An toàn thông tin

New York thông qua luật bảo vệ trẻ em trên mạng xã hội

QA 10:35 10/06/2024

Các nhà lập pháp bang New York vừa thông qua luật cấm các nền tảng truyền thông xã hội tiết lộ nội dung thuật toán "gây nghiện" cho người dùng dưới 18 tuổi mà không có sự đồng ý của phụ huynh, trở thành bang mới nhất trong số nhiều bang chuyển sang hạn chế rủi ro trực tuyến cho trẻ em.

Một dự luật khác nhằm hạn chế các trang web trực tuyến thu thập và bán dữ liệu cá nhân của người dùng chưa đủ tuổi vị thành niên cũng đã nhận được sự chấp thuận tại Quốc hội New York vào ngày 7/6. Thống đốc bang New York, bà Kathy Hochul dự kiến ​​sẽ ký cả hai dự luật thành luật.

Thống đốc New York đánh giá hai luật này là “bước tiến lịch sử trong nỗ lực của chúng tôi nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần ở giới trẻ và tạo ra một môi trường số an toàn hơn cho giới trẻ em”.

Những người ủng hộ luật này đã chỉ ra một nghiên cứu gần đây của Đại học Harvard cho thấy 6 nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất đã thu được 11 tỷ USD từ quảng cáo cho trẻ vị thành niên vào năm 2022.

Những người bảo trợ cho hai luật cũng trích dẫn các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ trầm cảm, lo lắng, rối loạn giấc ngủ và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác cao hơn khi thanh thiếu niên sử dụng mạng xã hội quá mức.

Hiệp hội ngành NetChoice đã lên án đạo luật này, trong một tuyên bố gọi đây là "sự tấn công vào quyền tự do ngôn luận và Internet mở" bằng cách "buộc các trang web phải kiểm duyệt tất cả nội dung nếu người dùng không truy cập cung cấp ID để xác minh tuổi của họ".

Tổ chức này cho biết đã thách thức thành công các biện pháp tương tự từ ba bang khác trước tòa vì coi đó là vi hiến.

Người phát ngôn của Thống đốc cho biết luật sẽ không kiểm duyệt nội dung của một trang web và cho phép sử dụng một hoặc nhiều phương pháp xác minh độ tuổi để giữ ẩn danh tính của người dùng.

Meta, chủ tịch và giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đồng sáng lập Facebook, đã đưa ra một số hỗ trợ cho dự luật này.

Meta cho biết trong một tuyên bố: “Mặc dù chúng tôi không đồng ý với mọi khía cạnh của các luật này, nhưng chúng tôi hoan nghênh New York trở thành tiểu bang đầu tiên thông qua luật công nhận trách nhiệm của các cửa hàng ứng dụng (app store)”.

Theo Dự luật ngăn chặn khai thác nguồn cấp dữ liệu gây nghiện (Stop Addictive Feeds Exploitation (Safe) for Kids Act) cho trẻ em, người dùng mạng xã hội dưới 18 tuổi phải có sự đồng ý của cha mẹ để xem các nguồn cấp dữ liệu "gây nghiện". Điều này thường được định nghĩa là nội dung đến từ các tài khoản mà trẻ em không theo dõi hoặc đăng ký nhưng được phân phối bằng các thuật toán được phát triển để giữ trẻ em trên nền tảng lâu nhất có thể.

Thay vào đó, trẻ vị thành niên trên mạng xã hội có thể nhận được nội dung theo thứ tự thời gian từ các tài khoản mà trẻ vị thành niên đã theo dõi hoặc từ nội dung phổ biến nói chung, cách các nhà bảo trợ luật cho biết nguồn dữ liệu đẩy lên mạng xã hội đã hoạt động trước khi xuất hiện các thuật toán "gây nghiện".

Người dùng trẻ vẫn có thể tìm kiếm các chủ đề quan tâm cụ thể, kết nối với bạn bè và tham gia các nhóm trực tuyến, trong khi các thuật toán không gây nghiện được sử dụng cho chức năng tìm kiếm hoặc lọc nội dung không mong muốn hoặc tục tĩu vẫn được cho phép nếu không có sự đồng ý của phụ huynh.

Theo bản tóm tắt dự luật từ tổng chưởng lý New York, luật này sẽ áp dụng cho các nền tảng có nguồn cấp dữ liệu bao gồm phần lớn nội dung do người dùng tạo và tài liệu được đề xuất cho người dùng dựa trên dữ liệu mà nó thu thập từ họ. Facebook, Instagram, TikTok, Twitter và YouTube của Alphabet nằm trong số các nền tảng có thể phải tuân thủ thực hiện luật này.

Dự luật đi cùng, được gọi là Đạo luật bảo vệ dữ liệu trẻ em New York, sẽ cấm tất cả các trang web trực tuyến thu thập, sử dụng, chia sẻ hoặc bán dữ liệu cá nhân của bất kỳ ai dưới 18 tuổi trừ khi nhận được "sự đồng ý rõ ràng" hoặc trừ khi việc thu thập và chia sẻ dữ liệu đó là thực sự cần thiết cho mục đích của trang web.

Đối với người dùng dưới 13 tuổi, sự đồng ý có hiểu biết (informed consent) sẽ phải có sự đồng ý của cha mẹ. Những người vi phạm có thể phải chịu bồi thường thiệt hại dân sự hoặc bị phạt lên tới 5.000 USD cho mỗi lần vi phạm.

Vào tháng 3/2023, Utah trở thành bang đầu tiên của Hoa Kỳ áp dụng luật điều chỉnh quyền truy cập của trẻ em vào mạng xã hội, tiếp theo là các bang khác bao gồm Arkansas, Louisiana, Ohio, Texas và Florida./.

Theo Reuters
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
New York thông qua luật bảo vệ trẻ em trên mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO