Triển khai thu gom rác thải thông minh tại thành phố Chennai, Ấn Độ

TH| 05/08/2021 14:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Rác thải gây ô nhiễm nguồn nước, không khí và gây ra các vấn đề nghiêm trọng về an toàn và sức khỏe cộng đồng. Để giảm thiểu tình trạng này, tại thành phố Chennai, Ấn Độ, một công ty khởi nghiệp đã ứng dụng công nghệ vào quá trình thu gom rác thải và mang lại hiệu quả thiết thực.

Theo báo cáo do công ty tư vấn chiến lược và rủi ro toàn cầu Verisk Maplecroft (Anh) công bố ngày 12/5, đánh giá môi trường của 576 thành phố lớn nhất thế giới thì trong số 100 thành phố dễ bị tổn thương nhất do các hiểm họa về môi trường, có tới 99 thành phố thuộc châu Á, trong đó 80% trong số này nằm ở Ấn Độ hoặc Trung Quốc.

Cụ thể, thủ đô Jakarta của Indonesia đứng đầu danh sách trong bối cảnh đô thị này phải đối mặt với ô nhiễm, lũ lụt, các đợt nóng và những điều tồi tệ hơn có thể sắp xảy ra. Các vị trí tiếp theo lần lượt là thủ đô New Delhi và thành phố Chennai (cùng ở Ấn Độ) và thành phố Surabaya (Indonesia). Ấn Độ cũng được coi là quốc gia phải đối mặt với nhiều khó khăn nhất trong thời gian tới do có tới 13 trong top các thành phố bị đe dọa nghiêm trọng nhất trên thế giới với thành phố Agra đứng thứ 6, Kanpur (thứ 10), Jaipur (thứ 22) và Lucknow (thứ 24).

Theo ước tính của Chính phủ Ấn Độ, có khoảng 62 triệu tấn chất thải rắn đô thị phát thải ra mỗi năm và dự báo con số này có thể lên tới 165 triệu tấn vào năm 2030. Hầu hết chất thải được các thành phố thu gom và chuyển tới vào các bãi chôn lấp.

Thành phố Chennai, thủ phủ của bang Tamil Nadu, là thành phố lớn thứ tư ở Ấn Độ với 9 triệu dân, phát thải khoảng 5.000 tấn rác thải đô thị mỗi ngày. Cũng giống như nhiều thành phố lớn khác của Ấn Độ, 90% lượng rác thải được thu gom được đưa tới các bãi chôn lấp hoặc đốt tại chỗ, làm trầm trọng thêm tình trạng ô nhiễm không khí và gây ra các vấn đề nghiêm trọng về an toàn và sức khỏe cộng đồng. Chưa kể đến ô nhiễm do rác thải không được thu gom… Tình trạng này cũng giống như ở hầu hết các đô thị ở Nam Á và châu Phi.

Để giải quyết bài toán này, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Chennai, Kabadiwalla Connect, đang cách mạng hóa việc quản lý rác thải đô thị dựa vào công nghệ lập bản đồ và IoT. Ngoài ra, Kabadiwalla Connect còn sử dụng một trong những nguồn lực quan trọng tại các đô thị Ấn Độ, nhưng thường bị bỏ qua - những người thu gom rác trong khu vực phi chính thức - hay còn gọi là Kabadiwalla.

Bằng cách thu gom những vật liệu có thể bán được từ các khu dân cư trên toàn thành phố, các Kabadiwalla tạo thành một phần quan trọng của chuỗi cung ứng và quản lý rác thải phi cấu trúc, phi chính thức.

Hiểu về hệ sinh thái quản lý chất thải phi chính thức

Nhà sáng lập và giám đốc điều hành của Kabadiwalla Connect, Siddharth Hande, đã quan tâm đến việc quản lý rác thải trong quá trình dọn dẹp bãi biển khi còn là sinh viên đại học. Sau đó, anh nhận thấy tiềm năng từ việc thu gom chất thải này và bắt đầu quan tâm hơn đến nền kinh tế phi chính thức, nơi cho phép những người nghèo nhất kiếm sống bằng cách bán chất thải được thu gom khắp thành phố.

Để tăng cường hiệu quả của đội ngũ Kabadiwalla, Siddharth Hande nhận ra rằng họ cần phải được tổ chức, mặc dù - về bản chất - việc đó nằm ngoài bất kỳ quy định nào. Là một chuyên gia về quản lý dữ liệu đô thị, chàng trai trẻ Ấn Độ đã nảy ra ý tưởng lập bản đồ các quận của Chennai để lập danh sách tất cả các bên liên quan trong chuỗi giá trị tái chế không chính thức. Và công ty Kabadiwalla Connect (KWC) ra đời vào năm 2014. Mục tiêu dài hạn của công ty là giảm 70% khối lượng rác thải được đưa đến các bãi chôn lấp trên khắp Ấn Độ.

Theo Siddharth Hande, việc phân cấp thu gom rác thải trong các khu dân cư đô thị sẽ là chìa khóa để tạo ra một nền kinh tế tuần hoàn dựa trên các sản phẩm tái chế, tái sử dụng tại các nước đang phát triển.

Bắt đầu với khoản tài trợ từ sáng kiến Global Shapers của Diễn đàn Kinh tế thế giới vào năm 2014, Siddharth Hande và nhóm của anh đã bắt đầu lập danh sách các cơ quan thu gom chất thải và các bên liên quan tại Chennai. Kết quả khảo sát từng con phố với 2.500 bên liên quan đến chất thải phi chính thức đã mang lại một bộ dữ liệu toàn diện về việc phân loại vật liệu và bên liên quan được tiêu chuẩn hóa.

Kabadiwalla là những "người thu gom cấp một", họ phân tách và bán vật liệu cho những "người thu gom cấp hai" (các đại lý), những người mua khối lượng lớn hơn và thậm chí có thể xử lý chất thải có thể tái chế.

Siddharth Hande cho biết: Việc lập bản đồ rất quan trọng để hiểu các thuật ngữ địa phương đang được sử dụng cho các vật liệu trên thị trường. Có thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giám sát và truy vết các vật liệu cần thiết cho các nhà máy và tổ chức đang tìm kiếm chất thải tái chế, tái sử dụng.

Thu gom rác thải thông minh

Dự án thử nghiệm của Kabadiwalla Connect đã tạo ra một thiết bị điểm bán hàng (PoS) cho một cửa hàng phế liệu ở Chennai để các Kabadiwalla đăng ký và thực hiện giao dịch của họ. Cửa hàng đã xử lý khoảng 800 kg nhựa mỗi tháng.

Loại và khối lượng chất thải được nhập vào thiết bị, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân loại và đối chiếu vật liệu từ nhiều đơn đặt hàng. Mỗi bao hoặc lô chất thải được gắn một mã QR để có thể truy xuất lại đơn đặt hàng ban đầu.

Triển khai thu gom rác thải thông minh tại thành phố Chennai, Ấn Độ - Ảnh 1.

Mỗi bao hoặc lô chất thải được gắn một mã QR để có thể truy xuất lại đơn đặt hàng ban đầu.

Siddharth Hande Hande cho biết: "Ý tưởng là hiểu rõ cách những người thu gom rác thải trong khu vực phi chính thức lưu giữ các bản kê và sau đó số hóa hệ thống đó theo cách đảm bảo khả năng truy xuất nguồn gốc".

Kabadiwalla Connect cũng đã phân phối thùng rác thông minh cho 1.500 hộ gia đình ở Chennai. Hệ thống thùng rác thông minh dựa trên IoT này giúp theo dõi khối lượng và phân loại tại từng hộ gia đình, giúp các Kabadiwalla lập kế hoạch thu gom hiệu quả hơn.

Thông tin rõ ràng cho phép các Kabadiwalla tìm nguồn vật liệu của họ trực tiếp thay vì tìm kiếm tại các bãi rác. Việc sử dụng xe ba bánh để thu gom tiết kiệm chi phí và giảm thiểu tác động đến môi trường.

Hande cũng nhận thấy vai trò của logistics ngược để tăng cường thu gom rác thải đô thị phi tập trung, cắt giảm chi phí thông qua phân loại tại nguồn, tiết kiệm nhiều vật liệu có thể phân hủy và tái chế hơn so với việc gửi đến bãi chôn lấp.

Tiềm năng tương lai

Dự án thử nghiệm của Kabadiwalla Connect đã thu hút sự chú ý của Tập đoàn năng lượng Shell khi chương trình GameChanger của họ tìm kiếm và kêu gọi các giải pháp sử dụng công nghệ số để cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân ở Ấn Độ. Chương trình sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa có những ý tưởng sáng tạo ở giai đoạn đầu có tiềm năng giúp xã hội tiến bộ thông qua quá trình chuyển đổi năng lượng.

Công ty khởi nghiệp này đã nhận được sự hỗ trợ của Shell để mở rộng quy mô chuỗi cung ứng "hậu cần ngược" dựa trên ứng dụng của họ. Suchismita Sanyal, Tổng Giám đốc Khoa học Tính toán tại Trung tâm Công nghệ Shell Bangalore và là thành viên của hội đồng chuyên gia đã trao giải cho Kabadiwalla Connect, cho biết: "Shell giúp các cộng đồng nơi nó hoạt động giải quyết những thách thức trong quản lý rác thải đô thị ở nhiều cấp độ".

"Chúng tôi hỗ trợ các doanh nhân xã hội kết hợp kiến thức của cộng đồng địa phương với chuyên môn kỹ thuật sâu về AI và công nghệ số", Sanyal nói thêm.

Theo Tập đoàn Shell, các giải pháp quản lý chất thải phi tập trung, như của Kabadiwalla, có tiềm năng" tuần hoàn" dòng chất thải ở cấp độ hệ thống bằng cách trao quyền với dữ liệu và hiểu rõ về các cộng đồng tham gia vào chuỗi cung ứng chất thải./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Triển khai thu gom rác thải thông minh tại thành phố Chennai, Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO