Trải nghiệm lớp học thông minh cùng K12Online

TH| 05/09/2022 13:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Chỉ sau gần 2 năm ra mắt, hệ thống quản lý học và thi trực tuyến K12Online đã đạt hơn 382 triệu lượt truy cập và đến nay có 423.000 tài khoản giáo viên và hơn 4 triệu học sinh từ gần 35.000 cơ sở giáo dục trên cả nước.

Giải quyết những thách thức của việc dạy và học trực tuyến

Giai đoạn COVID-19 bùng phát có lẽ đã hằn sâu vào ký ức những người Việt Nam. Nhắc lại những ngày khó khăn đó, chị Nguyễn Hồng Minh, một phụ huynh tại Hà Nội, kể rằng chị vẫn lưu giữ file tài liệu với nội dung là các tài khoản học trực tuyến (online) của con ở vị trí dễ truy cập nhất trên màn hình máy tính. Khi các trường loay hoay triển khai việc dạy và học trực tuyến, các bậc phụ huynh cũng phải mày mò đăng nhập các tài khoản để con đáp ứng yêu cầu riêng của từng môn học.

Những thách thức trong giáo dục trên môi trường không gian mạng đòi hỏi một nền tảng được xây dựng và phát triển thống nhất, liên thông và đồng bộ về mặt dữ liệu, độ bảo mật thông tin cao,… Hệ thống quản lý và học thi trực tuyến K12Online đã ra đời dựa trên mô hình học tập theo chuẩn thông tư của Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) và giải quyết được những thách thức hiện có, nhằm đảm bảo cho tất cả học sinh Việt Nam đều có cơ hội học tập bình đẳng.

K12Online không chỉ đóng vai trò kết nối giữa thầy và trò mà còn là một giải pháp quản lý, học - thi toàn trình. Đó không chỉ là những bài giảng được thầy, cô giáo truyền tải tới học sinh mà còn là một trường học online, nơi các hoạt động của một ngôi trường truyền thống được số hóa toàn diện.

Theo nhà phát triển Viettel Solutions, K12Online có hơn 100 tính năng dành cho tất cả cấp quản lý, thầy cô giáo và học sinh. Nền tảng hỗ trợ từ giảng dạy tới kiểm tra, đánh giá trực tuyến, quản lý đào tạo. Bên cạnh đó, nhằm cá nhân hóa việc dạy và học trong môi trường số, K12Online cung cấp một tên miền riêng và bộ công cụ để mỗi nhà trường, mỗi thầy cô đều có thể số hóa toàn diện hoạt động của mình. Hệ thống được xây dựng với công nghệ hiện đại nhất giúp tối ưu trong quá trình sử dụng và bảo mật thông tin.

Đây cũng là nền tảng đầu tiên cho phép các đơn vị xây dựng kho học liệu số và tổ chức các cuộc thi đơn vị một cách nhanh chóng, thuận tiện. Ngoài ra, nền tảng này cho phép các đối tượng quản lý tổ chức các cuộc họp trực tuyến và có nhiều công cụ để điều hành và giám sát quá trình dạy và học của các đơn vị. Nhờ đó, các nhà quản lý có cái nhìn rõ nét về thực tế triển khai của từng đơn vị và có chiến lược phù hợp để nâng cao chất lượng dạy và học.

Với học sinh, K12 Online mang lại một cách tiếp cận trực quan với các bài giảng, tương tác tốt trong quá trình học tập và nhận được sự đánh giá công bằng.

Đối với các thầy, cô giáo, các tính năng như nhắn tin, chia sẻ màn hình, thảo luận nhóm giúp việc dạy và học trực tuyến trở nên linh hoạt hơn. Các bài giảng được số hóa và đưa lên hệ thống dưới nhiều hình thức như video, text, bài giảng, bài tập… giúp truyền tải nội dung tới học sinh đa dạng hơn. Ngoài ra, giáo viên có thể chia sẻ lên kho học liệu của đơn vị và tái sử dụng cho các năm sau.

Đối với các kỳ thi, K12Online hoàn toàn có thể được sử dụng để biên soạn câu hỏi, trộn và điều phối các bài thi một cách ngẫu nhiên. Thay vì chấm, sửa và nhập điểm thủ công, hệ thống cho phép chấm tự động và đồng bộ kết quả với các hệ thống khác trong hệ sinh thái giáo dục.

Thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) giáo dục, giúp học tập mọi lúc, mọi nơi

Ra đời trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng nhất, K12Online được sự đón nhận từ cả các thầy, cô giáo và các em học sinh. Đại dịch góp phần thúc đẩy tiến trình thay đổi thói quen dạy - học từ trực tiếp sang trực tuyến, điều mà các ứng dụng học online rất khó để đạt được trong điều kiện bình thường.

Trải nghiệm lớp học thông minh cùng K12Online - Ảnh 1.

K12Online với ưu thế vượt trội ở hai yếu tố quan trọng là mô hình và tính đa dạng. Về mô hình, đây là hệ thống quản lý học và thi trực tuyến riêng biệt cho từng đơn vị, nhưng vẫn liên thông, đồng bộ dữ liệu với nhau trong hệ sinh thái giáo dục của Viettel. Trong khi đó, các sản phẩm khác chỉ là hệ thống LMS đơn giản; dùng riêng lẻ với nhau.

Cùng với hệ sinh thái giáo dục của Viettel, hệ thống này mang lại những thay đổi lớn cho ngành giáo dục Việt Nam. Việc các thầy cô giáo và học sinh quen với các tính năng hữu ích trên K12Online giúp việc CĐS ngành giáo dục thuận lợi hơn bao giờ hết.

Tính tới thời điểm hiện tại, K12Online đã khởi tạo tài khoản cho hơn 423.000 giáo viên và hơn 4 triệu học sinh từ 35.000 cơ sở giáo dục trên toàn quốc. Bên cạnh đó, đã có hơn 878.000 bài giảng; 384 nghìn bài kiểm tra, gần 13 nghìn câu hỏi đã được đưa lên hệ thống bởi các thầy, cô. K12Online đã đồng hành cùng với các thầy cô tổ chức hơn 42 nghìn cuộc họp trực tuyến và hơn 4,7 triệu lớp học ảo.

Trong thời điểm giãn cách do COVID-19 vừa qua, lượng truy cập đồng thời vào hệ thống luôn duy trì mức 120.000 người dùng, có thời điểm lên tới 280.000 người dùng. Chỉ sau gần 2 năm ra mắt, hệ thống đã đạt 382 triệu lượt truy cập. Với những kết quả đó, K12Online đã được trao giải Vàng cho hạng mục Giải pháp quản lý học tập tại Giải thưởng kinh doanh quốc tế (Stevie Awards) 2022.

Đến thời điểm bây giờ, khi học sinh đã quay trở lại trường học trực tiếp thì K12Online vẫn sẽ luôn đồng hành cùng các em học sinh, để các em luôn luôn chủ động và sáng tạo trên hành trình học tập mọi lúc, mọi nơi dù học online theo style nào, dù ở nhà hay tới trường./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trải nghiệm lớp học thông minh cùng K12Online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO