AI và fintech thúc đẩy tài chính bao trùm ở Thái Lan

Ngọc Diệp| 26/10/2022 16:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Tại Thái Lan, có tới 63% dân số trưởng thành không có tài khoản ngân hàng hoặc không thể tiếp cận các dịch vụ ngân hàng, bao gồm những người tiêu dùng có thu nhập thấp hoặc các doanh nghiệp (DN) siêu nhỏ hoặc vừa hoạt động bên ngoài hệ thống ngân hàng.

Fintech đáp ứng mục tiêu tài chính bao trùm tại Thái Lan

Trong các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDG), tài chính bao trùm được xếp hạng thứ 8 trong số 17 mục tiêu của cơ quan này, với trọng tâm là thúc đẩy tiếp cận công bằng với các dịch vụ tài chính cơ bản và tín dụng phải chăng.

Tại Đông Nam Á, khoảng 70% dân số không có tài khoản ngân hàng hoặc không thể tiếp cận các dịch vụ ngân hàng, trong đó Việt Nam, Indonesia và Philippines chiếm một phần lớn. Đặc biệt, tại Thái Lan, có tới 63% dân số Thái Lan trưởng thành không có tài khoản ngân hàng hoặc không thể tiếp cận các dịch vụ ngân hàng.

Chính phủ Thái Lan hiện đang nỗ lực để đảm bảo quyền tiếp cận hệ thống ngân hàng và các dịch vụ tài chính cho hơn 30 triệu người dân Thái Lan thông qua việc triển khai các công nghệ ksố hiện đại. Và công nghệ tài chính (fintech) đang trở thành phương thức tốt nhất để giải quyết vấn đề này, đồng thời đảm bảo người dân có được khả năng tiếp cận tài chính tốt nhất.

Hiện nay, fintech được xem như một động lực để thúc đẩy tài chính bao trùm trên toàn cầu. Theo Google báo cáo, có khoảng 1.000 mục tin tức về "fintech và tài chính” trong 24 giờ qua và hơn 12.000 mục chỉ trong 7 ngày qua. Hoạt động mua bán và sáp nhập Fintech đạt mức cao mới là 348,5 tỷ USD vào năm 2021, trong khi đầu tư tư nhân vào fintech cũng đạt mức cao đáng kể.

Được thành lập vào năm 2020 tại Bangkok, công ty fintech MONIX là đứa con tinh thần của Tập đoàn SCB X Thái Lan và kỳ lân fintech Abakus của Trung Quốc. Kết hợp sức mạnh sáng tạo, công nghệ và trải nghiệm người dùng của cả hai tổ chức tài chính, MONIX ra đời nhằm thực hiện sứ mệnh mà các tổ chức tài chính khác ở Thái Lan chưa đạt được: tài chính bao trùm trên quy mô lớn.

Theo Arche Zhou, Giám đốc sản phẩm của MONIX, một phần lớn người dân Thái Lan không có tài khoản ngân hàng, nhưng những người này thực sự am hiểu về kỹ thuật số và có nhiều tiềm năng để tiếp nhận các sản phẩm tài chính sáng tạo. Do đó, MONIX đã quyết định phát triển ứng dụng FINNIX để giúp việc cho vay trở nên dễ dàng và dễ tiếp cận hơn đối với người dân.

Ứng dụng công nghệ để đảm bảo an toàn và nâng cao trải nghiệm khách hàng

Ứng dụng di động FINNIX, tuân theo các quy định của Ngân hàng Thái Lan, cung cấp các khoản vay tài chính vi mô 24/7 thông qua quy trình kỹ thuật số 100% từ đăng ký khoản vay đến phê duyệt và giải ngân. Với hơn 7,5 triệu lượt tải xuống và được đánh giá 4,5*, FINNIX hiện là ứng dụng cho vay kỹ thuật số số 1 trên Google Play Store và Apple App Store ở Thái Lan. Người tiêu dùng Thái Lan trước đây chưa có tài khoản ngân hàng có thể dễ dàng đăng ký tín dụng trong vòng chưa đầy 5 phút chỉ với điện thoại thông minh và kết nối Internet. Tới nay, ứng dụng FINNIX đã giải ngân được hơn 10 tỷ baht Thái.

MONIX đã xây dựng được một mạng lưới thanh toán an toàn, phản ứng nhanh và tối ưu bằng cách kết nối với các hệ thống ngân hàng địa phương ở nhiều quốc gia khác nhau. MONIX lựa chọn mạng thanh toán thuận lợi nhất trong số các kênh khác nhau để đáp ứng yêu cầu vay cho người dùng nhanh nhất, mức phí thấp nhất và số tiền vay cao nhất cho người dùng.

Tuy nhiên, việc đơn giản hóa quá trình xử lý và giải ngân khoản vay chỉ là một phần của giải pháp. Nhiều người dùng vẫn cần được đào tạo về tài chính bao trùm, đặc biệt là về cách sử dụng ứng dụng, nhằm đảm bảo tiền và thông tin của họ an toàn.

Để đạt được mục tiêu này, MONIX đã hợp tác với công ty AI có trụ sở tại Singapore ADVANCE.AI để tăng cường sức mạnh cho hành trình người dùng thông qua xác thực danh tính (KYC). Các bước bao gồm chụp ảnh tự sướng nhanh bằng camera của điện thoại thông minh cùng với bản quét thẻ ID quốc gia Thái Lan để xác thực danh tính của người dùng. Toàn bộ quá trình có thể được hoàn thành trong vòng chưa đầy 60 giây.

"KYC là một quy trình cần thiết để xác thực khách hàng trước khi đăng ký dịch vụ tài chính trực tuyến. Tôi đã có thể nắm quyền kiểm tra, khởi chạy và nâng cấp các quy trình trong dự án. Nó đã cho tôi cơ hội làm cho ứng dụng FINNIX của chúng tôi khả dụng hơn với nhiều người Thái Lan hơn, cho phép họ tiếp cận các nguồn tài chính hợp pháp với lãi suất hợp lý một cách trực tuyến", Chalinee Boonsongsup (Poppy), người sở hữu sản phẩm (product owner) của MONIX cho biết.

Chalinee Boonsongsup bổ sung thêm: "Niềm tin là rất quan trọng trong ngành công nghiệp fintech. Đối với chúng tôi, là một DN, điều quan trọng là phải biết chúng tôi đang phân phối tiền cho ai và chúng tôi sẽ lấy lại tiền như thế nào".

Theo đó, xác thực đóng vai trò rất quan trọng, vì vậy, MONIX cần đảm bảo rằng công ty có các công cụ phù hợp để thực sự biết khách hàng của mình là ai. Mặt khác, MONIX cũng cần khách hàng tin tưởng về những thông tin mà họ đã chia sẻ với công ty.

"Chúng tôi muốn khách hàng của mình biết rằng họ đang an toàn, đặc biệt là khi nhiều người trong số họ đã bị loại khỏi hệ thống tài chính. Điều quan trọng là họ phải tin tưởng vào sản phẩm và công ty của chúng tôi. Giải pháp eKYC của ADVANCE.AI sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến không chỉ giúp chúng tôi đáp ứng các yêu cầu sinh trắc học theo quy định, nó phù hợp với những người không có tài khoản ngân hàng", Arche nói thêm.

Mohammed Fouladi của ADVANCE.AI cho biết, với những tiến bộ về AI, quy trình giới thiệu, tuân thủ và quyết định tín dụng của khách hàng truyền thống có thể được thiết kế lại hoàn toàn theo cách đơn giản, thuận tiện nhưng an toàn cho cả người tiêu dùng cuối và tổ chức tài chính. Fouladi cũng nhấn mạnh rằng thách thức cấp bách đối với các tổ chức tài chính là phải suy nghĩ và quyết định cách AI có thể định hình và hiện đại hóa trải nghiệm ngân hàng của khách hàng sau đại dịch./.

Bài liên quan
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
AI và fintech thúc đẩy tài chính bao trùm ở Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO