ỨNG DỤNG PHẦN MỀM NGUỒN MỞ GREENSTONE trong xây dựng bộ sưu tập số địa phương (phần 2)

03/11/2015 21:44
Theo dõi ICTVietnam trên

Greenstone là một trong những phần mềm nguồn mở cho tạo lập bộ sưu tập số có công cụ đánh chỉ mục mạnh, có thể đánh chỉ mục từ văn bản toàn văn hoặc từ các trường Metadata và công cụ tìm kiếm mạnh với nhiều cách khác nhau.

Phần mềm nguồn mở Greenstone

Đặc điểm nổi bật của Greenstone

Greenstone là bộ phần mềm miễn phí cho việc xây dựng và phân phối bộ sưu tập số. Cung cấp phương pháp mới để tổ chức thông tin và xuất bản thông tin trên Internet hoặc trên CD-ROM. Tương thíc với các hệ điều hành như các Version của Windows, Linux, Sun Solaris và Mac  Osx. Hỗ trợ đa dạng cách thức để xây dựng bộ sưu tập số và cho phép truy cập theo nhiều cách khác nhau, quản lý được nhiều kiểu định dạng file khác nhau như HTML, PDF, DOC, Email, PPT, JPG, v.v. với nhiều ngôn ngữ khác nhau cho phép người dùng thay đổi giao diện sử dụng cho phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Greenstone là một trong những phần mềm nguồn mở cho tạo lập bộ sưu tập số có công cụ đánh chỉ mục mạnh, có thể đánh chỉ mục từ văn bản toàn văn hoặc từ các trường Metadata và công cụ tìm kiếm mạnh với nhiều cách khác nhau.

Phần mềm Greenstone và cấu hình hệ thống

Bộ phần mềm cài đặt của Greenstone: Người dùng có thể tải phần mềm Greenstone từ địa chỉ  http://www.greenstone.org/download trên Internet về máy tính hoặc cài đặt từ đĩa CD-ROM. Việc cài đặt được thực hiện theo thông báo mặc định của gói phần mềm sau đó thực hiện việc chuyển đổi giao diện sang tiếng Việt để tiện trong việc sử dụng và tra cứu nguồn tin.

Phiên bản phần mềm: Phiên bản hiện tại của Greenstone đến thời điểm tháng 4 năm 2013 đang được sử dụng phổ biến là Greenstone 2.85 phù hợp với môi trường Windows 32 bit hoặc 64 bit như Windows 2000/XP/Vista/7/2003/2008 ...

-Yêu cầu phần cứng hệ thống: Máy tính có cấu hình tối thiểu từ Pentium IV trở lên: RAM 1Gb; không gian ổ cứng (HDD) còn trống từ 2Gb trở lên.

Xây dựng bộ sưu tập số địa phương sử dụng Greenstone

Để phục vụ cho việc xây dựng bộ sưu tập số địa phương thì ta cần phải hoàn thành việc xây dựng đề cương chi tiết cho bộ sưu tập, thu thập và số hoá tài liệu theo chủ đề được xác định và việc ứng dụng Greenstone xây dựng bộ sưu tập sẽ được thực hiện như sau:

Khởi động chức năng tạo lập tài nguyên số (GLI): Từ màn hình windows à bấn chuột vào Start àProgram à Greenstone-2.85 à Librarian Interface (GLI). Khi giao diện Greenstone Librarian Interface (GLI) được mở như hình như Hình 1 sẽ cho phép nhập tên và mô tả tóm tắt về bộ sưu tập sẽ tạo mới.

Rounded Rectangular Callout: Nhập tên của bộ sưu tậpRounded Rectangular Callout: Nhập nội dung mô tả tóm tắt về bộ sưu tập

-  Chọn tài liệu cần tạo bộ sưu tập: Bấm vào Thu thập (Gather)/ Mở đến địa chỉ chứa tài liệu. Kéo và thả vào cửa sổ bên phải (Hình 3).

-  Biên mục cho từng tài liệu theo chuẩn Dublin Core: Bấm vào Nhập SDL (Enrich) à Chọn file tương ứng và biên mục theo 15 trường của Dubline core.

-  Biên dịch bộ sưu tập: Sau khi biên mục xong, tiếp theo thực hiện việc biên dịch bộ sưu tập bằng việc bấn chuột vào Tạo lập/ xây dựng sưu. Khi hoàn tất quá trình tạo lập bộ sưu tập chương trình sẽ cho phép duyệt lại bộ sưu tập và kiểm tra kết quả bằng việc bấm nút duyệt lại bộ sưu tập.

(còn nữa)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ỨNG DỤNG PHẦN MỀM NGUỒN MỞ GREENSTONE trong xây dựng bộ sưu tập số địa phương (phần 2)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO