AI và fintech thúc đẩy tài chính bao trùm ở Thái Lan

Ngọc Diệp| 26/10/2022 16:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Tại Thái Lan, có tới 63% dân số trưởng thành không có tài khoản ngân hàng hoặc không thể tiếp cận các dịch vụ ngân hàng, bao gồm những người tiêu dùng có thu nhập thấp hoặc các doanh nghiệp (DN) siêu nhỏ hoặc vừa hoạt động bên ngoài hệ thống ngân hàng.

Fintech đáp ứng mục tiêu tài chính bao trùm tại Thái Lan

Trong các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDG), tài chính bao trùm được xếp hạng thứ 8 trong số 17 mục tiêu của cơ quan này, với trọng tâm là thúc đẩy tiếp cận công bằng với các dịch vụ tài chính cơ bản và tín dụng phải chăng.

Tại Đông Nam Á, khoảng 70% dân số không có tài khoản ngân hàng hoặc không thể tiếp cận các dịch vụ ngân hàng, trong đó Việt Nam, Indonesia và Philippines chiếm một phần lớn. Đặc biệt, tại Thái Lan, có tới 63% dân số Thái Lan trưởng thành không có tài khoản ngân hàng hoặc không thể tiếp cận các dịch vụ ngân hàng.

Chính phủ Thái Lan hiện đang nỗ lực để đảm bảo quyền tiếp cận hệ thống ngân hàng và các dịch vụ tài chính cho hơn 30 triệu người dân Thái Lan thông qua việc triển khai các công nghệ ksố hiện đại. Và công nghệ tài chính (fintech) đang trở thành phương thức tốt nhất để giải quyết vấn đề này, đồng thời đảm bảo người dân có được khả năng tiếp cận tài chính tốt nhất.

Hiện nay, fintech được xem như một động lực để thúc đẩy tài chính bao trùm trên toàn cầu. Theo Google báo cáo, có khoảng 1.000 mục tin tức về "fintech và tài chính” trong 24 giờ qua và hơn 12.000 mục chỉ trong 7 ngày qua. Hoạt động mua bán và sáp nhập Fintech đạt mức cao mới là 348,5 tỷ USD vào năm 2021, trong khi đầu tư tư nhân vào fintech cũng đạt mức cao đáng kể.

Được thành lập vào năm 2020 tại Bangkok, công ty fintech MONIX là đứa con tinh thần của Tập đoàn SCB X Thái Lan và kỳ lân fintech Abakus của Trung Quốc. Kết hợp sức mạnh sáng tạo, công nghệ và trải nghiệm người dùng của cả hai tổ chức tài chính, MONIX ra đời nhằm thực hiện sứ mệnh mà các tổ chức tài chính khác ở Thái Lan chưa đạt được: tài chính bao trùm trên quy mô lớn.

Theo Arche Zhou, Giám đốc sản phẩm của MONIX, một phần lớn người dân Thái Lan không có tài khoản ngân hàng, nhưng những người này thực sự am hiểu về kỹ thuật số và có nhiều tiềm năng để tiếp nhận các sản phẩm tài chính sáng tạo. Do đó, MONIX đã quyết định phát triển ứng dụng FINNIX để giúp việc cho vay trở nên dễ dàng và dễ tiếp cận hơn đối với người dân.

Ứng dụng công nghệ để đảm bảo an toàn và nâng cao trải nghiệm khách hàng

Ứng dụng di động FINNIX, tuân theo các quy định của Ngân hàng Thái Lan, cung cấp các khoản vay tài chính vi mô 24/7 thông qua quy trình kỹ thuật số 100% từ đăng ký khoản vay đến phê duyệt và giải ngân. Với hơn 7,5 triệu lượt tải xuống và được đánh giá 4,5*, FINNIX hiện là ứng dụng cho vay kỹ thuật số số 1 trên Google Play Store và Apple App Store ở Thái Lan. Người tiêu dùng Thái Lan trước đây chưa có tài khoản ngân hàng có thể dễ dàng đăng ký tín dụng trong vòng chưa đầy 5 phút chỉ với điện thoại thông minh và kết nối Internet. Tới nay, ứng dụng FINNIX đã giải ngân được hơn 10 tỷ baht Thái.

MONIX đã xây dựng được một mạng lưới thanh toán an toàn, phản ứng nhanh và tối ưu bằng cách kết nối với các hệ thống ngân hàng địa phương ở nhiều quốc gia khác nhau. MONIX lựa chọn mạng thanh toán thuận lợi nhất trong số các kênh khác nhau để đáp ứng yêu cầu vay cho người dùng nhanh nhất, mức phí thấp nhất và số tiền vay cao nhất cho người dùng.

Tuy nhiên, việc đơn giản hóa quá trình xử lý và giải ngân khoản vay chỉ là một phần của giải pháp. Nhiều người dùng vẫn cần được đào tạo về tài chính bao trùm, đặc biệt là về cách sử dụng ứng dụng, nhằm đảm bảo tiền và thông tin của họ an toàn.

Để đạt được mục tiêu này, MONIX đã hợp tác với công ty AI có trụ sở tại Singapore ADVANCE.AI để tăng cường sức mạnh cho hành trình người dùng thông qua xác thực danh tính (KYC). Các bước bao gồm chụp ảnh tự sướng nhanh bằng camera của điện thoại thông minh cùng với bản quét thẻ ID quốc gia Thái Lan để xác thực danh tính của người dùng. Toàn bộ quá trình có thể được hoàn thành trong vòng chưa đầy 60 giây.

"KYC là một quy trình cần thiết để xác thực khách hàng trước khi đăng ký dịch vụ tài chính trực tuyến. Tôi đã có thể nắm quyền kiểm tra, khởi chạy và nâng cấp các quy trình trong dự án. Nó đã cho tôi cơ hội làm cho ứng dụng FINNIX của chúng tôi khả dụng hơn với nhiều người Thái Lan hơn, cho phép họ tiếp cận các nguồn tài chính hợp pháp với lãi suất hợp lý một cách trực tuyến", Chalinee Boonsongsup (Poppy), người sở hữu sản phẩm (product owner) của MONIX cho biết.

Chalinee Boonsongsup bổ sung thêm: "Niềm tin là rất quan trọng trong ngành công nghiệp fintech. Đối với chúng tôi, là một DN, điều quan trọng là phải biết chúng tôi đang phân phối tiền cho ai và chúng tôi sẽ lấy lại tiền như thế nào".

Theo đó, xác thực đóng vai trò rất quan trọng, vì vậy, MONIX cần đảm bảo rằng công ty có các công cụ phù hợp để thực sự biết khách hàng của mình là ai. Mặt khác, MONIX cũng cần khách hàng tin tưởng về những thông tin mà họ đã chia sẻ với công ty.

"Chúng tôi muốn khách hàng của mình biết rằng họ đang an toàn, đặc biệt là khi nhiều người trong số họ đã bị loại khỏi hệ thống tài chính. Điều quan trọng là họ phải tin tưởng vào sản phẩm và công ty của chúng tôi. Giải pháp eKYC của ADVANCE.AI sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến không chỉ giúp chúng tôi đáp ứng các yêu cầu sinh trắc học theo quy định, nó phù hợp với những người không có tài khoản ngân hàng", Arche nói thêm.

Mohammed Fouladi của ADVANCE.AI cho biết, với những tiến bộ về AI, quy trình giới thiệu, tuân thủ và quyết định tín dụng của khách hàng truyền thống có thể được thiết kế lại hoàn toàn theo cách đơn giản, thuận tiện nhưng an toàn cho cả người tiêu dùng cuối và tổ chức tài chính. Fouladi cũng nhấn mạnh rằng thách thức cấp bách đối với các tổ chức tài chính là phải suy nghĩ và quyết định cách AI có thể định hình và hiện đại hóa trải nghiệm ngân hàng của khách hàng sau đại dịch./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
AI và fintech thúc đẩy tài chính bao trùm ở Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO