Từ Flappy Bird đến Axie Infinity: Việt Nam là trung tâm phát triển game của Đông Nam Á

HL| 13/02/2022 15:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Thành công ngắn ngủi của Flappy Bird đã truyền cảm hứng cho nhiều studio trong nước đưa các game của các nhà phát triển Việt Nam ra nước ngoài. Việt Nam hiện là trung tâm phát triển game của Đông Nam Á nhưng vẫn còn nhiều rào cản cần vượt qua.

Đây là những nhận định của bài viết "From Flappy Bird to Axie Infinity and beyond, Vietnam's game developers see bright future ahead" trên trang công nghệ krAsia. Theo bài viết, Flappy Bird là một trò chơi trên di động mà người chơi phải điều khiển một con chim bay giữa các đường ống màu xanh lá cây và tránh va chạm. Flappy Bird được Nguyễn Hà Đông phát triển vào tháng 4/2013 và đã trở thành một cơn sốt trong một sớm một chiều.

Theo báo cáo của Rolling Stone, đến tháng 2/2014, game này là trò chơi di động phổ biến nhất về lượt tải xuống trên Google Play và Apple App Store ở 100 quốc gia, với hơn 50 triệu lượt tải xuống và Nguyễn Hà Đông được cho là kiếm được 50.000 USD mỗi ngày.

Tuy nhiên, sự nổi lên nhanh chóng này đã gây áp lực cho tác giả của game, người đã quyết định đưa Flappy Bird ngoại tuyến vào cùng tháng đó. Dù game có mặt trên các cửa hàng ứng dụng chưa đầy 1 năm, nhưng câu chuyện thành công của game này đã trở thành nguồn cảm hứng - và là câu chuyện nhắc nhở - cho nhiều nhà phát hành game Việt Nam.

Là trung tâm phát triển game của Đông Nam Á, Việt Nam là quê hương của một loạt các studio game nổi tiếng, bao gồm các nhà phát hành game điện tử của Pháp là Gameloft và Ubisoft cũng như công ty game và giải trí kỳ lân VNG.

Nhưng khi phát triển lĩnh vực này đang phải đối mặt với những khó khăn ngày càng tăng. Sự thiếu hụt nhân tài đã dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt. Dòng vốn đổ vào cũng đã gây áp lực buộc các nhà phát hành game phải nhanh chóng xuất xưởng các tựa game, khiến một số nhà phát triển lo ngại rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của các game mới.

Từ Flappy Bird đến Axie Infinity, tương lai tươi sáng của các nhà phát triển game Việt - Ảnh 1.

Đồng sáng lập của Amanotes là Võ Tuấn Bình (trái) và Nguyễn Tuấn Cường. (Ảnh: Amanotes).

Việt Nam là trung tâm phát triển game của Đông Nam Á

Theo báo cáo của App Annie, khoảng 20% nhà phát hành game có trụ sở chính tại Australia, New Zealand và Đông Nam Á có nguồn gốc từ Việt Nam.

Việt Nam có một cộng đồng sôi động với gần 4 triệu game thủ, 2/3 trong số đó ở độ tuổi từ 18 - 30. Theo một lưu ý do công ty nghiên cứu Dezan Shira & Associates công bố, Việt Nam tạo điều kiện cho các kỹ sư tài năng có mức lương thấp hơn so với những người ở các thị trường phát triển hơn.

"Mặc dù hầu hết trong số họ tạo ra các game thông thường đơn giản hơn về chất lượng, đồ họa và giao diện người dùng, nhưng cũng có một số ví dụ về các game Việt Nam đã thành công ở nước ngoài, chẳng hạn như Caravan War và Tiles Hope: EDM Rush!", theo nghiên cứu. 

Bài báo nhận định: "Văn hóa ưu tiên thiết bị di động trước tiên (mobile-first) của Việt Nam đã truyền cảm hứng cho hàng loạt game di động thành công". Amanotes là một trong những nhà phát hành game hàng đầu tại Việt Nam, được đồng sáng lập vào năm 2014 bởi Nguyễn Tuấn Cường, một sinh viên vừa tốt nghiệp Đại học Ngoại thương tại thời điểm đó và Võ Tuấn Bình, một nhạc sĩ tự học. Võ Tuấn Bình trước đây đã thành lập một startup trò chơi âm nhạc có tên MusicKing, nhưng đã dừng hoạt động từ năm 2009.

Tính đến tháng 8/2021, các game âm nhạc của Amanotes - Magic Tiles 3, Tiles Hop và Dancing Road - đã đạt được 2 tỷ lượt tải xuống tích lũy kể từ khi ra mắt. Công ty cũng đứng đầu danh sách các nhà phát hành ứng dụng từ Đông Nam Á về số lượt tải xuống trên toàn thế giới, theo dữ liệu từ App Annie.

Theo bài báo, Amanotes không phải là nhà phát triển game Việt Nam duy nhất hiện nay được công nhận trên toàn cầu. Sky Mavis, studio đứng sau trò chơi kiếm tiền Axie Infinity, cũng đã gây chú ý dựa trên lời hứa tạo thu nhập bằng cách chơi trò chơi và giao dịch tài sản số là một phần của nền kinh tế game.

Từ Flappy Bird đến Axie Infinity, tương lai tươi sáng của các nhà phát triển game Việt - Ảnh 2.

Vào tháng 11/2021, Sky Mavis đã huy động được 152 triệu USD trong vòng Series B do gã khổng lồ đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz dẫn đầu, định giá công ty khởi nghiệp blockchain vào khoảng 3 tỷ USD.

Vầng hào quang của Axie Infinity đã dẫn đến một loạt đầu tư cho các nhà phát triển game NFT khác ở Việt Nam, bao gồm Faraland, đã thu về 2,4 triệu USD từ một loạt các nhà đầu tư blockchain vào tháng 5 năm ngoái và Sipher đã kiếm được 6,8 triệu USD trong một vòng hạt giống đã dẫn đầu bởi Arrington Capital, Hashed và Konvoy Ventures vào tháng 10 năm ngoái. Appota Group cũng đã công bố khoản đầu tư vào trò chơi NFT Slime Royale vào tháng 1, nhưng không tiết lộ số tiền.

Với tất cả những yếu tố này dẫn đến bối cảnh game phát triển bùng nổ, nhưng cũng cho rằng các startup game ở Việt Nam cần phải vượt qua những rào cản.

Rủng rỉnh tiền vốn, các nhà phát triển đang tạo ra các game với tốc độ chưa từng có

Ell Tee, người sáng lập studio game Topebox có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh và là chủ nhân của những tựa game đình đám như My DeFi Pet, Pocket Army và Sky Dancer: Free Falling, nhớ lại sự bùng nổ tài năng trong lĩnh vực game địa phương cách đây 10 năm.

Trao đổi với KrASIA, Ell Tee cho biết: "Năm 2012, không có trường nào đào tạo các nhà phát triển game. Các hãng game như chúng tôi phải tự đào tạo nhân tài". Ông nói rằng một số nhà thiết kế game kinh nghiệm hơn của Việt Nam là những cá nhân đã được Topebox đào tạo trong thập kỷ qua.

Từ Flappy Bird đến Axie Infinity, tương lai tươi sáng của các nhà phát triển game Việt - Ảnh 3.

My DeFi Pet ra mắt vào tháng 5/2021. Đây là một game nuôi thú cưng được Topebox phát triển. (Ảnh chụp màn hình trang web của My DeFi Pet).

Các công ty quốc tế như Gameloft có thể tìm kiếm nhân tài tại địa phương, khiến cho các nhà phát hành nhỏ hơn trong nước khó tuyển dụng hơn. Hơn nữa, những nhân viên công nghệ trẻ đang tham gia thị trường việc làm có thể chọn những vị trí thoải mái hơn với các studio đa quốc gia. Theo ông Nguyễn Tuấn Cường, Giám đốc sản phẩm và đồng sáng lập của Amanotes, điều này khiến các công ty trong nước ít được biết đến và khó tuyển dụng nhân tài hơn.

Ông Cường cho biết mặc dù việc nuôi dưỡng nhân tài cho không gian này đã được cải thiện trong những năm qua, nhưng ngành công nghiệp game - và ngành công nghệ nói chung - vẫn liên tục tìm kiếm những tân binh, đồng thời cho biết thêm rằng các studio game điện tử cần phải cạnh tranh với các loại công ty công nghệ khác để lấp đầy cấp bậc của họ. Điều này cũng tương tự trong toàn khu vực vì các công ty công nghệ ở các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á, như Sea Group của Singapore hay Gojek của Indonesia, cũng khai thác tài năng từ Việt Nam.

Hiện nay, với việc các công ty đầu tư mạo hiểm đổ vốn vào các studio chơi game của Việt Nam, Tee cho rằng việc rót vốn tạo ra kỳ vọng giao game cho khách hàng với lịch trình dày đặc, ảnh hưởng đến chất lượng tổng thể và khả năng chơi. Điều này khiến các studio ở giai đoạn đầu phải kết nối với các quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) cung cấp bí quyết và hỗ trợ phù hợp, không chỉ những người đang cắt giảm kiểm tra. Ông cho biết hơn 50 game được xuất bản trên các cửa hàng ứng dụng ở Việt Nam mỗi ngày và rất khó để duy trì chất lượng ở mức cao.

Có những hình thức dịch vụ khác có thể bị bỏ lại. "Dòng vốn chảy vào là một dấu hiệu tốt cho ngành, nhưng đôi khi, các hãng game chỉ tập trung vào việc mở rộng quy mô mà quên phục vụ nhu cầu của khách hàng. Điều quan trọng là phải đảm bảo các game làm hài lòng khách hàng trước", ông Cường nói.

Ông Cường cũng cho biết thêm Amanotes đã tập trung vào thị trường Mỹ ngay từ đầu, và sau đó đã mở rộng sang các nước đang phát triển khác. Nhà phát hành game này sau đó đã mở rộng sang các thị trường đang phát triển như Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia.

Bất chấp những thách thức và khó khăn ngày càng gia tăng, những người sáng lập Amanotes và Topebox rất vui mừng về triển vọng của Việt Nam với tư cách là một trung tâm phát triển game.

Tháng 8/2021, VNG được cho là đang cân nhắc việc niêm yết cổ phiếu tại Mỹ bằng cách hợp nhất với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), theo Bloomberg. Thương vụ này có thể định giá VNG từ 2 - 3 tỷ USD.

Trong khi đó, Ell Tee tin rằng một cột mốc quan trọng đang ở phía trước đối với Topebox. "Chúng tôi muốn trở thành kỳ lân game trong 3 năm tới"./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Từ Flappy Bird đến Axie Infinity: Việt Nam là trung tâm phát triển game của Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO