An toàn thông tin

Úc tiến tới cấm trẻ em sử dụng mạng xã hội

Ngọc Diệp 10:26 10/09/2024

Úc đang lên kế hoạch cấm trẻ em dưới 14 tuổi truy cập mạng xã hội để bảo vệ sự an toàn của các em.

uc.jpg

Thủ tướng Úc Anthony Albanese cho biết​​ chính phủ của ông sẽ đưa ra dự luật nhằm cấm trẻ em sử dụng mạng xã hội trong năm nay, do lo ngại ảnh hưởng sức khỏe thể chất và tinh thần.

Ông Albanese cho biết với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, chính phủ sẽ khó có thể bảo vệ trẻ em khỏi mọi mối đe dọa - nhưng cần phải làm gì đó.

"Sự an toàn, sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ em là tối quan trọng”, Thủ tướng Úc nhấn mạnh.

Theo cựu chánh án Tòa án tối cao Robert French, dự luật gồm khuôn khổ pháp lý cấm trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng mạng xã hội và yêu cầu các công ty phải có được sự đồng ý của phụ huynh đối với trẻ em từ 14 - 15 tuổi để sử dụng nền tảng của họ.

Thủ hiến bang Nam Úc Peter Malinauskas cho biết dự luật sẽ tạo ra trách nhiệm xã hội đối với các nền tảng như Facebook, Instagram và TikTok nhằm đảm bảo họ thực hiện mọi biện pháp hợp lý để ngăn trẻ em tiếp cận.

"Các bằng chứng cho thấy việc tiếp cận sớm với mạng xã hội đang gây hại cho trẻ em của chúng ta", ông Peter Malinauskas nói.

"Điều này không khác gì thuốc lá hay rượu. Khi một sản phẩm hoặc dịch vụ gây tổn hại cho trẻ em, chính phủ phải hành động”.

Thông báo này được đưa ra cùng ngày với nghiên cứu mới được công bố từ Đại học Quốc gia Úc cho thấy việc sử dụng mạng xã hội thường xuyên đang tác động tiêu cực đến sự hài lòng trong cuộc sống của học sinh trung học. Nghiên cứu cho thấy những học sinh thường xuyên sử dụng mạng xã hội có mức độ hài lòng trong cuộc sống thấp nhất, nhưng những người sử dụng Twitter/X báo cáo mức độ hài lòng trong cuộc sống cao hơn.

Giáo sư Ben Edwards, nhà nghiên cứu chính, cho biết những người trẻ tuổi phải đối mặt với nhiều thách thức có thể ảnh hưởng đến sự hài lòng trong cuộc sống của họ nhưng dữ liệu cho thấy việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Theo Thủ tướng Anthony Albanese, Chính phủ Úc sẽ bắt đầu thử nghiệm hệ thống xác minh độ tuổi khi sử dụng mạng xã hội trong vài tháng tới.

"Tôi muốn thấy trẻ em rời xa thiết bị điện tử và tham gia vào các hoạt động thể chất như bóng đá, bơi lội hay tennis. Chúng tôi muốn chúng có những trải nghiệm thực tế với những con người thật vì chúng tôi biết rằng mạng xã hội đang gây tác động xã hội tiêu cực," ông Albanese cho biết trên đài truyền hình quốc gia ABC News.

Ông Albanese bày tỏ lo ngại về tác động của bắt nạt trên không gian mạng đối với sức khỏe tinh thần của trẻ em, cũng như việc trẻ dễ dàng tiếp cận nội dung có hại trên mạng xã hội.

Động thái này diễn ra sau khi cơ quan quản lý an ninh mạng của Australia, eSafety, vào tháng 7 đã yêu cầu các công ty internet đưa ra bộ quy tắc để ngăn chặn trẻ em tiếp cận nội dung khiêu dâm và các tài liệu không phù hợp, nếu không họ sẽ đối mặt với việc một bộ quy tắc bắt buộc được áp đặt lên ngành.

Nhiều quốc gia đã cố gắng hạn chế việc trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội, nhưng những thách thức pháp lý và công nghệ, chẳng hạn như mạng riêng ảo (VPN) để che giấu vị trí, đã làm cho nỗ lực của các chính phủ gặp nhiều khó khăn.

"Đây là một vấn đề toàn cầu mà các chính phủ trên thế giới đang cố gắng giải quyết. Chúng tôi biết rằng điều này không đơn giản và không dễ dàng, nếu không thì các chính phủ đã có giải pháp trước đó", ông Albanese cho biết./.

Theo reuters, aap.com.au
Copy Link
Bài liên quan
  • New York thông qua luật bảo vệ trẻ em trên mạng xã hội
    Các nhà lập pháp bang New York vừa thông qua luật cấm các nền tảng truyền thông xã hội tiết lộ nội dung thuật toán "gây nghiện" cho người dùng dưới 18 tuổi mà không có sự đồng ý của phụ huynh, trở thành bang mới nhất trong số nhiều bang chuyển sang hạn chế rủi ro trực tuyến cho trẻ em.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Úc tiến tới cấm trẻ em sử dụng mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO