An toàn thông tin

Ứng dụng AI vào các hoạt động đảm bảo an ninh quốc gia

Anh Minh 9/07/2023 6:15

Những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI), máy bay không người lái và nhận dạng khuôn mặt đã tạo ra một lĩnh vực kinh doanh công nghệ giám sát an ninh ngày càng mạnh mẽ trên toàn cầu.

Cảnh sát Nhật Bản sẽ bắt đầu thử nghiệm các camera an ninh được trang bị công nghệ dựa trên AI để bảo vệ những nhân vật nổi tiếng, quan trọng. Công nghệ này có thể giúp phát hiện những hành động đáng ngờ, tăng cường an ninh cho các biện pháp bảo mật hiện có.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia đặt mục tiêu sẽ khởi động thử nghiệm camera an ninh trang bị AI vào khoảng thời gian trong năm tài chính hiện tại, sẽ kết thúc vào tháng 3/2024.

Máy ảnh được trang bị AI có thể có các chức năng như "phát hiện hành vi", phân tích chuyển động của một người và "nhận dạng khuôn mặt" để xác định một người. 

00police-tech-2-01-wklp-superjum.jpg
Máy ảnh được trang bị AI có thể có các chức năng như "phát hiện hành vi", phân tích chuyển động của một người

Trong phát hiện hành vi, hệ thống học cách phát hiện các chuyển động bất thường, chẳng hạn như liên tục nhìn xung quanh, bằng cách quan sát các mẫu của các cá nhân đáng ngờ. Việc phát hiện hành vi đáng ngờ trong đám đông có thể khó thực hiện bằng mắt người và hệ thống này có thể giúp lực lượng an ninh có thể loại bỏ rủi ro an ninh tốt hơn.

Ngoài ra, các chức năng khác như phát hiện súng và các vật phẩm đáng ngờ khác (phát hiện đối tượng) và xâm nhập vào một khu vực cụ thể (phát hiện xâm nhập) cũng sẽ được thử nghiệm.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia sẽ kiểm tra tính chính xác của các phát hiện như vậy trong quá trình thử nghiệm và xem xét cẩn thận khả năng sử dụng hệ thống.

Máy ảnh được trang bị AI thu thập một lượng lớn thông tin và việc cân bằng giữa chức năng của chúng với các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư là một thách thức. Đó là trường hợp đặc biệt với nhận dạng khuôn mặt. Liên minh châu Âu đã hạn chế việc sử dụng nhận dạng khuôn mặt trong một dự thảo toàn diện về các quy định AI được thông qua vào tháng 6. Cơ quan cảnh sát sẽ không đưa công nghệ nhận dạng khuôn mặt đó vào thử nghiệm.

Việc sử dụng AI trong cảnh sát đang gia tăng. Isao Itabashi, nhà phân tích chính của Hội đồng Chính sách công có trụ sở tại Tokyo và là chuyên gia về các biện pháp chống khủng bố, cho biết: “Máy ảnh AI đã được sử dụng rộng rãi ở châu Âu, Mỹ và châu Á và công nghệ phát hiện hành vi đang được các công ty Nhật Bản nghiên cứu. Công nghệ mới cũng sẽ giúp các sĩ quan cảnh sát làm việc hiệu quả hơn, vì họ sẽ có nhiều phương tiện cảnh báo hơn”.

Tại Nhật Bản, khu vực tư nhân đã dẫn đầu và tại hội nghị thượng đỉnh của Nhóm G7 ở Hiroshima vào tháng 5, Đường sắt Tây Nhật Bản, được gọi là JR West, đã áp dụng một hệ thống thông báo cho các nhân viên bảo vệ khi phát hiện hoạt động đáng ngờ. Chính phủ Pháp đã thông qua dự luật cho phép lắp đặt camera an ninh được trang bị AI cho Thế vận hội và Paralympic Paris 2024.

Theo The New York Times, những tiến bộ trong AI, máy bay không người lái và nhận dạng khuôn mặt đã tạo ra một lĩnh vực kinh doanh công nghệ giám sát an ninh ngày càng mạnh mẽ trên toàn cầu./.

Theo Nikkei, New York Times
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng AI vào các hoạt động đảm bảo an ninh quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO