMC tận dụng tối đa hạ tầng công nghệ thông tin để triển khai làm việc từ xa hiệu quả, khai thác tối đa năng lực của hệ thống tự động hóa lưới điện để giám sát và vận hành từ xa, đảm bảo cung cấp điện ổn định cho khách hàng. Đồng thời cung ứng các dịch vụ khách hàng qua hình thức trực tuyến, để các cơ sở sản xuất kinh doanh yên tâm duy trì hoạt động ổn định, người dân yên tâm ở nhà thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, phòng ngừa bệnh dịch hiệu quả./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • UNDP khuyến nghị các quốc gia khai thác AI nâng Chỉ số Phát triển con người
    Với chính sách phù hợp và sự tập trung vào con người, trí tuệ nhân tạo có thể trở thành cầu nối đến với tri thức, kỹ năng và ý tưởng mới, giúp trao quyền cho mọi người, từ người nông dân đến các chủ doanh nghiệp nhỏ.
  • Những phát minh sáng tạo của Phần Lan làm thay đổi thế giới
    Phần Lan có thể là một quốc gia nhỏ về mặt dân số nhưng những đóng góp của Phần Lan cho sự đổi mới toàn cầu thì không hề khiêm tốn.
  • Chương mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam và Kazakhstan về phát triển KHCN, ĐMST và CĐS
    Ngày 6/5/2025, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Kazakhstan, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Bộ Phát triển số, Đổi mới sáng tạo và Công nghiệp vũ trụ Kazakhstan Madiyev Zhaslan đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
  • Các giải pháp kỹ thuật phần mềm xanh
    Khi các hệ thống máy tính trở nên phổ biến, nhu cầu về các tài nguyên máy tính đòi hỏi năng lượng điện để chạy ngày càng tăng và góp phần đáng kể vào lượng khí thải carbon. Những lượng khí thải này liên quan đến việc sử dụng, phát triển và triển khai phần mềm trên các hệ thống máy tính. Kỹ thuật phần mềm xanh là con đường phía trước để hạn chế lượng khí thải nhà kính không kiểm soát được của ngành công nghệ.
  • Cách tìm hiểu nhà cung cấp AI có rủi ro bảo mật hay không
    Nếu nhà cung cấp AI thiếu các biện pháp kiểm soát bảo mật cơ bản sẽ gây ra rủi ro.
  • Ra mắt Liên minh nhân lực chiến lược thực thi Nghị quyết 57-NQ/TW ‏
    Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT khẳng định, nếu không đào tạo được nhân lực AI, chúng ta sẽ đứng ngoài cuộc chơi công nghệ. Còn nếu dẫn đầu trong đào tạo AI, Việt Nam sẽ vươn lên trở thành lực lượng lao động toàn cầu trong lĩnh vực này.
  • Tima kỳ vọng sẽ bứt phá thị trường P2P sau Nghị định 94
    Sau 10 năm hoạt động, Tima đã kết nối 17 triệu hồ sơ, phục vụ 10 triệu người vay và 70.000 nhà đầu tư trên toàn hệ thống, trở thành nền tảng P2P Lending có quy mô và độ phủ lớn tại Việt Nam.
  • ScienceOne - Bước đột phá mới của AI
    Ngày 6/5/2025, Viện Tự động hóa thuộc Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) đã chính thức công bố nền tảng nghiên cứu tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ScienceOne, đánh dấu bước đột phá trong nỗ lực cách mạng hóa phương pháp nghiên cứu truyền thống thông qua tự động hóa AI.
  • Hơn 2.800 trang web phát tán mã độc nhắm vào người dùng macOS
    Một chiến dịch phát tán mã độc quy mô lớn đang nhắm mục tiêu vào người dùng hệ điều hành macOS thông qua hơn 2.800 trang web đã bị xâm nhập. Chiến dịch này sử dụng Atomic Stealer (AMOS) - một loại phần mềm độc hại tinh vi được thiết kế để đánh cắp dữ liệu nhạy cảm từ máy tính Apple.
  • Taxi robot Trung Quốc "bắt tay" Uber cung cấp dịch vụ tại Trung Đông
    Theo tuyên bố, quan hệ đối tác sẽ giúp cả hai bên khám phá các thị trường mới tại Trung Đông và các thị trường quốc tế khác.
TP. Hồ Chí Minh: Công nghệ số giúp ngành điện đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO