Chuyển động ICT

Tương lai của chatbot AI: Baidu ra mắt công cụ tương tự ChatGPT

TH 13:41 31/01/2023

Gã khổng lồ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc sẽ ra mắt chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) tương tự như ChatGPT của OpenAI vào tháng 3 tới.

Chatbot AI đã trở nên phổ biến rộng rãi trong những năm gần đây, đặc biệt là với sự ra đời của các mô hình ngôn ngữ AI tiên tiến như ChatGPT của OpenAI. Mặc dù mới chỉ ra mắt từ cuối tháng 11/2022, nhưng sự xuất hiện của ChatGPT đang tạo nên một cơn địa chấn đối với lĩnh vực nghiên cứu AI nói riêng cũng như với toàn ngành công nghệ nói chung. Với khả năng trình bày các câu trả lời chỉn chu như người thật, ChatGPT đã làm người dùng toàn cầu thay đổi hoàn toàn cách nhìn về AI.

Vậy điều gì làm nên sự khác biệt cho ChatGPT so với những người tiền nhiệm mà khiến cả người khổng lồ công nghệ Google cũng phải run sợ?

Thực thế, trái tim cho khả năng giao tiếp như "nói chuyện với con người" của ChatGPT lại do chính các nhà nghiên cứu của Google phát triển và thực hiện mã nguồn mở cho nó: kiến trúc học sâu Transformer. Kiến trúc này là nền tảng cho việc xây dựng nên các mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên nổi tiếng như BERT của Google hay họ mô hình GPT (Generative Pre-trained Transformer) của OpenAI với các cái tên nổi tiếng bao gồm GPT-2 và GPT-3. Trong đó GPT-3 chính là nền tảng để tạo nên chatbot ChatGPT đang nổi tiếng hiện nay.

Với khả năng hiểu và tạo ngôn ngữ giống như con người, ChatGPT đã thiết lập một tiêu chuẩn mới cho các chatbot AI, thu hút sự quan tâm rộng rãi từ các doanh nghiệp, chính phủ cũng như người tiêu dùng.

Chatbot ChatGPT sắp có đối thủ tại Trung Quốc

Baidu Inc., công ty tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc, chuẩn bị tham gia vào cơn sốt chatbot AI với việc ra mắt dịch vụ giống như ChatGPT vào tháng 3 tới.

Công cụ, chưa được đặt tên, ban đầu sẽ được tích hợp vào các dịch vụ tìm kiếm chính của công ty, sẽ cho phép người dùng có thể hỏi chatbot và nhận kết quả theo kiểu hội thảo tương tự ChatGPT của OpenAI.

shutterstock_1539234842-897x500.jpg

Baidu, công ty tiên phong về AI từ năm 2010, được biết đến với hệ thống AI đầy đủ, bao gồm xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng giọng nói, biểu đồ tri thức, thị giác máy tính và thực tế tăng cường, cũng như một nền tảng AI mở để hỗ trợ ứng dụng và việc sử dụng rộng rãi. Theo báo cáo của Bloomberg, tin tức về chatbot AI sắp ra mắt đã khiến cổ phiếu của Baidu tăng 5,8%.

Baidu đã đầu tư hàng tỷ USD vào nghiên cứu AI trong nhiều năm qua để chuyển hướng từ tiếp thị trực tuyến sang các công nghệ tiên tiến hơn. Hệ thống AI của Baidu, được gọi là Ernie, là một mô hình máy học quy mô lớn sẽ đóng vai trò là nền tảng cho công cụ AI mới giống như ChatGPT.

ChatGPT của OpenAI đã nhận được sự chú ý rộng rãi trên toàn cầu kể từ khi ra mắt vào tháng 11/2022, thu hút hơn 1 triệu người dùng chỉ sau vài ngày và khơi dậy các cuộc thảo luận về vai trò của AI trong các cài đặt khác nhau. Các công ty công nghệ lớn bao gồm cả Microsoft đã đầu hàng tỷ UDS để phát triển các ứng dụng AI thực tế, trong khi những công ty khác sử dụng "cơn sốt" AI để tăng cường khả năng và huy động vốn. BuzzFeed đã chứng kiến ​​cổ phiếu của mình tăng vọt sau khi công bố kế hoạch sử dụng ChatGPT để sản xuất nội dung của mình.

Các tập đoàn công nghệ bao gồm Baidu, Alibaba, Tencent và ByteDance kiểm soát phần lớn mạng Internet của Trung Quốc. Baidu đặt mục tiêu phục hồi tăng trưởng trong kỷ nguyên di động sau khi ngày càng tụt hậu so với các đối thủ trong các lĩnh vực như quảng cáo di động, video và mạng xã hội. Ngoài nghiên cứu về AI, Baidu cũng đang nghiên cứu công nghệ lái xe tự động.

Giám đốc điều hành của Baidu, Robin Li, đã đề cập đến ChatGPT như một cơ hội để công ty dẫn đầu trong một bài phát biểu nội bộ vào tháng 12 vừa qua.

“Tôi rất vui vì công nghệ mà chúng tôi đang trăn trở mỗi ngày có thể thu hút sự chú ý của nhiều người như vậy. Điều đó không dễ dàng”, Robin Li nói. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng có thể khó thương mại hóa AI tạo sinh (generative AI) bằng cách biến nó thành “sản phẩm mà mọi người cần”.

Cũng giống như trên thế giới, ChatGPT đã thu hút sự quan tâm của một lượng lớn người dùng Internet tại Trung Quốc, rất nhiều người đã chia sẻ những đoạn hội thoại của họ với chatbot AI này trên phương tiện truyền thông xã hội địa phương. Trong bối cảnh Internet tại Trung Quốc bị kiểm duyệt gắt gao, các công ty như Baidu đã trở thành những lựa chọn địa phương thay thế cho Google, Amazon và Facebook.

Ngoài Baidu, một số công ty khởi nghiệp của Trung Quốc đang khám phá AI tạo sinh và đã nhận được sự đầu tư từ các công ty như Sequoia và Sinovation Ventures.

Tương lai của chatbot AI

OpenAI là công ty dẫn đầu thị trường về AI tạo sinh, với ChatGPT có thể trở thành trợ lý viết quảng cáo cho bạn. Một trợ lý như vậy, Jasper AI, có gần 100.000 khách hàng trả tiền và doanh thu định kỳ hàng năm tăng 100% nhờ mô hình GPT của OpenAI.

Các chuyên gia AI háo hức chờ đợi sự ra mắt của GPT4 mà họ dự đoán sẽ có 100.000 tỷ tham số, lớn hơn 500 lần so với GPT-3, khiến các phản hồi được đưa ra sẽ chính xác hơn.

Google từ lâu đã đồng nghĩa với “tìm kiếm trực tuyến” - một trong những công ty công nghệ hiện đại đầu tiên có tên trở thành một động từ quen thuộc với mọi người. Thế nhưng một mối đe dọa mới đã xuất hiện khi OpenAI phát hành ChatGPT.

ChatGPT đã thể hiện khả năng trả lời đầy đủ các câu hỏi từ đơn giản đến phức tạp trong nhiều lĩnh vực, sáng tác thơ, soạn thảo văn bản pháp lý, viết mã hay thiết kế. Thậm chí, nhiều người đã dùng công cụ này để làm những việc trên, khiến nó ngày càng thông minh hơn. Chính vì vậy, họ cũng muốn “trò chuyện” với AI này thay vì tìm kiếm thông tin trên Google.

Mặc dù đã đầu tư đáng kể vào AI nhưng đến nay Google vẫn chưa đưa ra một mô hình phản hồi tìm kiếm do AI tạo ra vì nguy cơ cung cấp thông tin không chính xác - điều có thể gây bất lợi cho Google về lâu dài.

Giám đốc AI của Google, Jeff Dean, gần đây đã tuyên bố rằng mặc dù sở hữu công nghệ và khả năng AI, công ty phải đưa ra quyết định thận trọng hơn so với một công ty khởi nghiệp nhỏ. Jeff Dean đã đưa ra những nhận xét này để trả lời câu hỏi của một nhân viên về “cơ hội bị bỏ lỡ” tiềm ẩn khi không tạo một chatbot cạnh tranh cho dù Google có công nghệ hội thoại của mình, chẳng hạn như LaMDA (mô hình ngôn ngữ cho các ứng dụng đối thoại).

shutterstock_2166872055-1024x683.jpg

Tuy nhiên, một nền tảng chatbot AI khác từ Trung Quốc sẽ được phát hành trong vài tuần nữa. Là một trong những công ty tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc và là công ty đầu tiên sử dụng AI, Baidu được kỳ vọng sẽ thành công khi mang kiến thức chuyên môn về AI của mình vào không gian chatbot và cung cấp cho người dùng một phương thức mới và sáng tạo để truy cập kết quả tìm kiếm./.

Theo techwireasia, bloomberg
Copy Link
Bài liên quan
  • ChatGPT - một hiện tượng mới của công nghệ AI
    Báo chí phương tây viết rằng ChatGPT đang gây xôn xao. Điều đó có vẻ đúng khi ChatGPT mới chỉ xuất hiện được 2 tháng đã thu hút được hơn một triệu người dùng và khiến các công ty công nghệ lớn phải dè chừng, giới hàn lâm và giới nghệ sĩ thì lo lắng. ChatGPT là gì mà tạo nên sự xôn xao đến như vậy?
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tương lai của chatbot AI: Baidu ra mắt công cụ tương tự ChatGPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO