Make in Vietnam

Ứng dụng AI trong quản trị doanh nghiệp giúp tăng năng suất, hiệu quả

Diệp Nguyễn 11/10/2024 09:27

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được ứng dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong quản trị doanh nghiệp, nhằm cải thiện hiệu suất làm việc, tối ưu hóa chi phí và nguồn lực.

screen-shot-2024-10-10-at-16.27.42.png

Trong khuôn khổ Hội nghị "Chuyển đổi số trong doanh nghiệp hướng tới nền kinh tế số bền vững” do Cục Phát triển doanh nghiệp (DN), Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức - GIZ tổ chức mới đây, ông Lê Hồng Quang, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP MISA đã có bài trình bày “Ứng dụng AI trong quản trị DN giúp gia tăng năng suất”.

Theo ông Quang, AI đang được ứng dụng trong mọi mặt của quản trị DN. Đầu tiên là trong công tác bán và chăm sóc khách hàng, AI hỗ trợ tư vấn bán hàng, chăm sóc khách hàng và nhắc công nợ. Trong công tác lập kế hoạch, công nghệ này hỗ trợ phân tích, dự báo; lập kế hoạch; nghiên cứu thị trường.

AI cũng giúp tối ưu phân bổ nguồn lực; tự động hoá và tinh gọn quy trình hoạt động của DN. Trong công tác nhân sự, AI hỗ trợ tìm kiếm, đánh giá, lọc hồ sơ ứng viên; quản lý hiệu suất; tự động hoá tính lương. Trong công tác quản lý, công nghệ này giúp cung cấp số liệu, đánh giá nhanh chóng giúp lãnh đạo ra quyết định). Cuối cùng là trong công tác giám sát, Ai giúp giám sát việc tuân thủ các quy trình, quy định; kiểm soát chi phí, hiệu soát và kiểm soát rủi ro.

Ông Lê Hồng Quang cho biết, ứng dụng AI giúp nâng cao năng suất lao động vượt trội, cụ thể như AI có thể viết email nhanh hơn 36 lần, thiết kế bộ ảnh thời trang nhanh hơn 24 lần và lập trình giao diện website nhanh hơn 10 lần so với con người. Điều đó cho thấy tiềm năng của AI trong việc tối ưu hóa thời gian, quy trình làm việc và gia tăng lợi thế cạnh tranh của DN.

Với những lợi ích vượt trội, hiện nay, các DN coi việc ứng dụng AI không chỉ là một xu thế và là yêu cầu bắt buộc để phát triển và bắt nhịp cùng với sự phát triển như vũ bão của thời đại kỷ nguyên số hóa.

"Tuy nhiên gần 1 triệu DN nhỏ và vừa Việt Nam, đặc biệt là các DN nhỏ, khó tự tiếp cận và ứng dụng AI do vấn đề nguồn lực", đại diện MISA cho biết.

Tích hợp AI vào hệ sinh thái số của MISA

Chia sẻ về việc tích hợp AI trong hệ sinh thái số của MISA, Phó Tổng Giám đốc MISA cho biết hiện nay MISA đã ứng dụng AI toàn diện trong tất cả các hoạt động từ phát triển sản phẩm, marketing - bán hàng, quản lý vận hành đến chăm sóc khách hàng, bao gồm: Phân tích dữ liệu; hỗ trợ sử dụng phần mềm; trích xuất dữ liệu báo cáo; tự động cảnh báo sai sót; tự động thao tác nghiệp vụ; nhận diện giọng nói; xử lý ngôn ngữ tự nhiên,...

z5907836976657_82cd8c59cdb0199c35ec761228828543-1536x1024(1).jpeg
Ông Lê Hồng Quang: MISA đã ứng dụng AI toàn diện trong tất cả các hoạt động từ phát triển sản phẩm, marketing - bán hàng, quản lý vận hành đến chăm sóc khách hàng.

Để trả lời câu hỏi làm thế nào để gần 1 triệu DN tại Việt Nam không còn coi AI là công nghệ khó tiếp cận, MISA đã nghiên cứu và phát triển thành công trợ lý trí tuệ nhân tạo MISA AVA tích hợp vào nền tảng quản trị DN hợp nhất MISA AMIS nhằm hỗ trợ mọi hoạt động trong DN, nhờ đó giúp DN tự động hóa quy trình, tiết kiệm đến 70% thời gian và cung cấp dữ liệu tức thì để ra quyết định chính xác.

Nền tảng MISA AMIS bao gồm hơn 40 ứng dụng chuyên biệt, giúp DN chuyển đổi số toàn diện các nghiệp vụ cốt lõi như: Tài chính - kế toán, marketing - bán hàng, nhân sự, văn phòng số.

Cụ thể, trước đây công tác kế toán - tài chính tại DN thường tiêu tốn 80% thời gian cho các công việc thủ công lặp đi lặp lại. Một DN có quy mô vừa thường và lớn cần ít nhất 5- 6 nhân viên kế toán để xử lý tuần tự, từng bước cho hàng nghìn hóa đơn, chứng từ phát sinh mỗi tháng. Giờ đây với việc ứng dụng AI vào các phần mềm kế toán, hóa đơn điện tử, toàn bộ các công việc thủ công như kiểm tra hóa đơn, chứng từ, nhập dữ liệu, lập chứng từ lên, lên báo cáo,... sẽ được phần mềm xử lý hoàn toàn tự động trong vài phút thay vì mất hàng giờ làm việc với độ chính xác tuyệt đối vì không còn tiềm ẩn rủi ro sai sót do yếu tố con người.

Ngoài ra, các thao tác nhập liệu cũng được tối giản hóa chỉ với một câu lệnh đơn giản cung cấp những thông tin cơ bản, AI sẽ tự động thêm đầy đủ thông tin khách hàng từ mã số thuế. Thay vì mất 5 - 10 phút tra cứu và nhập liệu thì AI sẽ chỉ cần chưa đến 10 giây

Tương tự, trong lĩnh vực nhân sự, tuyển dụng, mỗi đợt tuyển dụng nhân tại một DN quy mô vừa và lớn thường tiêu tốn khá nhiều thời gian và công sức của từ 3- 5 nhân sự chỉ để tiếp nhận, đọc, phân loại và xử lý thủ công các trăm hoặc thậm chí hàng nghìn hồ sơ ứng viên.

Với công nghệ AI, những công việc thủ công như nhận và phân loại email, đọc và duyệt hồ sơ ứng viên, xây dựng đề đánh giá ứng viên, trích xuất thông tin và xử lý hàng nghìn hồ sơ sẽ được tự động hóa 100% và hoàn thành chỉ trong vài phút với độ chính xác cao. Công nghệ này kết hợp quy trình tự động giúp công việc của bộ phận nhân sự trở nên đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm tới 90% thời gian trong công tác tuyển dụng nhân sự.

Đối với lĩnh vực kinh doanh, trợ lý MISA AVA cung cấp thông tin tức thời mọi thông tin liên quan đến gói sản phẩm, hỗ trợ soạn email báo giá, ghi chú những thông tin quan trọng trong quá trình trình trao đổi với khách hàng,... giúp tận dụng tối ưu mọi cơ hội bán hàng, từ đó nâng cao tỷ lệ bán hàng thành công.

Không chỉ dừng lại ở đó, trợ lý MISA AVA còn là trợ thủ đắc lực trong công tác quản trị điều hành, hỗ trợ phân tích và dự báo xu hướng, giúp DN nâng cao khả năng cạnh tranh.

Hỗ trợ các DN nhỏ và vừa toàn quốc tiếp cận các giải pháp chuyển đổi số hiệu quả

“MISA AVA là bước tiến quan trọng của MISA trong việc hỗ trợ gần 1 triệu DN Việt Nam ứng dụng AI vào quản trị, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số", ông Lê Hồng Quang nhấn mạnh.

MISA cam kết hỗ trợ các DN vừa và nhỏ tiếp cận các giải pháp công nghệ phù hợp, đặc biệt là nền tảng MISA AMIS tích hợp AI nhằm đồng hành cùng DN gia tăng năng suất và nâng cao cạnh tranh. Đây cũng là nội dung trong biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ DN nhỏ và vừa chuyển đổi số giai đoạn 2024-2025 mới được ký kết giữa Cục Phát triển DN và MISA.

Ứng dụng AI vào các phần mềm đã thực sự giúp các DN dễ dàng tiếp cận hơn với công nghệ AI trong tất cả các hoạt động để nâng cao năng suất và hiệu quả công việc, bắt kịp xu thế toàn cầu. MISA cũng nhận thấy rằng việc ứng dụng AI vào sản phẩm để phục vụ gần 1 triệu DN vừa và nhỏ vừa là trách nhiệm vừa là cơ hội lớn cho động đồng DN và chuyên gia công nghệ tại Việt Nam. Điều này cũng góp phần nâng cao năng lực, lợi thế cạnh tranh của cộng đồng DN Việt, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế số Việt Nam./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng AI trong quản trị doanh nghiệp giúp tăng năng suất, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO