Chuyển động ICT

Ứng dụng công nghệ 5G vào nông nghiệp thông minh

Anh Minh 26/12/2022 10:22

Các dự án nông nghiệp thông minh ứng dụng công nghệ 5G đang được nhiều quốc gia trên thế giới triển khai.

smart-farming-letsnurture.jpg
Chính phủ Thái Lan sử dụng IoT và điện thoại di động thay vì sức người và dự báo thời tiết truyền thống để điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm, tưới tiêu, bón phân và thu hoạch.

Tại Thái Lan, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã thị sát tiến độ thực hiện dự án thí điểm “nông nghiệp số”. Dự án sử dụng công nghệ nền tảng 5G trên hệ thống đám mây trung tâm của chính phủ (GDCC) tại Trung tâm đào tạo Pha Mi, tỉnh Chiang Rai.

Trung tâm đào tạo Pha Mi là cơ sở học tập, nghiên cứu và phát triển các loại cây trồng có giá trị cao như phong lan, nằm trong top 5 sản phẩm có giá trị nhất thế giới. Trung tâm cũng sẽ nâng cao kiến thức của nông dân về khu vực này và tạo cơ hội nghề nghiệp lâu dài. Cuối cùng, chương trình nhằm mục đích tăng thu nhập từ trang trại và giảm nghèo cho nông dân.

Sự phát triển của hệ thống Cloud GDCC hỗ trợ tích hợp công nghệ trang trại thông minh IoT và lưu trữ dữ liệu lớn trong ngành nông nghiệp của Thái Lan. Hệ thống đám mây được chuẩn bị để hỗ trợ mở rộng trong tương lai cho nông dân Thái Lan và các nhà máy thử nghiệm khác.

Thủ tướng Prayut tin tưởng sáng kiến này sẽ tạo ra thu nhập lâu dài cho nông dân đồng thời nâng cao tinh thần cộng đồng. Ngoài ra, dự án nhằm cải thiện sự phát triển của nông nghiệp tích hợp, từ đó đảm bảo tính bền vững của nông dân và cộng đồng trong các lĩnh vực khác như ca cao, cây gai dầu, cây siêu thực phẩm, v.v.

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã theo dõi tiến độ của các hệ thống trang trại thông minh, nhà kính thông minh và các dự án trồng trọt có giá trị cao cùng với Chaiwut Thanakmanusorn, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Xã hội Kỹ thuật số (DES) và các đối tác liên quan.

Bộ Kinh tế và Xã hội Kỹ thuật số đã được chỉ định là cơ quan chính phụ trách dự án Nông nghiệp số. Bộ trưởng Chaiwut tiết lộ rằng Bộ đã đồng ý triển khai một dự án thí điểm ở Thái Lan để thúc đẩy nông nghiệp số sử dụng công nghệ 5G phù hợp với Ban chỉ đạo 5G quốc gia của Thủ tướng. Dự án thí điểm sử dụng công nghệ 5G và Internet vạn vật (IoT) để kiểm soát quá trình canh tác tự động.

Hệ thống tưới nước được phát triển và quản lý bằng công nghệ 5G, bộ điều khiển và cảm biến IoT được cài đặt, đồng thời, phần mềm trang trại thông minh hỗ trợ phân phối tín hiệu 5G, ghi và lưu trữ dữ liệu do Internet vạn vật (IoT) tạo ra.

Chính phủ sử dụng IoT và điện thoại di động thay vì sức người và dự báo thời tiết truyền thống để điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm, tưới tiêu, bón phân và thu hoạch. Công nghệ cũng đang được sử dụng để sản xuất số lượng sản phẩm thích hợp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và thị trường.

Các dự án thông minh tương tự đang được khám phá trên khắp thế giới. CSIRO, cơ quan khoa học quốc gia của Úc, gần đây đã tiết lộ chi tiết về dự án phát triển hệ thống thông tin đất quốc gia, nhằm cải thiện việc quản lý lâu dài một trong những tài sản quý giá nhất của đất nước. Dự án Hệ thống thông tin đất quốc gia Úc (ANSIS) là sự hợp tác giữa chính phủ, các tổ chức nghiên cứu, ngành công nghiệp, khu vực tư nhân và cộng đồng.

ANSIS sẽ cải thiện việc chia sẻ thông tin và dữ liệu đất nhất quán trên toàn quốc thông qua truy cập trực tuyến cho người dùng bằng cách sử dụng các quy trình và công nghệ đổi mới. Sáng kiến này sẽ hỗ trợ người Úc hiểu rõ hơn về các loại đất đa dạng của đất nước họ và đưa ra quyết định tốt hơn về việc quản lý tài nguyên đất quan trọng của họ./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng công nghệ 5G vào nông nghiệp thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO