Chuyển động ICT

Hơn 83.000 thuê bao di động chuẩn hoá lại thông tin sau khi bị khoá 2 chiều

Hoàng Linh 16:02 27/04/2023

Theo số liệu của Bộ TT&TT, từ ngày 15/4 đến hết ngày 24/4, đã có hơn 83.000 thuê bao thực hiện chuẩn hoá lại thông tin thuê bao sau khi bị khoá 2 chiều, chiếm 7,2% tổng số thuê bao đã bị khoá 2 chiều.

vinaphone-26042023.jpg

Tính đến 15/4, các doanh nghiệp (DN) viễn thông di động đã hoàn thành việc xử lý tập thuê bao bị khoá 1 chiều, trong đó: đã có hơn 500.000 thuê bao đi chuẩn hoá lại và 1,15 triệu thuê bao bị tạm dừng dịch vụ 2 chiều theo quy định. Theo các thông báo trước đó của Bộ TT&TT, đến 15/5/2023, các thuê bao không chuẩn hoá sau khi bị tạm dừng 2 chiều sẽ bị thu hồi.

Theo Bộ TT&TT, ước tính tháng 4/2023, số thuê bao điện thoại di động sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) ước đạt 101,3 triệu thuê bao tăng 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 8,7 triệu thuê bao. Thuê bao điện thoại truyền thống (feature phone) là 25,11 triệu thuê bao, giảm 1,29 triệu thuê bao so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện nay, Bộ TT&TT đã cấp phép cho 04 DN viễn thông di động ảo (MVNO) tại Việt Nam (Đông Dương, Mobicast, ASIM, Digilife), số lượng thuê bao điện thoại di động của các nhà mạng này là 2,53 triệu chiếm 1,96% tổng số lượng thuê bao toàn thị trường. Các nhà mạng MVNO sẽ góp phần đa dạng hóa các loại hình dịch vụ phục vụ chuyển đổi số trong các lĩnh vực tài chính, giáo dục, sức khoẻ, giải trí…

Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng cáp quang đạt 76,68% (20,74 triệu hộ) tăng 6,68% so với cùng kỳ năm ngoái. Mục tiêu năm 2023 đạt 84% tỷ lệ hộ gia đình sử dụng cáp quang.

Số thuê bao băng rộng cố định đạt 21,86 triệu thuê bao (tương ứng với tỷ lệ 22 thuê bao/100 dân), tăng 8,76% so với cùng kỳ năm ngoái. Mục tiêu đến tháng 12/2023 đạt 25 thuê bao/100 dân.

Số thuê bao băng rộng di động đạt 85,5 triệu thuê bao (tương ứng với tỷ lệ 86 thuê bao/100 dân), tăng 9,34% so với cùng kỳ năm ngoái. Mục tiêu đạt đến tháng 12/2023 đạt 90 thuê bao/100 dân.

Về mobile money, tính đến 31/3/2023, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ này đạt hơn 3,7 triệu khách hàng, tăng 8,6% so với tháng 2/2023, tăng 3,4 lần so với cùng kỳ tháng 3/2022. Số lượng khách hàng tại nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa đạt 2,57 triệu khách hàng, chiếm 69% số khách hàng sử dụng dịch vụ. Tổng số lượng các giao dịch (nạp, rút, chuyển tiền, thanh toán) bằng mobile money là hơn 24,3 triệu giao dịch với tổng giá trị giao dịch hơn 1.577 tỷ đồng.

Phát hiện các trạm BTS giả phát tán tin nhắn lừa đảo

Trong tháng 4/2023, Cục Tần số Vô tuyến điện (VTĐ) - Bộ TT&TT tiếp tục thanh tra, kiểm tra các đối tượng sử dụng tần số nhằm đảm bảo sự chấp hành các quy định pháp luật về tần số. Nhìn chung các đối tượng sử dụng tần số đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Qua thanh tra, kiểm tra, đã phát hiện một số vụ vi phạm về sử dụng thiết bị VTĐ như không có giấy phép, sử dụng thiết bị VTĐ không đúng quy định trong giấy phép... Cục Tần số VTĐ đã thực hiện xử phạt 15 vụ vi phạm nhằm đảm bảo các quy định của pháp luật về sử dụng tần số.

Cục Tần số VTĐ đã phối hợp A05 - Bộ Công an phát hiện và bắt giữ 02 vụ/02 BTS giả (tại Hưng Yên, Thái Nguyên) để phát tán tin nhắn lừa đảo. Trước đó, trong tháng 3/2023, 05 vụ/5 BTS giả tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Gia Lai, Thanh Hóa đã được phát hiện và bị bắt. Ngoài ra, cơ quan công an khai thác các đối tượng bị bắt, mở rộng điều tra bắt 04 vụ/5 BTS giả tại TP. Hồ Chí Minh, Quảng Nam và Bắc Giang. Từ ngày 08/4/2023 đến nay, tình trạng sử dụng BTS giả phát tán tin nhắn không còn xuất hiện nữa./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hơn 83.000 thuê bao di động chuẩn hoá lại thông tin sau khi bị khoá 2 chiều
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO