Chuyển đổi số

Sức mạnh chuyển đổi của AI trong khu vực công: một số thách thức và giải pháp

Anh Minh 18:26 04/09/2023

Ngày càng có nhiều cơ quan chính phủ áp dụng công nghệ học máy (ML) và khám phá công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để cải thiện và hợp lý hóa cách cung cấp dịch vụ công (DVC).

Người dân gặp khó khăn khi tiếp cận với các thông tin chính sách, thủ tục hành chính, bị chậm trễ trong xử lý yêu cầu bồi thường là những thách thức mà các cơ quan chính phủ thường phải đối mặt. Trong thực tế, khu vực công cũng thường bị coi là tụt hậu so với khu vực tư nhân về tiến bộ công nghệ.

Tin tốt là chúng ta đang chứng kiến một sự chuyển đổi đáng kể. Theo hãng nghiên cứu Gartner, 36% các nhân viên chính phủ cho biết cơ quan của họ đang có kế hoạch tăng cường đầu tư vào AI/học máy. Các cơ quan chức năng đang tích cực áp dụng các giải pháp AI vào nhiều lĩnh vực, từ việc lập bản đồ các vụ cháy rừng trong lĩnh vực nông nghiệp đến tự động hóa các ứng dụng tài trợ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

05fae3cd-7c25-4d6b-a38a-bf97fa86.jpg
Việc triển khai các sáng kiến AI quy mô lớn không hề dễ dàng. Các cơ quan ở khu vực công có thể phải đối mặt với những vấn đề pháp lý, thất bại của các dự án cũng như rủi ro an ninh mạng. (Ảnh minh họa)

Chính sách khi áp dụng AI vào khu vực công

Ngày càng có nhiều cơ quan chính phủ áp dụng công nghệ học máy (ML) và khám phá công nghệ AI để cải thiện và hợp lý hóa cách cung cấp DVC.

Nội các Đức đã nhất trí về kế hoạch tạo điều kiện pháp lý và kỹ thuật cho việc sử dụng AI trong khu vực công. Các kế hoạch này là một phần của chiến lược dữ liệu mới của Đức. Chính phủ không loại trừ việc phát triển các mô hình ngôn ngữ AI của riêng mình, được gọi theo thuật ngữ kỹ thuật là mô hình ngôn ngữ lớn (LLM).

Tài liệu chiến lược cho biết: “Chúng tôi đang kiểm tra xem liệu LLM có nên được sử dụng hợp lý trong khu vực công hay không và ở mức độ nào trong khi vẫn tôn trọng việc bảo vệ dữ liệu”.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Kỹ thuật số Volker Wissing cho biết Đức “đang ngồi trên một kho tàng dữ liệu khổng lồ mà giờ đây họ muốn khai thác”.

"Cho đến nay, dữ liệu thường xuyên bị bỏ không, không được sử dụng, liên thông, chiến lược dữ liệu thiếu sự đổi mới, cập nhật. Chúng tôi muốn và cần phải thay đổi điều đó”, Bộ trưởng Volker Wissing nói.

Còn tại Đài Loan, cuối tháng 8 vừa qua, chính phủ đã ký các hướng dẫn mới về sử dụng công nghệ AI tổng hợp trong khu vực công. Theo hướng dẫn, nhân viên khu vực công sử dụng AI tổng quát phải được đánh giá mọi kết quả đầu ra về những rủi ro tiềm ẩn. Hướng dẫn cũng nêu rõ các cơ quan chính phủ không được chỉ phụ thuộc vào đầu ra của AI tổng hợp hoặc nội dung chưa được xác minh do AI cung cấp để thực hiện các hành động hành chính hoặc ra quyết định chính thức.

Hơn nữa, người dùng phải tuân thủ các quy định liên quan đến bảo mật thông tin, bảo vệ dữ liệu cá nhân và bản quyền theo hướng dẫn. Người dùng không được phép sử dụng AI để soạn tài liệu bí mật, đề cập đến các tệp liên quan đến bí mật nhà nước và bí mật chính thức như được định nghĩa trong “Sổ tay xử lý tài liệu” của Viện Hành chính.

Các truy vấn về AI liên quan đến công việc bí mật hoặc thông tin cá nhân cũng bị cấm. Những hướng dẫn này được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Đài Loan có kế hoạch thiết lập khuôn khổ pháp lý và đạo đức toàn diện cho AI.

Những thách thức và giải pháp khi áp dụng AI vào khu vực công

Chính sách tiếp cận AI thận trọng của Đài Loan không hề thừa. Bởi vì, công nghệ này dù đã chứng minh sẽ mang lại nhiều tiến bộ cho khu vực công, song các chuyên gia cũng cảnh báo về các thách thức như sai lệch trong thuật toán.

Ngoài ra, các mô hình AI và ML đôi khi có thể phát hiện ra những điểm không hoàn hảo và sai lệch trong tập dữ liệu, tạo ra kết quả đôi khi trái ngược với những gì nhà cung cấp dịch vụ mong muốn. Để giải quyết những thách thức này, chính quyền Mỹ đang xây dựng Chiến lược AI quốc gia nhằm tối đa hóa lợi ích của AI và giảm thiểu rủi ro của nó.

1682013122398.jpg
Đầu tư vào giáo dục AI, hợp tác và tuyển dụng các chuyên gia AI sẽ giúp các chính phủ có được những nhân sự có kỹ năng

Như đã nói, người dân thường gặp một số khó khăn khi muốn truy xuất thông tin trực tuyến hoặc tiếp cận chính sách mới, vì thế một số cơ quan thuộc khu vực công đã ứng dụng công nghệ AI để giải quyết vấn đề. Emma là ​​một chatbot AI do Dịch vụ Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) phát triển, giúp hợp lý hóa quy trình trên trang web của họ. Việc triển khai các công cụ AI tương tự trên tất cả các trang web của chính phủ có thể giúp người dân đơn giản hóa việc tiếp cận, truy cập các thông tin công.

Tuy nhiên, việc triển khai các sáng kiến AI quy mô lớn không hề dễ dàng. Các cơ quan ở khu vực công có thể phải đối mặt với những vấn đề pháp lý, sự phản đối của nhân viên, sự chậm trễ và thất bại của các dự án cũng như rủi ro an ninh mạng. Dưới đây là một số cách giúp giảm thiểu những thách thức đó:

Thay đổi thói quen của các nhân viên chính phủ

Do nhiều nhân viên chính phủ có thể không am hiểu công nghệ và thói quen phức tạp quan liêu vẫn còn tồn tại, nên việc nắm bắt công nghệ mới như AI có thể là một thách thức với họ.

Thông thường, giải pháp cho vấn đề này nằm ở việc tạo ra một chiến lược quản lý hiệu quả, bao gồm nâng cao kỹ năng của nhân viên trước khi áp dụng, thúc đẩy văn hóa đổi mới và tuyên truyền lợi ích cũng như các cuộc thi, cơ chế khen thưởng cho những người làm tốt.

Xử lý hệ thống CNTT cũ

Việc áp dụng AI trong các DVC thường liên quan đến việc xử lý các hệ thống CNTT lỗi thời. Để khắc phục điều này, các cơ quan phải ưu tiên cập nhật, loại bỏ dần công nghệ cũ và đảm bảo các giải pháp trong tương lai có thể thích ứng nhằm giảm thiểu rủi ro tích lũy thêm những hệ thống công nghệ lạc hậu.

Đảm bảo sự công bằng

Chất lượng dữ liệu đầu vào dùng để đào tạo thuật toán AI có thể bị sai lệch, dẫn đến những kết quả AI gợi ý không công bằng. Trong các DVC, sự công bằng là điều rất quan trọng, vì vậy, để giải quyết vấn đề này, đòi hỏi các cơ quan, tổ chức phải kiểm tra nghiêm ngặt bộ dữ liệu đầu vào để đào tạo AI và cởi mở với phản hồi, đảm bảo cung cấp dịch vụ bình đẳng cho mọi người dân.

Lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ AI

Có nhiều công ty cung cấp dịch vụ AI và chất lượng dịch vụ của họ không giống nhau. Lựa chọn phương án rẻ nhất để tiết kiệm ngân sách có thể phản tác dụng nếu dự án thất bại. Nhưng những phương án có chi phí cao hơn cũng chưa chắc đã đảm bảo thành công. Các cơ quan nên xem xét hồ sơ nhà cung cấp, chuyên môn công nghệ và dịch vụ hậu mãi của các đơn vị tiềm năng.

Nhìn chung, những vấn đề trên đều là những bài toán mà các chính phủ sẽ gặp phải khi áp dụng AI vào dịch vụ công. Để giải quyết những thách thức nêu trên, điều quan trọng là phải tạo ra một lộ trình để đảm bảo việc áp dụng AI một cách toàn diện và hiệu quả. Một lộ trình có thể bao gồm các bước như sau:

Đặt mục tiêu và ưu tiên trường hợp sử dụng: Xác định các lĩnh vực chính mà AI có thể giúp nâng cao dịch vụ.

Đánh giá dữ liệu: Kiểm tra tính sẵn có và chất lượng của dữ liệu cho các ứng dụng AI.

Nâng cao năng lực: Đầu tư vào giáo dục AI, hợp tác và tuyển dụng các chuyên gia AI.

Khuôn khổ đạo đức và pháp lý: Xây dựng các hướng dẫn về sử dụng AI có trách nhiệm, quyền riêng tư, bảo mật và thành kiến.

Thí điểm và mở rộng quy mô: Thử nghiệm các sáng kiến AI, thu thập phản hồi và sau đó mở rộng quy mô các dự án thành công.

Giám sát và đánh giá: Liên tục theo dõi tác động của AI, phân tích dữ liệu, thu thập phản hồi và đánh giá hiệu suất thường xuyên.

Và điều quan trọng nhất là, mọi sáng kiến nhằm mang lại sự chuyển đổi dựa trên AI trong khu vực công đều phải đặt nhu cầu và sự an toàn của người dân làm trung tâm./.

Theo The Star, Focustaiwan, Forbes
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • 128 tác phẩm báo chí xuất sắc được trao Giải báo chí Quốc gia nhân 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam
    128 tác phẩm báo chí xuất sắc sẽ được trao giải Báo chí quốc gia lần thứ XIX năm 2025, trong đó có 13 giải A, 27 giải B, 49 giải C và 39 giải Khuyến khích. Lần đầu tiên, hai thể loại báo chí mới là báo chí đa phương tiện và báo chí sáng tạo cũng sẽ được Ban tổ chức trao giải.
  • Báo chí đưa hơi thở cuộc sống, tâm nguyện của cử tri đến với nghị trường
    Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị báo chí chuyển tải kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhân dân tới Quốc hội, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.
  • Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề xuất các nhóm giải pháp trụ cột hỗ trợ chính quyền địa phương 2 cấp
    Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh yêu cầu phải tăng cường công cụ hỗ trợ cho cấp xã, đặc biệt là công nghệ số, AI và đề xuất 5 nhóm giải pháp trọng tâm nhằm bảo đảm vận hành hiệu quả bộ máy mới ở địa phương.
  • Chương trình Hội báo toàn quốc 2025
    Trong dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) diễn ra nhiều hoạt động phong phú. Trong đó, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Chương trình Hội báo toàn quốc 2025 - Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.
  • Tin tặc tấn công có chủ đích The Washington Post
    Tờ The Washington Post tiết lộ một số nhà báo của toà soạn này đã bị tin tặc xâm nhập có chủ đích vào tài khoản email.
  • Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị gì trước thềm Công ước LHQ về tội phạm mạng?
    Theo thông tin chính thức từ UNODC (United Nation Office on Drugs and Crime) – Cơ quan chủ trì soạn thảo Công ước Liên hợp quốc về tội phạm mạng gọi tắt là Công ước Hà Nội (Hanoi Convention) sẽ được mở ký kết tại Hà Nội vào ngày 25-26/10/2025 và sau đó tại Trụ sở Liên hợp quốc tại New York cho đến ngày 31/12/2026. Công ước Hà Nội sau khi được thông qua sẽ đặt ra tiêu chuẩn mới cho các doanh nghiệp Việt Nam trong cuộc chiến chống tội phạm mạng toàn cầu.
  • Báo chí chậm trong thời thông tin nhanh
    Trong những năm gần đây, trên báo mạng ở Việt Nam, chúng ta thường bắt gặp các thuật ngữ như e-magazine, long-form, mega-story… để chỉ những dạng thức, thể loại báo chí mới. Đây là những thuật ngữ báo chí được du nhập từ nước ngoài, nhưng ở Việt Nam, mỗi nơi hiểu một cách khác nhau, chưa có sự thống nhất.
  • Cảnh báo lừa đảo mạo danh trên các nền tảng mạng xã hội
    Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát đi thông tin cảnh báo về việc mạo danh, lợi dụng danh nghĩa của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để huy động sự ủng hộ từ các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước trên các nền tảng mạng xã hội.
  • Ký kết MOU thúc đẩy giao lưu văn hoá thiền Việt – Hàn
    Ngày 13/6 tại Hà Nội điễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) triển khai Chương trình “Ngày hội thanh thiếu niên Đông Á giao lưu văn hóa thiền năm 2025” giữa Hội Thanh thiếu niên Moonsoo, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQGHN, Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Chân Tâm và Công ty cổ phần Phi lợi nhuận Temple Stay Việt Nam. Sự kiện góp phần thúc đẩy hoạt động giao lưu văn hóa thiền cho thanh thiếu niên Việt Nam và Hàn Quốc.
  • Những điểm mới của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật năm 2025: "Hạ tầng mềm" để Việt Nam cạnh tranh, sáng tạo
    Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật năm 2025 chính là “hạ tầng mềm” giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy sáng tạo, phát triển bền vững, đồng thời khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ tiêu chuẩn hóa quốc tế.
Sức mạnh chuyển đổi của AI trong khu vực công: một số thách thức và giải pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO