Truyền thông

Ứng dụng công nghệ để thấu hiểu khách hàng trong thời đại công nghiệp 4.0

Anh Minh 19:57 05/01/2023

Thời đại công nghiệp 4.0 cùng với sự bùng nổ thông tin đã mang đến cho khách hàng nhiều cách lựa chọn sản phẩm cũng như nhiều kênh để tham khảo hàng hóa.

b5a95a6ad8e200bc59f3.jpg
Tác giả đã liệt kê, phân tích 11 công nghệ, phương pháp mới đang làm thay đổi lĩnh vực nghiên cứu thị trường.

Vì vậy, để khách hàng chọn nhãn hàng của mình, DN buộc phải có sự thấu hiểu khách hàng một cách thật sự và đầy đủ. Đó chính là “customer insight”, và các nhà điều hành, lãnh đạo DN phải hiểu rõ vai trò của customer insight trên bàn cờ chiến lược, trong khi đó các nhà tiếp thị cũng phải hiểu sâu về customer insight, để chinh phục khách hàng.

Nhiều DN không đầu tư nghiên cứu thị trường, không tìm hiểu hoặc tìm hiểu một cách hời hợt về khách hàng. Dù có khẩu hiệu “Khách hàng là số 1”, “Khách hàng là trọng tâm”, nhưng DN vẫn còn loay hoay với các câu hỏi như lấy khách hàng làm trọng tâm nghĩa là gì; thế nào là kinh doanh định hướng khách hàng.

Theo các chuyên gia, giờ đây DN có thể vận dụng các công nghệ mới để thấu hiểu hơn về đối tượng khách hàng của mình. Trong thực tế, các thương hiệu luôn mong muốn có thể nhìn thấy trong thời gian thực cách người tiêu dùng cư xử với các sản phẩm của họ và nhiều công nghệ đang phát triển cho phép họ làm như vậy.

Cuốn sách “Thấu hiểu khách hàng” của tác giả Đặng Thúy Hà được NXB Công Thương và Alpha Books phát hành đã phân tích nhiều tình huống giúp phá vỡ những nhận thức cũ và định hướng lại tư duy để DN có thể khai thác tài sản giá trị nhất trong kinh doanh – đó là khách hàng. 

Để có được customer insight và khai thác được mỏ vàng này, DN buộc phải đào sâu suy nghĩ về nghiên cứu thị trường để có được cách tiếp cận khoa học hơn về thị trường và khách hàng, rút kinh nghiệm từ những bài học thành công, thất bại của các đơn vị khác. Nhưng đó là cả một chặng đường dài nhiều lối rẽ, không đến nỗi như mê cung nhưng cũng dễ khiến người ta nản chí. 

Trong cuốn sách, tác giả Đặng Thúy Hà đã tổng kết thực tiễn gắn với nghiên cứu lý luận, nêu rõ nhiều xu hướng tiêu dùng và đưa ra các khuyến nghị cụ thể, có tính ứng dụng cao, nhất là trên thị trường Việt Nam. 

Tác giả đã liệt kê, phân tích 11 công nghệ, phương pháp mới đang làm thay đổi lĩnh vực nghiên cứu thị trường. Đó là trí thông minh nhân tạo (AI), nghiên cứu thị trường theo thời gian thực, thu thập dữ liệu vi mô, trò chơi hóa, thực tế tăng cường (AR), các công cụ đồng sáng tạo, Internet vạn vật (IoT), đo lường tiềm thức, tích hợp dữ liệu ở chiều sâu hơn, các thiết bị đeo thông minh, và lấy mẫu nghiên cứu trên mạng xã hội.

Những công nghệ này được phân tích cũng như đưa ra các tình huống vận dụng giúp DN có thể làm chủ công nghệ, đạt đến mục tiêu thấu hiểu khách hàng.

Ngoài ra, tác giả cũng phân tích 4 xu hướng tiêu dùng đang định hình thị trường hiện tại. Đó là sự tiện lợi lên ngôi, trải nghiệm độc lạ trên các nền tảng cả trực tuyến và ngoại tuyến, cá nhân hóa và đa kênh (omnichannel) đang phát triển mạnh mẽ.

Trong các phương pháp nghiên cứu, tác giả đi sâu phân tích các phương pháp nghiên cứu sơ cấp (định lượng, định tính) và nghiên cứu thứ cấp (nguồn tin công khai, tin từ các tổ chức, tin từ các nguồn khác). Ngoài lý thuyết nền tảng, tác giả cung cấp những công cụ, phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp hiệu quả, như nguồn dữ liệu nội bộ của DN hay công cụ Web Scraping - một ứng dụng thu thập dữ liệu được sử dụng để trích xuất dữ liệu từ các trang web… Mỗi nguồn dữ liệu cũng được tác giả phân tích từng ưu nhược điểm cụ thể.

“Dữ liệu không phải là thông tin, thông tin không phải là kiến thức, kiến thức không phải là sự hiểu biết, sự hiểu biết không phải là trí tuệ”. Đây là câu nói của nhà thiên văn học, người viết sách, giáo viên Clifford Stoll (Mỹ) được trích dẫn trong cuốn sách “Thấu hiểu khách hàng” để cảnh báo độc giả về những nhầm lẫn khi chinh phục khách hàng.

Tác giả Đặng Thúy Hà thuộc thế hệ đầu tiên phổ biến khái niệm nghiên cứu thị trường ở Việt Nam, cho đến nay chị Đặng Thúy Hà đã có hơn 20 năm trăn trở cùng các DN trong và ngoài nước trên hành trình chinh phục thị trường nội địa.

Chị là diễn giả tại nhiều diễn đàn và hội thảo chuyên ngành uy tín của Forbes, Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, và Chương trình Thương hiệu VCCI,... cung cấp những thông tin cập nhật về thị trường và đưa ra những kiến giải giúp DN nhìn ra các cơ hội và tìm giải pháp để thích ứng với những sự thay đổi trên thị trường. Hiện tại, chị Đặng Thúy Hà là Giám đốc Nghiên cứu, Đại diện Khu vực phía Bắc tại NielsenIQ Việt Nam./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Ứng dụng công nghệ để thấu hiểu khách hàng trong thời đại công nghiệp 4.0
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO