Triển khai viễn thông công ích theo cách thức mới

Lan Phương| 23/07/2021 16:27
Theo dõi ICTVietnam trên

Các doanh nghiệp (DN) viễn thông như Viettel, VNPT, MobiFone đã thực hiện nghĩa vụ đóng góp lớn khi số thu từ các DN đạt 112% so với dự kiến, tạo nguồn tài chính cho việc chủ động thực hiện chính sách cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến tổng kết chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích (VTCI) đến năm 2020 do Bộ TT&TT tổ chức ngày 23/7/2021. Chương trình được thực hiện theo nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 24/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Một chương trình ý nghĩa

Theo đánh giá của các bộ ngành, địa phương, sau 5 năm triển khai thực hiện, Chương trình đã đem lại hiệu quả tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và an sinh xã hội, đặc biệt Chương trình đã tạo cơ hội cho các đối tượng yếu thế trong xã hội được tiếp cận với dịch vụ viễn thông với mức giá hợp lý.

Đối với nhiệm vụ đóng góp vào Quỹ dịch vụ VTCI, với sự chủ động chỉ đạo triển khai và xây dựng đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn, các DN viễn thông đã hoàn thành nhiệm vụ thu đóng góp. Năm 2020, Bộ TT&TT đã chủ động đề nghị Thủ tướng Chính phủ dừng thu đóng góp, giảm gánh nặng cho DN trong giai đoạn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Đối với nhiệm vụ chi hỗ trợ, Chương trình cung cấp dịch vụ VTCI đến năm 2020 được phân thành 3 nhóm nhiệm vụ lớn gồm: (i) Nhóm nhiệm vụ hỗ trợ kết nối truyền hình số; (ii) nhóm nhiệm vụ hỗ trợ dịch vụ VTCI; (iii) nhóm nhiệm vụ hỗ trợ phát triển hạ tầng viễn thông.

Đối với nhóm nhiệm vụ kết nối truyền hình số là nhóm nhiệm vụ được thực hiện thành công, đạt được mục tiêu đề ra và kinh phí được tiết kiệm đáng kể. Chương trình đã hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho 1,9 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo xem các chương trình truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị và nhiều kênh chương trình khác với chất lượng cao về âm thanh và hình ảnh.

Nhờ đó, đến ngày 11/01/2021, Việt Nam đã công bố hoàn thành việc chuyển đổi hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất từ công nghệ tương tự sang công nghệ số trên phạm vi toàn quốc, nâng cao hiệu quả sử dụng tần số của truyền hình số mặt đất cao hơn khoảng 30 lần so với truyền hình tương tự. Quan trọng hơn, việc hoàn thành số hóa truyền hình đã giải phóng được trên 100 MHz thuộc băng tần 700 MHz, là băng tần "vàng" để phát triển viễn thông trong tương lai, trong khi vẫn có đủ tần số cho nhiều kênh truyền hình hơn trước đây.

Triển khai viễn thông công ích theo cách thức mới - Ảnh 1.

Đề án số hóa truyền hình đã đạt và vượt tất cả các mục tiêu ban đầu đề ra, góp phần thực hiện cam kết của toàn khối ASEAN năm 2010 là tắt sóng hoàn toàn truyền hình tương tự vào năm 2020. (Ảnh: Báo Khánh Hoà)

Đối với nhóm nhiệm vụ hỗ trợ dịch vụ, việc hỗ trợ cung cấp dịch vụ VTCI được thực hiện tương đối tốt, về cơ bản đã đạt được mục tiêu đề ra. Kết quả thực hiện các nhóm nhiệm vụ này đã đem lại những lợi ích về an sinh xã hội tại các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng biên giới hải đảo, đảm bảo thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự và chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Đối với nhóm nhiệm vụ hỗ trợ phát triển hạ tầng viễn thông, nhóm nhiệm vụ này do có nhiều nguyên nhân nên không được triển khai đầy đủ, không đạt được mục tiêu của Chương trình. Do dự kiến kinh phí cho nhóm nhiệm vụ này chiếm tỷ trọng lớn (50%) trong toàn bộ kinh phí Chương trình, nên việc thực hiện nhóm nhiệm vụ này với khối lượng thấp dẫn đến giá trị giải ngân thực tế của cả Chương trình đạt tỷ lệ thấp.

Nhìn lại chặng đường 5 năm thực hiện Chương trình cung cấp dịch vụ VTCI, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nhấn mạnh các cơ quan liên quan và các DN đã đồng hành cùng Bộ TT&TT và đạt được một số thành công. Bên cạnh đó, còn nhiều hạn chế trong công tác tổ chức, điều hành, phối hợp dẫn đến một số nhiệm vụ không được thực hiện hoặc thực hiện không hiệu quả. Những hạn chế này cần được phân tích, đánh giá để tìm ra nguyên nhân, rút ra các bài học kinh nghiệm làm tiền đề cho việc xây dựng chính sách cung cấp dịch vụ VTCI trong các giai đoạn tiếp theo.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh sự phối hợp của các bộ, ngành liên quan phải kể đến sự tích cực và nghiêm túc của các DN viễn thông. "Các DN viễn thông đã tích cực phối hợp và đồng hành cùng Bộ TT&TT trong thời gian vừa qua".

Thông tin thêm về kết quả của Chương trình trong 5 năm qua, theo Bộ TT&TT, chương trình đã hỗ trợ thiết lập truyền dẫn cáp quang kết nối từ đất liền đến trung tâm hành chính của các huyện đảo như huyện đảo Cát Hải, Cô Tô, Lý Sơn, Phú Quốc. Chương trình đã hỗ trợ cho tất cả ngư dân đánh bắt hải sản trên biển miễn cước sử dụng dịch vụ liên lạc tìm kiếm, cứu nạn trên biển qua hệ thống đài thông tin duyên hải, với gần 2,4 triệu phút liên lạc.

Bên cạnh tham gia thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ theo Chương trình, các DN viễn thông cũng đã tích cực, chủ động phát triển hạ tầng băng rộng đến xã còn trắng dịch vụ viễn thông. Kết quả đến hết năm 2020, không còn xã trắng hoàn toàn dịch vụ viễn thông mà chỉ còn các thôn, bản, đảo chưa có dịch vụ (do đặc thù điều kiện địa hình rất khó khăn trong phát triển hạ tầng và mạng lưới cung cấp dịch vụ).

Bên cạnh nỗ lực của Chương trình, bà Lê Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Gia Lai cho biết thêm Sở đã tham mưu UBND tỉnh Gia Lai cấp hơn 05 tỷ đồng để hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho 7.187 hộ gia đình có người thuộc các đối tượng chính sách xã hội. Đến nay, Sở đã phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tiến hành hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho 100% hộ gia đình thuộc danh sách đủ điều kiện đã được phê duyệt.

Triển khai chương trình theo cách mới

Để tiếp tục triển khai một số hỗ trợ dịch vụ VTCI trong năm 2021 và trong giai đoạn mới, các đại biểu đề xuất Chương trình đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến các tổ chức, tầng lớp nhân dân về nội dung, mục tiêu đề ra của Chương trình cung cấp dịch vụ đến năm 2025 nhằm tranh thủ sự ủng hộ, phối hợp trong quá trình triển khai.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất hỗ trợ triển khai xã thông minh, WiFi miễn phí cho các khu vực công cộng ở các xã vùng sâu xa…

Đại diện Sở TT&TT Sóc Trăng đề nghị bổ sung nhiệm vụ hỗ trợ ứng dụng CNTT và hỗ trợ hệ thống truyền thanh cơ sở sử dụng CNTT - viễn thông theo Quyết định số 135/QĐ-TTg ngày 20/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở dựa trên ứng dụng CNTT; Hỗ trợ chi phí thiết bị, cước phí sử dụng thiết bị giám sát hành trình cho ngư dân trên tàu, thuyền đánh bắt hải sản trên biển và chi phí quản lý, điều hành, khai thác, sử dụng an toàn, hiệu quả các cơ sở dữ liệu của Chương trình tại các địa phương; Nghiên cứu bổ sung nhiệm vụ hỗ trợ thiết bị nghe, nhìn và điện thoại thông minh cho người dân thuộc đối tượng thụ hưởng của Chương trình.

Trước các đề xuất, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn đã định hướng một số việc Chương trình cần làm ngay trong năm 2021. Trong đó có việc tập trung xây dựng cơ chế chính sách mới phải khả thi. Các DN Viễn thông sẽ tham gia đóng góp xây dựng chính sách ngay từ đầu. Dự kiến, nội dung Chương trình sẽ được phê duyệt trong tháng 8/2021. Một số nội dung hỗ trợ ngoài viễn thông như chuyển đổi số, CNTT, ATTT cũng sẽ được Bộ TT&TT xem xét.

Thứ trưởng cũng lưu ý các địa phương thực hiện Chương trình phòng chống Covid-19 theo Nghị quyết 78/NQ-CP ngày 20/7/2021 phiên họp Chính phủ chuyên đề về phòng, chống dịch COVID-19, trong đó Bộ TT&TT có 3 nhiệm vụ chính: (1) Triển khai hệ thống CNTT phòng chống Covid-19; (2) Tuyên truyền thông tin tích cực và (3) Đảm bảo đáp ứng các mặt hàng thiết yếu.

Đối với nội dung thứ 3, Bộ đã có chương trình cụ thể cho các tỉnh đang thực hiện giãn cách, theo đó ngành TT&TT sẽ tham gia cung cấp hàng thiết yếu, chủ lực sẽ là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu chính Viettel. Bộ yêu cầu các Sở TT&TT là các đầu mối phối hợp với hai DN này thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ.

Cũng do dịch Covid-19, Thứ trưởng cho biết Bộ chủ trì thực hiện chương trình tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân. Nhiều hộ nông dân vừa qua gặp khó khăn như ở tỉnh Bắc Giang đã được hai DN bưu chính hỗ trợ hiệu quả thông qua 2 sàn TMĐT lớn Postmart và Vỏ Sò. Các Sở TT&TT cùng với hai đơn vị ở các tỉnh thực hiện tốt việc hỗ trợ bà con nông dân./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
  • Xây dựng cơ sở dữ liệu để thực hiện chuyển đổi số ngành nông nghiệp Việt Nam
    Cơ sở dữ liệu ngành nông nghiệp là một công cụ quan trọng giúp quản lý và xử lý thông tin liên quan đến sản xuất nông nghiệp.
Triển khai viễn thông công ích theo cách thức mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO