Trải nghiệm tìm nhạc nhờ trí tuệ nhân tạo trên Zing MP3

PV| 28/04/2021 16:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Với việc tích hợp trợ lý giọng tiếng Việt, người dùng có thể tìm kiếm nhạc trên Zing MP3 bằng giọng nói mà không cần thao tác tay như trước.

Hiện nay trên thị trường không thiếu các trợ lý tiếng nói có thể giúp bạn tìm và chơi một bài nhạc yêu thích mà không cần phải thực hiện quá nhiều thao tác, bao gồm Alexa, Siri, Google Assistant và thậm chí cả Bixby. Tuy nhiên, rất ít các ứng dụng nghe nhạc tích hợp trợ lý ảo để hỗ trợ nhu cầu này của người dùng.

Với Zing MP3, người dùng trên iOS và Android chỉ cần ra lệnh bằng giọng nói ngay trong ứng dụng để tìm nhạc mà không cần phải nhập dữ liệu bằng tay như trước đây.

Trải nghiệm tìm nhạc nhờ trí tuệ nhân tạo trên Zing MP3  - Ảnh 1.

Công nghệ AI nào đang được sử dụng trên trợ lý tiếng nói?

Zing MP3 sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing - NLP) là công nghệ giúp máy tính hiểu cách con người giao tiếp và phản hồi. Theo đó, quy trình NLP sẽ diễn ra như sau: khi người dùng ra lệnh, trợ lý tiếng nói sẽ sử dụng công nghệ nhận dạng giọng nói tự động (Automatic Speech Recognition - ASR) để tiếp nhận thông tin giọng nói và chuyển dữ liệu giọng nói thành văn bản.

Công nghệ phân tích ý định người dùng (Natural Language Understanding - NLU) sẽ giúp máy hiểu ý định người dùng. Lúc này, hệ thống sẽ thực hiện xử lý ý định người dùng dựa trên dữ liệu nhạc, sở thích mỗi người sau đó đưa ra câu trả lời tương ứng. Cuối cùng, câu trả lời này sẽ được chuyển đổi thành âm thanh (Text to Speech - TTS) và cuối cùng là phát dữ liệu âm thanh cho người dùng.

Trải nghiệm tìm nhạc nhờ trí tuệ nhân tạo trên Zing MP3  - Ảnh 2.

Điều quan trọng trong bài toán tìm nhạc của Zing MP3 là phải xử lý được các hành vi và thói quen nghe nhạc của người dùng như phát âm sai, nhớ sai tên bài hát, hay chỉ thuộc một đoạn trong lời, thậm chí phần thuộc đó cũng không chính xác. Chính vì vậy, ngoài công nghệ nhận dạng giọng nói tự động (ASR), trợ lý tiếng nói của Zing MP3 giải quyết bài toán nhận biết lời bài hát cũng như dự đoán tên bài hát gần chính xác để trả lại kết quả theo đúng yêu cầu của người dùng.

Ưu điểm của tính năng này trên Zing MP3 là khả năng nhận diện giọng nói bằng tiếng Việt, thậm chí là giọng địa phương và phản hồi bằng tiếng Việt tự nhiên nhờ vào công nghệ chuyển đổi dữ liệu thành âm thanh (TTS). Hiện nay, trên thế giới, các trợ lý tiếng nói đa số sử dụng tiếng nước ngoài, hiếm hỗ trợ tiếng Việt. Ưu thế này giúp việc tìm nhạc bằng giọng nói trên Zing MP3 gần gũi, tiện lợi đối với người dùng đại chúng tại Việt Nam.

Bên cạnh tính năng tìm nhạc, người dùng có thể điều khiển bằng giọng nói các tiện ích khác trên ứng dụng Zing MP3 như mở bài tiếp theo hoặc trước đó, tăng/giảm âm lượng, hẹn giờ tắt nhạc. Không chỉ điều khiển nhạc trên Zing MP3, người dùng có thể tìm kiếm thông tin nghệ sĩ thông qua trợ lý thông minh này. Ngoài ra có thể hỏi thêm các thông tin khác như thời tiết, giá vàng.

Trợ lý tiếng nói trên Zing MP3 hoạt động như thế nào?

Để sử dụng tính năng điều khiển bằng giọng nói trên Zing MP3, người dùng cập nhật phiên bản mới nhất. Sau đó vào màn hình chính của ứng dụng, chọn biểu tượng micro ở góc bên phải trên cùng màn hình để cấp quyền cho trợ lý ảo bằng cách nhấn mục "Cho phép". Các thao tác tìm nhạc sẽ chỉ được thực hiện khi nhấn vào biểu tượng micro để kích hoạt.


Bài liên quan
  • Giải bài toán “khát” chương trình đào tạo về Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo tại Việt Nam
    Trong thời đại số hóa ngày nay, khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một mũi nhọn quan trọng của những đổi mới tiên tiến mang tính thời đại, tạo ra sự thay đổi trong xu hướng ngành nghề. Nhằm đáp ứng nhu cầu về đào tạo nhân sự cho lĩnh vực này, trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mang đến chương trình đào tạo về Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo từ Anh Quốc, do Đại học Stirling cấp bằng.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trải nghiệm tìm nhạc nhờ trí tuệ nhân tạo trên Zing MP3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO