Diễn đàn

ChatGPT - một hiện tượng mới của công nghệ AI

Hiền Nguyễn 30/01/2023 10:20

Báo chí phương tây viết rằng ChatGPT đang gây xôn xao. Điều đó có vẻ đúng khi ChatGPT mới chỉ xuất hiện được 2 tháng đã thu hút được hơn một triệu người dùng và khiến các công ty công nghệ lớn phải dè chừng, giới hàn lâm và giới nghệ sĩ thì lo lắng. ChatGPT là gì mà tạo nên sự xôn xao đến như vậy?

ChatGPT ra đời khi nào?

ChatGPT là chatbot AI của OpenAI. Ra mắt vào ngày 30/11/2022, chatbot này đã gây ấn tượng và khiến nhiều người khác nhau quan tâm. ChatGPT đã được so sánh với sự ra mắt của iPhone và sự bùng nổ của tiền điện tử, nhưng những lời bàn tán về công nghệ mới ngày càng lan rộng ra ngoài thế giới công nghệ và kinh doanh. Thực tế là khi ảnh hưởng của công nghệ đem lại lợi ích, mọi người tìm ra những cách sáng tạo để sử dụng nó.

chatgpt-1.png

Microsoft được cho là đang lên kế hoạch tung ra một tính năng Bing kết hợp công nghệ đằng sau ChatGPT. Tính năng nhằm mục đích cung cấp cho người dùng câu trả lời cho một số tìm kiếm thay vì chỉ hiển thị các liên kết có liên quan, có thể xuất hiện vào cuối tháng 3.

Báo động đỏ cho các công cụ tìm kiếm

Được một số người coi là mối đe dọa lớn đối với các công cụ tìm kiếm truyền thống, Microsoft đã báo cáo kế hoạch đầu tư 10 tỷ USD vào OpenAI, công cụ chatbot mới có tên ChatGPT, sau khoản đầu tư 1 tỷ USD trước đó, dường như đã khiến Google lo lắng.

Theo The New York Times, vào tháng 12/2022, ban quản lý của Google đã ban hành mã đỏ (red code) trong quá trình ra mắt ChatGPT. Các cửa hàng đã báo cáo rằng chatbot trò chuyện đã gây ra mối lo ngại về tương lai của công cụ tìm kiếm của Google. Tuy nhiên các chuyên gia AI, chuyên gia tìm kiếm, các nhân viên hiện tại và trước đây của Google thì vẫn tin tưởng ChatGPT khó có thể thay thế cho tìm kiếm của Google hiện tại vì lo ngại về các phản hồi không chính xác của nó.

chatgpt_google.png

Công cụ hỗ trợ học tập và giảng dạy?

Trong khi một số giáo viên tích cực xem công nghệ này như một công cụ để tiết kiệm thời gian hoặc phần mở rộng của các chương trình AI chính thống hơn như Grammarly, thì những giáo viên khác lại không mặn mà lắm, thậm chí tỏ rõ thái độ e ngại.

Thực tế là AI nói chung và ChatGPT nói riêng có những khả năng đã khiến một số học giả lo ngại. Một số giáo sư triết học nói với báo chí rằng họ đã bắt gặp các sinh viên đang cố gắng chuyển nội dung do AI tạo ra thành nội dung của họ. Mặt khác việc đạo văn AI khó có thể chứng minh theo các quy tắc học thuật hiện hành. Giờ thì ChatGPT có thể viết các bài luận khá hay, giúp sinh viên vượt qua những kỳ thi. Điều này khiến các giáo sư cũng phải thường xuyên cập nhật kiến thức công nghệ nếu không muốn sinh viên sử dụng công nghệ AI, ChatGPT để qua mặt và xem thường.

Giúp đỡ người tìm việc

Thư xin việc là một vấn đề khó khăn đối với người xin việc. Giờ đây ChatGPT đang cung cấp cho những người xin việc công cụ giải quyết vấn đề khó khăn này. Một biên tập viên đã kể lại câu chuyện anh ta yêu cầu ChatGPT viết thư giúp mình thư xin việc rồi gửi chúng cho những người quản lý tuyển dụng để xem họ nghĩ gì.

Anh ta cung cấp cho ChatGPT một số mô tả công việc thực tế và một vài câu ngắn gọn về kinh nghiệm. Kết quả là các nhà quản lý tuyển dụng đã bị ấn tượng và đã đề nghị anh ta đến phỏng vấn trực tiếp. Đây quả thực là tin vui cho những người đang xin việc.

Những lo ngại

Các nhạc sĩ đã từng đoạt giải thưởng thì có vẻ không có ấn tượng tốt với ChatGPT. Một nhạc sĩ đã yêu cầu ChatGPT viết nhạc theo phong cách của anh ấy. Kết quả theo đánh giá của nhạc sĩ này thì là đó là một sự chế nhạo kỳ cục và có phần vô lý.

Nhạc sĩ không phải là người sáng tạo duy nhất gặp vấn đề với công nghệ mới. Giám đốc thiết kế của một công ty công nghệ cũng lên tiếng trong một cuộc tranh luận sôi nổi về AI và các ngành công nghiệp sáng tạo sau khi anh ấy sử dụng ChatGPT, cùng với chương trình nghệ thuật AI Midjourney, để viết và minh họa một cuốn sách dành cho trẻ em. Kết quả là một số nghệ sĩ đã lên Twitter để buộc tội anh ta ăn cắp tác phẩm của họ, trong khi độc giả nhắm đến chất lượng của câu chuyện thì đánh giá rằng văn bản cứng nhắc.

Trong khi đó một số nhà quản lý đã phát hiện ra khả năng của AI trong việc làm các báo cáo và bảng kết toán nhanh hơn nhiều so với các nhân viên văn phòng của họ. Điều này dẫn đến việc một số nhân viên văn phòng có thể bị sa thải nếu họ không cập nhật công nghệ để nâng cao kỹ năng và hiệu suất làm việc.

chatgpt-2.jpeg

Không chỉ có vậy, giới báo chí cũng tỏ ra e ngại khi ChatGPT khiến việc viết các bài báo dựa trên các số liệu sao chép trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Vài năm nữa, khi AI nói chung và ChatGPT nói riêng ngày càng phát triển đa dạng, hoàn thiện hơn, phong phú hơn thì tương lai của nghề báo sẽ đi về đâu? Có lẽ vì lý do này mà báo chí đang khiến cho cuộc tranh luận về ChatGPT trở nên xôn xao hơn./.

Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ChatGPT - một hiện tượng mới của công nghệ AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO