Chuyển đổi số

Ứng dụng AI để cảnh báo thời tiết theo thời gian thực ở Thái Lan, Việt Nam

Ngọc Diệp 19:08 14/02/2023

Nhiều công ty khởi nghiệp, trong đó có Weathernews của Nhật Bản, đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp bảo vệ khách hàng ở các nước châu Á như Thái Lan và Việt Nam khỏi tác động của các thảm họa liên quan đến thời tiết.

cropped-16763117162021-11-25t110741z_122827728_rc2g1r9inaz8_rtrmadp_3_thailand-weather-floods.jpeg
Các nước châu Á đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi các thảm hoạ thời tiết

Cung cấp dự báo thời tiết theo thời gian thực

Công tác dự báo khí tượng thủy văn luôn là nhiệm vụ khó khăn và phức tạp. Đặc biệt, trong bối cảnh biến khí hậu đang diễn ra và tác động đến các điều kiện tự nhiên, làm cho các loại thiên tài ngày càng “dị thường hơn” cả về tần suất và cường độ, nhất là các thiên tai liên quan đến mưa, nước.

Sau thiệt hại nặng nề do trận lũ quét năm 2021, một nhà máy sản xuất hàng điện tử tại khu công nghiệp Bangpoo ở tỉnh Samut Prakan, gần thủ đô Bangkok của Thái Lan đã đăng ký dịch vụ dự báo thử nghiệm của Weathernews. Dịch vụ vừa mới ra mắt trong tháng 2, cho phép nhà máy bên ngoài Bangkok này theo dõi khả năng thay đổi thời tiết đột ngột trong vòng 3 giờ tới.

Weather News là một trong nhưng công ty hàng đầu của Nhật Bản về dự báo thời tiết trong các lĩnh vực hàng không, hàng hải, du lịch, đường sắt, vận tải, v.v.. có hệ thống trung tâm chính tại Nhật bản (Global Center), Oklohama (Mỹ) và Amsterdam (Hà Lan) và nhiều văn phòng đại diện trên thế giới.

Cục Khí tượng Thái Lan thường chỉ cung cấp dự báo hàng ngày theo khu vực. Vì thế mà Weathernews sử dụng AI để thu thập và phân tích dữ liệu cho các siêu dự báo địa phương theo thời gian thực liên tục.

Nó cảnh báo khách hàng về các trận động đất và lũ lụt có thể xảy ra, cho phép công ty nhanh chóng dựng rào chắn hoặc di chuyển thiết bị để tránh thiệt hại.

Weathernews cũng làm việc với chính quyền địa phương để lắp đặt radar của mình, nhằm mang lại độ chính xác cho các dự báo thời tiết của nó ở Thái Lan ngang bằng với ở Nhật Bản. 

Công ty có kế hoạch ra mắt dịch vụ dự báo thời tiết dựa trên AI ở Thái Lan vào đầu tháng 3 và ở Việt Nam vào khoảng tháng 6. Weathernews cho biết họ sẽ là công ty đầu tiên thiết lập thiết bị của riêng mình và cung cấp dịch vụ như vậy ở châu Á. 

Hiện tại, phần lớn khách hàng nước ngoài của công ty này là các nhà cung cấp dịch vụ logistics như các hãng hàng không và công ty vận chuyển. Weathernews đặt mục tiêu thu hút 500 khách hàng bao gồm các nhà sản xuất điện tử và ô tô đăng ký dịch vụ mới, nhằm nâng tổng doanh thu ở Thái Lan và Việt Nam lên 3 tỷ yên (22,6 triệu USD) mỗi năm.

Chủ tịch Chihito Kusabiraki cho biết Weathernews muốn doanh thu từ nước ngoài chiếm 70% - 80% tổng doanh thu, tăng từ con số khoảng 40% hiện nay.

Cơ hội cho các công ty khởi nghiệp

Những tiến bộ chậm chạp trong quản lý thiên tai, kết hợp với mật độ dân số dày đặc, khiến các quốc gia châu Á đặc biệt dễ bị tổn thương trước thiên tai. Theo báo cáo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), khu vực châu Á đang phát triển chiếm tới 76% tổng số nạn nhân và 25% thiệt hại về tài chính do các thảm hoạ thiên tai gây ra trên toàn cầu trong giai đoạn 2010 - 2020.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết các mối nguy hiểm liên quan đến thời tiết đã gây ra thiệt hại 35,6 tỷ USD ở châu Á trong năm 2021. 

Trong bối cảnh này, thời tiết đang trở thành một chủ đề ngày càng nóng và được các công ty khởi nghiệp (startup) quan tâm trong thời gian gần đây. Một số startup đã và đang khám phá các cơ hội kinh doanh mới liên quan đến thời tiết ở châu Á. 

Startup Atmo có trụ sở tại California đã ký một thỏa thuận với chính quyền Indonesia để xây dựng một hệ thống cảnh báo sớm lũ quét và lốc xoáy, đồng thời cũng đang đàm phán các thoả thuận tương tự với chính quyền các nước láng giềng của Indonesia.

Spectee, có trụ sở tại Tokyo, có kế hoạch sử dụng AI để phân tích hình ảnh và các bình luận trên mạng xã hội nhằm xác định các khu vực thảm họa thiên nhiên ở Philippines. Công ty đã bắt đầu một nghiên cứu khả thi vào năm ngoái và sẽ thiết lập một chi nhánh địa phương sau khi tìm được đối tác. Spectee, được thành lập vào năm 2011, cung cấp các dịch vụ tương tự cho 700 khách hàng ở Nhật Bản bao gồm các công ty và các đô thị.

Satoshi Negoro, giám đốc điều hành của Spectee cho biết: "châu Á đang bị tụt hậu trong việc tạo ra các hệ thống thông tin thảm họa, vì vậy có một cơ hội lớn cho các dịch vụ dựa trên đám mây".

Trong khi đó, Ninecosmos của Trung Quốc đã sử dụng AI để tư vấn cho các công ty vận tải hàng hóa, bao gồm China COSCO Shipping, hơn 2.000 lần về các tuyến đường tối ưu dựa trên điều kiện thời tiết kể từ khi ra mắt vào năm 2018. Công ty này cũng đã phát triển một dịch vụ dự báo ô nhiễm không khí.

Mặc dù các dịch vụ liên quan đến thời tiết có tiềm năng rất lớn nhưng các sản phẩm được thiết kế cho khách hàng ở các nền kinh tế tiên tiến có thể không phù hợp với túi tiền của các công ty và cơ quan chính phủ ở châu Á. Vì vậy, phát triển các dịch vụ phù hợp với nhu cầu địa phương sẽ là chìa khóa thành công của lĩnh vực này trong khu vực./.

Theo asia.nikkei, The Edge Markets
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Startup Việt vươn ra thế giới: Làm thế nào để tồn tại giữa vùng nước lạ?
    VinCSS vươn ra thị trường quốc tế không chỉ để phát triển kinh doanh, mà còn để học hỏi kinh nghiệm, làm tốt hơn và thu về nhiều ý tưởng mới để có thể quay về giải quyết những bài toán trong nước và đóng góp cho Việt Nam.
  • Tiếp cận về văn hóa số trong thời đại số
    Trong chiến lược chuyển đổi số, những thuật ngữ như “kinh tế số”, “xã hội số”, “văn hóa số” cũng được đề cập một cách thường xuyên, vừa như phương thức, vừa như hệ quả của sự chuyển đổi. Trong đó, thuật ngữ “văn hóa số” có lẽ là phức tạp hơn cả, cũng như bản thân sự phức tạp vốn có của văn hóa. Bài viết góp một thảo luận sâu và rộng hơn về chủ đề này, thay vì cách hiểu máy móc và đơn giản là sự chuyển dịch của văn hóa trên nền tảng số.
  • Đưa các ấn phẩm báo Xuân lên nền tảng số phục vụ bạn đọc
    Hàng trăm ấn phẩm Xuân của các báo, tạp chí Trung ương, tỉnh Thái Nguyên và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã được trưng bày, giới thiệu tại phòng đọc báo Xuân Ất Tỵ năm 2025.
  • Báo chí cách mạng Việt Nam Một thế kỷ xung trận
    Báo chí từ thời điểm khai sinh đã tự mình làm những cuộc cách mạng, tuyệt nhiên không thuần túy thực thi bổn phận bằng những cuộc rượt đuổi thụ động, lệ thuộc theo đời sống và sự kiện, mà từ đời sống và sự kiện, phản ánh và xác lập những mục tiêu cao hơn, kết nối quá khứ và tương lai bằng những bước chuyển mình đậm tính định hướng, tính thời đại.
  • Gần 1 triệu bưu gửi mỗi ngày, Bưu điện huy động tối đa mọi lực lượng giao hàng trước Tết
    Với nguyên tắc phát hết hàng hóa trong ca, trong ngày, Bưu điện Việt Nam đã chủ động bố trí lực lượng phát, bưu tá phù hợp cho từng tuyến phát, tổ chức phát hàng cả vào thứ Bảy, Chủ nhật và ngoài giờ hành chính, để đảm bảo hàng hóa được phát chính xác tới người nhận nhanh nhất.
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng AI để cảnh báo thời tiết theo thời gian thực ở Thái Lan, Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO