Trung Quốc cấm thanh thiếu niên chi tiêu cho các ứng dụng phát trực tiếp

Ánh Dương| 30/11/2020 15:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, Trung Quốc đã công bố các quy định mới nhằm ngăn chặn thanh thiếu niên, người dùng chưa được xác minh chi tiêu cho các ứng dụng phát trực tiếp.

Phát trực tiếp - Hình thức bán hàng đang phát triển mạnh mẽ

Phát trực tiếp - một phân khúc chứa các hoạt động thương mại điện tử, trò chơi trực tuyến và giải trí - đã phát triển mạnh mẽ trong thời gian COVID-19 bị hạn chế về hoạt động xã hội. Mua sắm trực tuyến đã trở thành một lựa chọn thực sự của hàng triệu người.

Theo dữ liệu của Công ty Nghiên cứu iiMedia, quy mô người dùng dự kiến sẽ đạt 526 triệu người vào cuối năm, tăng 4,4% so với con số của năm ngoái.

Đối với những người phát trực tiếp và các nền tảng, quà tặng kỹ thuật số mà người xem mua bằng tiền thật, là nguồn doanh thu chính.

Trung Quốc cấm thanh thiếu niên chi tiêu cho các ứng dụng phát trực tiếp - Ảnh 1.

Hình thức bán hàng qua phát trực tiếp đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc.

Năm 2019, người dùng Internet Trung Quốc đã chi 140 tỷ NDT (21,27 tỷ USD) cho việc mua các phần thưởng trên nền tảng phát trực tiếp và con số này được dự đoán sẽ vượt qua 416,6 tỷ NDT (63,3 tỷ USD), theo iiMedia.

Theo báo cáo minh bạch nộp cho Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông, Kuaishou, ứng dụng chia sẻ video ngắn và phát trực tiếp với 302 triệu người dùng hàng ngày và 776 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, đã kiếm được 31,4 tỷ NDT vào năm 2019 và 17,3 tỷ NDT (2,6 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm 2020, tăng từ 7,9 tỷ NDT trong 2017, chủ yếu thông qua thu nhập từ quà tặng ảo.

Huya, nền tảng phát trực tiếp tập trung vào trò chơi đang trong quá trình hợp nhất với Douyu, đã tạo ra 2,7 tỷ NDT (391,4 triệu USD) trong quý 3 năm nay, chiếm 94,4% tổng thu nhập.

Phát triển mạnh mẽ trong thời gian vừa qua nhưng hình thức này cũng đang gặp những chỉ trích ngày càng gia tăng về hành vi của một số chương trình, bao gồm thao túng dữ liệu lượng người xem, bán các sản phẩm không chính xác và sự xuất hiện của nội dung khiêu dâm.

Trung Quốc cấm thanh thiếu niên chi tiêu cho các ứng dụng phát trực tiếp - Ảnh 2.

Trung Quốc đã ra các quy định siết chặt quản lý hình thức bán hàng qua phát trực tuyến.

Siết chặt quản lý

Trong một động thái nhằm gia tăng kiểm soát đối với lĩnh vực này, cơ quan quản lý ngành giải trí, Cục Quản lý Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc, mới đây đã công bố các quy định mới, trong đó yêu cầu cứ 50 kênh phát trực tuyến phải có một người kiểm duyệt nội dung.

Các nền tảng cũng phải báo cáo số lượng người phát trực tuyến, kênh và người kiểm duyệt hàng quý cho các bộ phận liên quan ở cấp tỉnh. Người nổi tiếng và người nước ngoài phải thông báo cho chính quyền trước khi mở kênh.

Bên cạnh đó, theo quy định mới, thanh thiếu niên dưới 18 tuổi và người xem chưa đăng ký sẽ không được phép tiêu tiền trong các buổi phát trực tiếp thông qua việc mua quà tặng ảo.

Ngoài ra, các nền tảng cũng đã được yêu cầu báo cáo những trường hợp phát trực tiếp và những người đại diện của họ phát tán nội dung thô tục, tạo quảng cáo cường điệu hoặc trả tiền thuê những người đóng góp để thu hút người dùng.

Tăng lượng người xem và dữ liệu mua hàng đã là một thực tế phổ biến trong ngành. Ví dụ: trong lễ hội mua sắm 11/11 năm nay, dữ liệu thời gian thực từ một phiên phát trực tiếp cho thấy 3,1 triệu người đã theo dõi sự kiện. Tuy nhiên, một hãng truyền thông Trung Quốc phát hiện ra rằng chỉ có 11.000 người xem thực tế.

Theo đó, các quy định mới yêu cầu các nền tảng kiểm tra danh tính và chứng chỉ của máy chủ thường xuyên và quản lý những người có lưu lượng truy cập cao một cách thận trọng. Các chiến dịch khuyến mãi cần được báo cáo với cơ quan quản lý 14 ngày trước khi khởi chạy.

Chính quyền cũng yêu cầu các nền tảng tăng cường đào tạo cho các nhân viên sàng lọc nội dung và khuyến khích các công ty thuê thêm người kiểm duyệt.

Cơ quan quản lý phương tiện truyền thông sẽ tạo danh sách đen gồm những người lưu trữ thường xuyên vi phạm các quy tắc và cấm họ lưu trữ các chương trình phát trực tiếp trên bất kỳ nền tảng nào.

Thông báo về những quy định mới cho biết: "Các nền tảng phát trực tiếp nên ưu tiên các lợi ích xã hội và lan tỏa năng lượng tích cực".

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Trung Quốc cấm thanh thiếu niên chi tiêu cho các ứng dụng phát trực tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO