Trung Quốc cấm thanh thiếu niên chi tiêu cho các ứng dụng phát trực tiếp

Ánh Dương| 30/11/2020 15:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, Trung Quốc đã công bố các quy định mới nhằm ngăn chặn thanh thiếu niên, người dùng chưa được xác minh chi tiêu cho các ứng dụng phát trực tiếp.

Phát trực tiếp - Hình thức bán hàng đang phát triển mạnh mẽ

Phát trực tiếp - một phân khúc chứa các hoạt động thương mại điện tử, trò chơi trực tuyến và giải trí - đã phát triển mạnh mẽ trong thời gian COVID-19 bị hạn chế về hoạt động xã hội. Mua sắm trực tuyến đã trở thành một lựa chọn thực sự của hàng triệu người.

Theo dữ liệu của Công ty Nghiên cứu iiMedia, quy mô người dùng dự kiến sẽ đạt 526 triệu người vào cuối năm, tăng 4,4% so với con số của năm ngoái.

Đối với những người phát trực tiếp và các nền tảng, quà tặng kỹ thuật số mà người xem mua bằng tiền thật, là nguồn doanh thu chính.

Trung Quốc cấm thanh thiếu niên chi tiêu cho các ứng dụng phát trực tiếp - Ảnh 1.

Hình thức bán hàng qua phát trực tiếp đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc.

Năm 2019, người dùng Internet Trung Quốc đã chi 140 tỷ NDT (21,27 tỷ USD) cho việc mua các phần thưởng trên nền tảng phát trực tiếp và con số này được dự đoán sẽ vượt qua 416,6 tỷ NDT (63,3 tỷ USD), theo iiMedia.

Theo báo cáo minh bạch nộp cho Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông, Kuaishou, ứng dụng chia sẻ video ngắn và phát trực tiếp với 302 triệu người dùng hàng ngày và 776 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, đã kiếm được 31,4 tỷ NDT vào năm 2019 và 17,3 tỷ NDT (2,6 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm 2020, tăng từ 7,9 tỷ NDT trong 2017, chủ yếu thông qua thu nhập từ quà tặng ảo.

Huya, nền tảng phát trực tiếp tập trung vào trò chơi đang trong quá trình hợp nhất với Douyu, đã tạo ra 2,7 tỷ NDT (391,4 triệu USD) trong quý 3 năm nay, chiếm 94,4% tổng thu nhập.

Phát triển mạnh mẽ trong thời gian vừa qua nhưng hình thức này cũng đang gặp những chỉ trích ngày càng gia tăng về hành vi của một số chương trình, bao gồm thao túng dữ liệu lượng người xem, bán các sản phẩm không chính xác và sự xuất hiện của nội dung khiêu dâm.

Trung Quốc cấm thanh thiếu niên chi tiêu cho các ứng dụng phát trực tiếp - Ảnh 2.

Trung Quốc đã ra các quy định siết chặt quản lý hình thức bán hàng qua phát trực tuyến.

Siết chặt quản lý

Trong một động thái nhằm gia tăng kiểm soát đối với lĩnh vực này, cơ quan quản lý ngành giải trí, Cục Quản lý Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc, mới đây đã công bố các quy định mới, trong đó yêu cầu cứ 50 kênh phát trực tuyến phải có một người kiểm duyệt nội dung.

Các nền tảng cũng phải báo cáo số lượng người phát trực tuyến, kênh và người kiểm duyệt hàng quý cho các bộ phận liên quan ở cấp tỉnh. Người nổi tiếng và người nước ngoài phải thông báo cho chính quyền trước khi mở kênh.

Bên cạnh đó, theo quy định mới, thanh thiếu niên dưới 18 tuổi và người xem chưa đăng ký sẽ không được phép tiêu tiền trong các buổi phát trực tiếp thông qua việc mua quà tặng ảo.

Ngoài ra, các nền tảng cũng đã được yêu cầu báo cáo những trường hợp phát trực tiếp và những người đại diện của họ phát tán nội dung thô tục, tạo quảng cáo cường điệu hoặc trả tiền thuê những người đóng góp để thu hút người dùng.

Tăng lượng người xem và dữ liệu mua hàng đã là một thực tế phổ biến trong ngành. Ví dụ: trong lễ hội mua sắm 11/11 năm nay, dữ liệu thời gian thực từ một phiên phát trực tiếp cho thấy 3,1 triệu người đã theo dõi sự kiện. Tuy nhiên, một hãng truyền thông Trung Quốc phát hiện ra rằng chỉ có 11.000 người xem thực tế.

Theo đó, các quy định mới yêu cầu các nền tảng kiểm tra danh tính và chứng chỉ của máy chủ thường xuyên và quản lý những người có lưu lượng truy cập cao một cách thận trọng. Các chiến dịch khuyến mãi cần được báo cáo với cơ quan quản lý 14 ngày trước khi khởi chạy.

Chính quyền cũng yêu cầu các nền tảng tăng cường đào tạo cho các nhân viên sàng lọc nội dung và khuyến khích các công ty thuê thêm người kiểm duyệt.

Cơ quan quản lý phương tiện truyền thông sẽ tạo danh sách đen gồm những người lưu trữ thường xuyên vi phạm các quy tắc và cấm họ lưu trữ các chương trình phát trực tiếp trên bất kỳ nền tảng nào.

Thông báo về những quy định mới cho biết: "Các nền tảng phát trực tiếp nên ưu tiên các lợi ích xã hội và lan tỏa năng lượng tích cực".

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Trung Quốc cấm thanh thiếu niên chi tiêu cho các ứng dụng phát trực tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO