Chuyển động ICT

Trung Quốc phát triển sân chơi thông minh nhờ AI cho học sinh phổ thông

Hạnh Tâm 22/09/2023 08:33

Không phải mọi học sinh đều có chung niềm đam mê với môn thể dục, nhưng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp nâng cao cả sự thích thú lẫn hiệu quả của trải nghiệm học tập.

Giáo dục thể chất truyền thống ở các lớp mẫu giáo đến lớp 12 thường theo cách tiếp cận chung, chưa đáp ứng được nhu cầu và sự đa dạng của học sinh. Hơn nữa, các công cụ và thiết bị đánh giá hiện tại thường chưa đáp ứng nhu cầu tập thể dục thường xuyên ở trường học.

a1.jpeg

Với sự tiến bộ của công nghệ AI, các công ty công nghệ đang có những bước tiến đáng kể trong việc khám phá những cách thức mới và sáng tạo để cải thiện môn học giáo dục thể chất ở các nhà trường.

Trong số các công ty công nghệ có công ty Yishi Technology của Anhui (Trung Quốc) đã tận dụng lợi thế của Internet vạn vật, máy ảnh, cảm biến chuyển động và công nghệ AI để tạo ra một sân chơi thông minh phù hợp cho trường học. Mục đích của Yishi Technology là biến môi trường học đường thành không gian thông minh, cung cấp giải pháp tổng thể phục vụ mọi khía cạnh của giáo dục thể thao trong khuôn viên trường, bao gồm cả giảng dạy, luyện tập và đánh giá.

Nhờ sự chú trọng của chính phủ Trung Quốc đối với giáo dục thể chất mà dự án sân chơi thông minh của Yishi Technology đáp ứng được nhu cầu tăng trưởng với các chính sách hỗ trợ đáng chú ý đang được xây dựng.

Vào tháng 9/2020, Tổng cục thể thao và Bộ giáo dục Trung Quốc đã cùng ban hành một văn bản đưa môn giáo dục thể chất vào kỳ thi tuyển sinh trung học cơ sở như một môn học chấm điểm, với kế hoạch tăng dần trọng lượng của môn này trong các bài đánh giá.

Năm 2022, Bộ Giáo dục tiếp tục củng cố tầm quan trọng của giáo dục thể chất trong chương trình giảng dạy, phân bổ 10 - 11% thời gian giảng dạy cho giáo dục thể chất và sức khỏe, chỉ đứng sau môn ngôn ngữ và toán học.

a2.jpeg
Ảnh chụp màn hình đánh giá hoạt động thể chất của học sinh bằng giải pháp sân chơi thông minh của Yishi Technology.

Năm 2019, Yishi Technology đã ra mắt giải pháp sân chơi thông minh hỗ trợ AI sau khi phân tích hoạt động thể chất của các học sinh trong khuôn viên trường. Những sân chơi thông minh này được trang bị camera, loa và màn hình hiển thị.

Mỗi sân chơi thông minh đều được AI hỗ trợ, sử dụng mạng học sâu để phân tích chuyển động, tư thế và thể thao. Dữ liệu về hoạt động thể chất của học sinh được thu thập và phân tích theo thời gian thực, cho phép tự động đánh giá thành tích thể thao, vi phạm quy tắc của học sinh cũng như phân tích và hướng dẫn chính xác phù hợp với từng học sinh.

Hệ thống này cũng có thể giảm bớt khối lượng công việc của giáo viên thể dục. Các camera được nhúng trong hệ thống sẽ tự động ghi lại dữ liệu chuyển động theo thời gian thực của học sinh khi giáo viên bắt đầu các nhiệm vụ tương ứng. Dữ liệu này có thể được thu thập và kết hợp với những hiểu biết sâu sắc từ các chuyên gia thể thao, tự động tạo ra điểm số thành tích và các chương trình thể thao được cá nhân hóa để nâng cao chế độ tập luyện được quy định cho học sinh.

a3.jpeg
Ảnh chụp màn hình bảng xếp hạng thành tích thể chất của học sinh trong một trường học.

Phương pháp tiếp cận đổi mới của Yishi Technology đã tạo ra sức ảnh hưởng đáng kể, đến nay đã được áp dụng tại hơn 40 thành phố của Trung Quốc, mang lại lợi ích cho hàng trăm trường học và hơn 1,2 triệu học sinh. Nhiều trường học đã báo cáo sự cải thiện về điểm kiểm tra thể chất và sự hưởng ứng của học sinh đối với các hoạt động này.

Tang Yiping, người sáng lập Yishi Technology, trước đây từng làm cho công ty công nghệ thông tin iFLYTEK của Trung Quốc trong nhiều năm và đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm về R&D sản phẩm.

Năm 2019, ông rời iFLYTEK để thành lập Yishi Technology, xây dựng đội ngũ với quy mô hơn 100 người như hiện tại. Đội ngũ R&D của công ty chiếm khoảng 60% tổng nhân lực của công ty, bao gồm các sinh viên tốt nghiệp tiến sĩ và thạc sĩ từ các trường đại học danh tiếng. Công ty nắm giữ hơn 150 quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm 40 bằng sáng chế và hơn 20 bản quyền phần mềm.

Tang Yiping hy vọng rằng sân chơi thông minh của Yishi Technology có thể làm cho hoạt động giáo dục thể chất trở nên năng động và hấp dẫn hơn, cho phép trẻ thực sự tận hưởng trải nghiệm./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chính thức phát hành bộ tem kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
    Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Hoàng Phương, phát hành bộ tem bưu chính “Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (1925 - 2025)” là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa chính trị, văn hóa sâu sắc nhằm tôn vinh chặng đường một thế kỷ hình thành và phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam.
  • Những điểm mới của của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa sửa đổi: Truy xuất nguồn gốc số hóa, ứng dụng công nghệ hiện đại
    Với tư duy quản lý theo rủi ro, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và lấy quyền lợi người tiêu dùng làm trung tâm, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa không chỉ bảo vệ tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng mà còn trở thành “bệ phóng” giúp hàng hóa Việt Nam vươn ra thị trường thế giới.
  • Lần đầu tiên một diễn đàn cấp quốc gia chuyên sâu về xuất bản số được tổ chức
    Ngày 24/6/2025 tại Hà Nội, Diễn đàn Xuất bản số Việt Nam 2025 (Digital Publishing Summit 2025 - DPS) sẽ chính thức diễn ra với chủ đề “Tương lai ngành xuất bản trong kỷ nguyên số”, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có một diễn đàn cấp quốc gia chuyên sâu dành riêng cho ngành xuất bản số.
  • Thời đại của báo chí hậu nhân (posthuman journalism)
    Một sáng nào đó, bạn mở điện thoại lên và đọc một bản tin về biến đổi khí hậu. Tin được viết súc tích, nhiều dữ liệu, hình ảnh minh họa động, có cả đoạn video tổng hợp các góc nhìn từ chuyên gia. Mọi thứ có vẻ rất chuyên nghiệp - nhưng không có tên tác giả. Thay vào đó là dòng chữ nhỏ: “Sản phẩm của hệ thống ngôn ngữ tự động phiên bản X, phối hợp cùng dữ liệu vệ tinh từ hệ thống số hóa của Liên minh Địa cầu” Bạn băn khoăn: Vậy ai là tác giả thực của sản phẩm này?
  • Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời thu hút doanh nghiệp tư nhân tham gia đổi mới sáng tạo
    Sáng 19/6, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Lê Thị Ngọc Linh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu) về cơ chế thu hút doanh nghiệp tư nhân vào đổi mới sáng tạo, Bộ trưởng Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, sẽ có cơ chế thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp tư nhân, tạo hệ sinh thái từ đào tạo, thử nghiệm.
  • Tin tặc tấn công nhằm phá huỷ sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất tại Iran
    Căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã lan sang ngành công nghiệp tiền điện tử. Ngày 18/6, Nobitex, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất tại Iran, đã bị tấn công hơn 90 triệu USD, theo công ty phân tích tiền điện tử Elliptic.
  • Cơ hội, thách thức và trách nhiệm người làm báo trong kỷ nguyên AI
    Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi mạnh mẽ mọi lĩnh vực của đời sống, trong đó có báo chí, phóng viên TTXVN tại Brussels đã có dịp trao đổi với 2 chuyên gia báo chí tại Đại học Tự do Brussels (ULB) của Bỉ: ông David Grunewald, giảng viên truyền thông và ông Alain Gérard, Tổng Biên tập tạp chí “Latitude” và cũng là giảng viên và nhà đào tạo báo chí với hơn 30 năm kinh nghiệm.
  • Own - Ứng dụng mạng xã hội mới hướng đến mã hóa nền kinh tế sáng tạo
    Khi thời hạn TikTok phải bán mảng hoạt động tại Mỹ đến gần, một ứng dụng mạng xã hội phi tập trung mới mang tên Own đã chính thức ra mắt phiên bản beta mới đây, đánh dấu sự xuất hiện của một đối thủ tiềm năng trên thị trường.
  • Bộ tem đặc biệt kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
    Ngày 19/6/2025, trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc năm 2025, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (1925 - 2025)” gồm 1 tem.
  • "Nội dung có hại" trong các ứng dụng của Meta gia tăng
    Theo một cuộc khảo sát mới đây, nội dung có hại, bao gồm cả ngôn ngữ kích động thù địch, đã gia tăng trên các nền tảng của Meta gồm Facebook, Instagram, và Threads kể từ khi công ty ngừng kiểm duyệt thông tin của bên thứ ba tại Hoa Kỳ và nới lỏng các chính sách kiểm duyệt.
Trung Quốc phát triển sân chơi thông minh nhờ AI cho học sinh phổ thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO