Chuyển động ICT

Trung Quốc đề xuất các biện pháp quản lý dịch vụ AI

Tâm An 11/04/2023 21:51

Ngày 11/4, Cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc (CAC) đã công bố dự thảo biện pháp quản lý các dịch vụ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI), trong đó yêu cầu các doanh nghiệp gửi đánh giá bảo mật cho chính quyền trước khi đưa dịch vụ ra công chúng.

1d20a10e9fc34691aa5127dc9d940c7c.jpg

Theo Reuters, CAC công bố bản dự thảo này trong bối cảnh chính phủ một số quốc gia đang xem xét các biện pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ liên quan đến công nghệ mới nổi này.

Trong những tháng gần đây, AI tạo sinh ghi nhận sự bùng nổ về đầu tư và mức độ phổ biến với người dùng, nhất là sau khi OpenAI phát hành ứng dụng ChatGPT.

Gần đây, một loạt gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc như Baidu, SenseTime và Alibaba cũng đã công bố các mô hình AI mới của họ, có thể hỗ trợ cho nhiều ứng dụng khác nhau, từ chatbot đến trình tạo hình ảnh.

CAC khẳng định Trung Quốc ủng hộ đổi mới và ứng dụng AI, đồng thời khuyến khích sử dụng phần mềm, công cụ và tài nguyên dữ liệu an toàn và đáng tin cậy. Tuy nhiên, nội dung được tạo ra bởi AI phải phù hợp với các giá trị cốt lõi của đất nước.

Theo dự thảo mới, các nhà cung cấp sẽ phải chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của dữ liệu được sử dụng để đào tạo các sản phẩm AI tạo sinh, đồng thời CAC cũng mong muốn các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp để ngăn chặn sự phân biệt đối xử khi thiết kế thuật toán và dữ liệu đào tạo.

Các nhà cung cấp dịch vụ phải yêu cầu người dùng gửi danh tính thực và thông tin liên quan. Họ sẽ bị phạt tiền, đình chỉ dịch vụ hoặc thậm chí đối mặt với các cuộc điều tra hình sự nếu không tuân thủ các quy định.

CAC cho biết, trong trường hợp các nền tảng tạo ra nội dung không phù hợp, các công ty phải cập nhật công nghệ trong vòng 3 tháng để ngăn chặn việc phát hành các nội dung tương tự.

Theo quy định, dự thảo được đưa ra công chúng để lấy ý kiến đóng góp về các đề xuất này cho đến ngày 10/5 và các biện pháp dự kiến sẽ có hiệu lực trong năm nay./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc đề xuất các biện pháp quản lý dịch vụ AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO