Tuyên bố truyền thông chung AEM – Liên bang Nga

HH| 26/09/2017 16:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Các Bộ trưởng Kinh tế từ 10 nước thành viên ASEAN và Liên bang Nga đã họp vào ngày 11 tháng 9 năm 2017 tại thành phố Pasay, Philippines. Trong khuôn khổ Tham vấn AEM – Liên bang Nga lần thứ 6, hai bên đã ra tuyên bố truyền thông chung

Trong khuôn khổ Hội nghị các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 49 (AEM 49) diễn ra tại Philippne – nước Chủ tịch ASEAN năm 2017, các cuộc họp tham vấn giữa ASEAN và các đối tác đã được tiến hành nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư với các đối tác đối thoại và các Hiệp định thương mại tự do trong khuôn khổ ASEAN 1 hiện có với Úc và New Zealand, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đồng thời, AEM cũng có các cuộc đối thoại với các nước đối tác như Canada, Liên bang Nga, Hồng Kông và Hoa Kỳ để tăng cường các sáng kiến hợp tác về kinh tế và kỹ thuật. Tại một số cuộc tham vấn, các bên đã ra tuyên bố truyền thông chung. Sau đây là nội dung chính của Tuyên bố truyền thông của AEM – Liên bang Nga.

Các Bộ trưởng Kinh tế từ 10 nước thành viên ASEAN và Liên bang Nga ("Các Bộ trưởng") đã họp vào ngày 11 tháng 9 năm 2017 tại thành phố Pasay, Philippines, trong khuôn khổ Tham vấn AEM – Liên bang Nga lần thứ 6. Các cuộc tham vấn được đồng chủ tọa bởi Ngài Ramon M. Lopez, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp của Philippines, và Ngài Alexey Gruzdev, Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Liên bang Nga, đại diện cho Ngài. Maxim Oreshkin, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Liên bang Nga.

Nga chúc mừng ASEAN nhân kỷ niệm 50 năm thành lập, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình hội nhập khu vực sâu rộng của ASEAN. Các Bộ trưởng khẳng định lại cam kết tăng cường hợp tác kinh tế đối với sự thịnh vượng chung và tăng trưởng toàn diện.

 Các Bộ trưởng ghi nhận hoạt động thương mại hàng hóa giữa ASEAN và Nga, theo thống kê của ASEAN, đã đạt 12 tỷ USD vào năm 2016, chiếm 0,5% tổng khối lượng thương mại hàng hóa của ASEAN. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) chảy từ Nga sang ASEAN đạt 60 triệu USD vào năm 2016.

Các Bộ trưởng hài lòng với tiến bộ đạt được trong việc thực hiện Chương trình Hợp tác Thương mại và Đầu tư ASEAN- Liên bang Nga sau năm 2015, bao gồm Tham vấn AEM- Liên bang Nga hàng năm, Tham vấn SEOM-Liên bang Nga và các hoạt động khác nhau trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ, sản phẩm nông nghiệp, năng lượng, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, giao thông vận tải, và du lịch.

Nhằm tăng cường và mở rộng hợp tác giữa ASEAN và Liên bang Nga, các Bộ trưởng hài lòng thông qua Lộ trình Hợp tác Thương mại và Đầu tư ASEAN-Liên bang Nga, cùng với Chương trình Hợp tác Thương mại và Đầu tư ASEAN-Liên bang Nga sau năm 2017 đã được xây dựng trên cơ sở những chuyển biến tích cực được thực hiện ở Chương trình công tác sau năm 2015.

Các Bộ trưởng đã thảo luận về tiến trình đề xuất của Nga về việc tiến hành một nghiên cứu khả thi chung về một khu vực mậu dịch tự do giữa ASEAN với Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) và đề nghị các quan chức kinh tế cấp cao thảo luận thêm về các bước cần thiết để tiếp tục trao đổi về đề xuất này, bao gồm tạo dựng sự tự tin thông qua đối thoại chính sách và các hoạt động hiện tại trong khuôn khổ Chương trình Công tác Thương mại và Đầu tư sau năm 2017 của ASEAN-Liên bang Nga. Các Bộ trưởng mong muốn ký kết Biên bản ghi nhớ giữa ASEAN và Uỷ ban kinh tế Á-Âu (EEC) nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và hợp tác giữa ASEAN và EAEU. Các Bộ trưởng cũng hoan nghênh đề xuất tổ chức hội thảo về "Hội nhập kinh tế khu vực trong EAEU" để tăng cường sự hiểu biết của ASEAN về EAEU và ngược lại.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Tuyên bố truyền thông chung AEM – Liên bang Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO