Chuyển động ICT

Trung Quốc phát triển sân chơi thông minh nhờ AI cho học sinh phổ thông

Hạnh Tâm 22/09/2023 08:33

Không phải mọi học sinh đều có chung niềm đam mê với môn thể dục, nhưng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp nâng cao cả sự thích thú lẫn hiệu quả của trải nghiệm học tập.

Giáo dục thể chất truyền thống ở các lớp mẫu giáo đến lớp 12 thường theo cách tiếp cận chung, chưa đáp ứng được nhu cầu và sự đa dạng của học sinh. Hơn nữa, các công cụ và thiết bị đánh giá hiện tại thường chưa đáp ứng nhu cầu tập thể dục thường xuyên ở trường học.

a1.jpeg

Với sự tiến bộ của công nghệ AI, các công ty công nghệ đang có những bước tiến đáng kể trong việc khám phá những cách thức mới và sáng tạo để cải thiện môn học giáo dục thể chất ở các nhà trường.

Trong số các công ty công nghệ có công ty Yishi Technology của Anhui (Trung Quốc) đã tận dụng lợi thế của Internet vạn vật, máy ảnh, cảm biến chuyển động và công nghệ AI để tạo ra một sân chơi thông minh phù hợp cho trường học. Mục đích của Yishi Technology là biến môi trường học đường thành không gian thông minh, cung cấp giải pháp tổng thể phục vụ mọi khía cạnh của giáo dục thể thao trong khuôn viên trường, bao gồm cả giảng dạy, luyện tập và đánh giá.

Nhờ sự chú trọng của chính phủ Trung Quốc đối với giáo dục thể chất mà dự án sân chơi thông minh của Yishi Technology đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng với các chính sách hỗ trợ đáng chú ý đang được xây dựng.

Vào tháng 9/2020, Tổng cục thể thao và Bộ giáo dục Trung Quốc đã cùng ban hành một văn bản đưa môn giáo dục thể chất vào kỳ thi tuyển sinh trung học cơ sở như một môn học chấm điểm, với kế hoạch tăng dần trọng lượng của môn này trong các bài đánh giá.

Năm 2022, Bộ Giáo dục tiếp tục củng cố tầm quan trọng của giáo dục thể chất trong chương trình giảng dạy, phân bổ 10 - 11% thời gian giảng dạy cho giáo dục thể chất và sức khỏe, chỉ đứng sau môn ngôn ngữ và toán học.

a2.jpeg
Ảnh chụp màn hình đánh giá hoạt động thể chất của học sinh bằng giải pháp sân chơi thông minh của Yishi Technology.

Năm 2019, Yishi Technology đã ra mắt giải pháp sân chơi thông minh hỗ trợ AI sau khi phân tích hoạt động thể chất của các học sinh trong khuôn viên trường. Những sân chơi thông minh này được trang bị camera, loa và màn hình hiển thị.

Mỗi sân chơi thông minh đều được AI hỗ trợ, sử dụng mạng học sâu để phân tích chuyển động, tư thế và thể thao. Dữ liệu về hoạt động thể chất của học sinh được thu thập và phân tích theo thời gian thực, cho phép tự động đánh giá thành tích thể thao, vi phạm quy tắc của học sinh cũng như phân tích và hướng dẫn chính xác phù hợp với từng học sinh.

Hệ thống này cũng có thể giảm bớt khối lượng công việc của giáo viên thể dục. Các camera được nhúng trong hệ thống sẽ tự động ghi lại dữ liệu chuyển động theo thời gian thực của học sinh khi giáo viên bắt đầu các nhiệm vụ tương ứng. Dữ liệu này có thể được thu thập và kết hợp với những hiểu biết sâu sắc từ các chuyên gia thể thao, tự động tạo ra điểm số thành tích và các chương trình thể thao được cá nhân hóa để nâng cao chế độ tập luyện được quy định cho học sinh.

a3.jpeg
Ảnh chụp màn hình bảng xếp hạng thành tích thể chất của học sinh trong một trường học.

Phương pháp tiếp cận đổi mới của Yishi Technology đã tạo ra sức ảnh hưởng đáng kể, đến nay đã được áp dụng tại hơn 40 thành phố của Trung Quốc, mang lại lợi ích cho hàng trăm trường học và hơn 1,2 triệu học sinh. Nhiều trường học đã báo cáo sự cải thiện về điểm kiểm tra thể chất và sự hưởng ứng của học sinh đối với các hoạt động này.

Tang Yiping, người sáng lập Yishi Technology, trước đây từng làm cho công ty công nghệ thông tin iFLYTEK của Trung Quốc trong nhiều năm và đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm về R&D sản phẩm.

Năm 2019, ông rời iFLYTEK để thành lập Yishi Technology, xây dựng đội ngũ với quy mô hơn 100 người như hiện tại. Đội ngũ R&D của công ty chiếm khoảng 60% tổng nhân lực của công ty, bao gồm các sinh viên tốt nghiệp tiến sĩ và thạc sĩ từ các trường đại học danh tiếng. Công ty nắm giữ hơn 150 quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm 40 bằng sáng chế và hơn 20 bản quyền phần mềm.

Tang Yiping hy vọng rằng sân chơi thông minh của Yishi Technology có thể làm cho hoạt động giáo dục thể chất trở nên năng động và hấp dẫn hơn, cho phép trẻ thực sự tận hưởng trải nghiệm./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc phát triển sân chơi thông minh nhờ AI cho học sinh phổ thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO