Chuyển động ICT

Triển khai toàn quốc thanh tra đột xuất quản lý thông tin thuê bao di động

QA 14:30 19/05/2023

Ngày 19/5/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến chỉ đạo, quán triệt triển khai thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao dịch vụ viễn thông di động mặt đất.

6.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có Lãnh đạo, chuyên viên Thanh tra Bộ, Vụ Pháp chế, Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin, Sở TT&TT và Trưởng đoàn, Phó trưởng đoàn, thành viên các Đoàn thanh tra do Bộ Thông tin và Truyền thông, 63 Sở Thông tin và Truyền thông thành lập để triển khai thanh tra đột xuất, diện rộng trên địa bàn cả nước việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao di động.

82 Đoàn thanh tra đang triển khai thanh tra đồng loạt trên cả nước đối với 08 DN viễn thông di động

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý triệt để vấn đề SIM đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ trên thị trường, quản lý chặt chẽ thông tin thuê bao viễn thông di động; ngày 31/3/2023, Bộ TT&TT đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo Sở TT&TT triển khai thanh tra việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao đối với các Chi nhánh của doanh nghiệp (DN) viễn thông, Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, các tổ chức/cá nhân đăng ký số lượng lớn SIM.

Đồng thời Bộ đã đề nghị UBND các tỉnh/thành phố phối hợp chỉ đạo thực hiện, yêu cầu 08 DN viễn thông di động trích xuất dữ liệu thông tin thuê bao cung cấp cho các Sở TT&TT phục vụ công tác thanh tra; chỉ đạo Thanh tra Bộ, Cục Viễn thông tham mưu thành lập các Đoàn thanh tra tại 08 DN viễn thông di động.

Hiện nay, trên toàn quốc có 82 Đoàn thanh tra với tổng số 445 cán bộ đang triển khai thanh tra đồng loạt trên cả nước đối với 08 DN viễn thông di động, Chi nhánh của 08 DN viễn thông, Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông và các tổ chức, cá nhân đăng ký số lượng lớn SIM thuê bao (Bộ TT&TT triển khai 08 Đoàn, Sở TT&TT triển khai 74 Đoàn).

Mục tiêu của đợt thanh tra diện rộng lần này tập trung vào việc xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng, sử dụng thông tin của người khác để đăng ký SIM thuê bao; tình trạng cố tình đăng ký nhiều SIM thuê bao để lưu thông ra thị trường nhưng không thực hiện chuyển quyền sử dụng.

Đối tượng thanh tra trọng tâm là các tổ chức, cá nhân đăng ký nhiều SIM thuê bao, các Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông sử dụng trái phép thông tin của tổ chức/cá nhân hoặc sử dụng thông tin của mình để đăng ký, kích hoạt trước nhiều SIM để lưu thông ra thị trường, trong đó bao gồm cả các Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp viễn thông thiết lập; việc thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ quản lý thông tin thuê bao của doanh nghiệp viễn thông; phát hiện, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm Nghị định số 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thông tin thuê bao.

Xử lý triệt để việc mua, bán SIM đã đăng ký trước thông tin thuê bao

Tại hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Phạm Đức Long đã chỉ đạo, quán triệt mục đích, yêu cầu đối với cuộc thanh tra, định hướng những nội dung lớn cần tập trung kiểm tra, xác minh.

1.jpg
Thứ trưởng Phạm Đức Long: các Đoàn thanh tra cần tập trung làm rõ những tồn tại, sai phạm về quản lý thông tin thuê bao phát sinh trong quá trình đăng ký.

Cụ thể, các Đoàn thanh tra cần tập trung làm rõ những tồn tại, sai phạm về quản lý thông tin thuê bao phát sinh trong quá trình đăng ký, quản lý thông tin thuê bao và xử lý dứt điểm các tình trạng: Lợi dụng, sử dụng trái phép thông tin của người khác để đăng ký, kích hoạt sẵn SIM hàng loạt; Kích hoạt nhiều SIM và bán, lưu thông ra thị trường, mua, sử dụng SIM đã đăng ký thông tin của người khác không đúng quy định, Không thực hiện thay đổi lại thông tin khi chuyển quyền sử dụng theo quy định; Giả mạo, sửa đổi giấy tờ tùy thân để đăng ký thông tin thuê bao; Đăng ký, kích hoạt SIM số lượng lớn nhưng không chứng minh được mục đích sử dụng.

Các đơn vị thuộc Bộ, Sở TT&TT tập trung nguồn lực triển khai bảo đảm đạt được các mục tiêu nêu trên, nhất là xử lý triệt để việc mua, bán SIM đã đăng ký trước thông tin thuê bao.

Thanh tra Bộ, Cục Viễn thông và các đơn vị thuộc Bộ hướng dẫn cho các Sở TT&TT, các Đoàn thanh tra về phương án, kịch bản kiểm tra cụ thể để phát hiện sai phạm; phối hợp, hỗ trợ kịp thời cho các Đoàn thanh tra trong quá trình triển khai.

Các đồng chí Lãnh đạo Sở cần quan tâm chỉ đạo, đôn đốc, giám sát và tạo điều kiện, tập trung nguồn lực cho các Đoàn thanh tra thực hiện thanh tra đúng kế hoạch, tiến độ, phạm vi và nội dung thanh tra đảm bảo hiệu quả; thực hiện nghiêm khắc tất cả các quy định, quy chế của đoàn thanh tra cũng như các quy định khác của pháp luật về thanh tra; các Đoàn thanh tra không được làm ảnh hưởng đến hoạt động của các tổ chức, đơn vị, cá nhân; thực hiện đúng quy chế phát ngôn Đoàn thanh tra; tập trung nguồn lực vào các nội dung trọng tâm thanh tra.

Qua đợt thanh tra nắm rõ danh sách các đại lý nhập SIM, các Điểm CCDVVT trên địa bàn, nhất là các đại lý nhập SIM số lượng lớn, Điểm CCDVVT đăng ký số lượng lớn SIM, nắm rõ thời điểm SIM được kích hoạt số lượng lớn đẩy ra thị trường để có biện pháp kiểm tra, thanh tra, xử lý, ngăn chặn kịp thời, không để SIM đã đăng ký thông tin, kích hoạt được bán ra thị trường.

Hội nghị đã tiếp thu, giải đáp những vấn đề vướng mắc, khó khăn của các Đoàn thanh tra, nhất là các Đoàn thanh tra tại các địa phương, phổ biến nội dung, phương pháp kiểm tra, xác minh nhằm phát hiện sai phạm trong quản lý thông tin thuê bao. Đồng thời tiếp thu ý kiến kiến nghị sửa đổi chính sách, pháp luật nhằm quản lý tốt thông tin thuê bao, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh dịch vụ viễn thông phát triển để báo cáo với cấp có thẩm quyền.

Thay mặt các Đoàn thanh tra, Chánh Thanh tra Bộ TT&TT Nguyễn Thành Chung đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Phạm Đức Long. Đồng thời đã đề nghị các Đoàn Thanh tra nghiêm túc quán triệt, triển khai ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Phạm Đức Long, chỉ đạo của Lãnh đạo Sở TT&TT để đảm bảo cuộc thanh tra đạt kết quả tốt nhất. Qua thanh tra phải làm rõ được các hành vi vi phạm, số lượng tổ chức/cá nhân vi phạm quy định quản lý thông tin thuê bao, số lượng SIM vi phạm quy định quản lý thông tin thuê bao để yêu cầu doanh nghiệp viễn thông, tổ chức/cá nhân có liên quan chấn chỉnh, khắc phục nhằm đảm bảo trong thời gian tới thông tin thuê bao đầy đủ, chính xác, chính chủ sử dụng.

Chánh Thanh tra Bộ cũng đề nghị người sử dụng dịch vụ viễn thông nghiêm túc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao; chủ động đến các Điểm cung cấp dịch vụ viễn thông để đăng ký thông tin thuê bao của chính mình, không mua SIM đã đăng ký thông tin, kích hoạt sẵn, không sử dụng SIM đăng ký bằng thông tin của tổ chức/cá nhân khác để tránh các rủi ro pháp lý khi sử dụng các SIM không chính chủ./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Triển khai toàn quốc thanh tra đột xuất quản lý thông tin thuê bao di động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO