Về cuộc khảo sát:
• 1.605 lãnh đạo doanh nghiệp và hơn 1.585 người lao động tham gia khảo sát. Trong đó:
- Lãnh đạo doanh nghiệp: thuộc doanh nghiệp có từ 250 nhân viên trở lên, và là người có quyền quyết định về hoạt động kinh doanh cũng như chiến lược số của doanh nghiệp.
- Người lao động: có hiểu biết về trí thông minh nhân tạo, không có vai trò quyết định trong doanh nghiệp.
• 15 thị trường châu Á - Thái Bình Dương gồm: Úc, Trung Quốc, Hong Kong, Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Sri Lanka, Đài Loan, Thái Lan và Vietnam.
• Các doanh nghiệp thuộc các ngành bao gồm nông nghiệp, cơ khí, giáo dục, dịch vụ tài chính, y tế, sản xuất, bán lẻ, viễn thông/truyền thông và chính phủ.
Tại sao lại là trí thông minh nhân tạo AI?
5 yếu tố kinh doanh quyết định việc đưa công nghệ AI vào ứng dụng trong doanh nghiệp là (theo thứ tự ưu tiên):
• Tương tác tốt hơn với khách hàng (26% đáp viên chọn yếu tố này đầu tiên)
• Nâng cao ưu thế cạnh tranh (19%)
• Nâng cao biên lợi nhuận (18%)
• Thúc đẩy sáng tạo (15%)
• Nâng cao năng suất làm việc (9%)
Mặc dù có đến 80% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đồng ý rằng AI là chìa khóa mang lại ưu thế cạnh tranh, chỉ có khoảng 41% các tổ chức trong khu vực đã bắt đầu hành trình ứng dụng AI. Ưu thế cạnh tranh của những tổ chức này ước tính sẽ tăng 100% vào năm 2021.
Doanh nghiệp cần chú ý đến rào cản kỹ năng
62% các lãnh đạo doanh nghiệp và 66% người lao động tin rằng AI sẽ giúp họ làm công việc hiện tại một cách hiệu quả hơn, hoặc giảm thiểu những công việc có tính chất lặp lại.
“Liên quan đến vấn đề việc làm, 18% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng AI sẽ tạo ra thêm các việc làm mới, 15% cho rằng công nghệ này sẽ thay thế các việc làm hiện tại. Kết quả khảo sát ở người lao động lại tích cực hơn với chỉ 5% cho rằng AI sẽ thay thế việc làm hiện tại, 13% cho rằng AI sẽ tạo ra thêm các việc làm mới.” – Victor Lim, Phó chủ tịch IDC châu Á/châu Á - Thái Bình Dương cho biết.
20% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng việc học hỏi và trau dồi kỹ năng số cho người lao động là khó khăn, tuy nhiên, cũng theo khảo sát, chỉ có 14% người lao động cho rằng đây là thử thách đối với họ.
“Tầm nhìn của Microsoft về AI, đầu tiên và tất yếu là về con người. Công nghệ AI sẽ không thể thực hiện nếu không có con người. Điều này có nghĩa để có một tương lai AI, con người cần phải học hỏi và trau dồi những kỹ năng số cần thiết cho chính mình.” – ông Phạm Thế Trường, Tổng Giám Đốc Microsoft Việt Nam nhận định.
“Một điều đáng mừng đó là có đến 84% các tổ chức chú trọng việc đào tạo kỹ năng mới cho người lao động trong tương lai.” “Các công việc trong tương lai sẽ khác nhiều so với các công việc hiện nay. Chúng ta cũng dễ dàng thấy rằng tuyển dụng kỹ sư phần mềm đã không còn là nhu cầu của riêng các công ty công nghệ. Mặc dù vậy, để xây dựng một lực lượng lao động cho kỷ nguyên AI, kỹ năng về kỹ thuật không phải là kỹ năng duy nhất cần phải đào tạo.” – ông Phạm Thế Trường nói.
3 kỹ năng được các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho là cần có trong tương lai bao gồm: kỹ năng định lượng và phân tích, kỹ năng số, cũng như khả năng thích ứng và tư duy liên tục học tập. Nhu cầu cho những kỹ năng trên hiện đang cao hơn nguồn cung.
Tại Việt Nam, Microsoft đầu tư 3 triệu USD năm 2015 để giúp rút ngắn khoảng cách số. Tập đoàn đã liên kết với các tổ chức địa phương và các tổ chức phi lợi nhuận để trang bị kỹ năng số cho những thanh thiếu niên khó khăn, thông qua các chương trình đào tạo, giáo dục tại nhiều tỉnh và thành phố. Qua các chương trình khác nhau, đã có hơn 150.000 tuổi trẻ Việt được đào tạo, với 70 - 90% nhận được việc làm sau khi tham dự chương trình hướng nghiệp.
Một trong những dự án nổi bật đó là “Con thuyền mơ ước”, lớp học công nghệ và khoa học máy tính di động dành cho những trẻ em sống ở vùng sâu vùng xa. Ngoài ra, chương trình Future Ready được Microsoft phối hợp tổ chức hàng năm với các cơ sở giáo dục và tổ chức phi lợi nhuận, nhằm phổ cập và tăng cường học tập khoa học máy tính đối với các học sinh, sinh viên, đồng thời xây dựng và nâng cao khả năng giảng dạy của giáo viên. Trong vòng 1 năm tới sẽ có gần 700.000 học sinh, sinh viên – đặc biệt là những trẻ có hoàn cảnh khó khăn – sẽ có cơ hội theo đuổi ước mơ trong ngành công nghệ, đồng thời sẽ có hơn 26.000 giáo viên đủ tiêu chuẩn giảng dạy môn khoa học máy tính chất lượng cao tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Khảo sát này cũng chỉ ra rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá cao kỹ năng mềm hơn những gì người lao động nghĩ. Các khoảng cách kỹ năng lớn nhất bao gồm:
1. Khả năng thích ứng và liên tục học hỏi (chênh lệch 7 điểm)
2. Khả năng lãnh đạo và quản lý (chênh lệch 7 điểm)
3. Tinh thần làm chủ và chủ động (chênh lệch 6 điểm).
Tuấn Trần