Truyền thông

Ứng dụng phân tích dữ liệu, AI để phân phối nội dung độc giả quan tâm

Anh Minh 09:03 08/12/2023

Việc ứng dụng các công nghệ như phân tích dữ liệu và AI giúp các ấn phẩm của Amedia phát triển và điều chỉnh nội dung, cung cấp những gì độc giả đánh giá cao và quan tâm nhất.

Amedia là một tập đoàn truyền thông Na Uy chuyên xuất bản các ấn phẩm phương tiện truyền thông địa phương và xã luận. Amedia xuất bản hơn 80 tờ báo trên khắp Na Uy, nhưng trong gần 4 năm nay, các ấn phẩm báo số vẫn là sản phẩm có lượng đăng ký cũng như mang lại nguồn doanh thu lớn nhất của họ.

Hơn nữa, sự tăng trưởng của các ấn phẩm số đã giúp bù đắp sự sụt giảm mà họ phải gánh chịu trong lĩnh vực in ấn.

Phân tích dữ liệu để phân phối nội dung phù hợp với độc giả

“Nguồn thu quan trọng nhất của chúng tôi đến từ số lượng người đăng ký đọc các nội dung địa phương của chúng tôi”, Eivor Jerpåsen, Giám đốc Sản phẩm Biên tập của Amedia, nói. “Chúng tôi không xem xét số lượt xem trang hoặc số lượng người dùng. Người đăng ký là số liệu quan trọng nhất. Và chúng tôi biết mọi người càng đọc nhiều thì họ sẽ càng ít rời bỏ tờ báo hơn”.

screenshot-2023-11-16-at-13.51.0.jpg
Eivor Jerpåsen, Giám đốc Sản phẩm biên tập của Amedia

Amedia có một nhóm Phát triển biên tập cấp nhóm gồm 10 người có chuyên môn về báo chí đang nghiên cứu các giải pháp dữ liệu. Jerpåsen cho biết mục tiêu quan trọng nhất của nhóm là sản xuất nội dung phù hợp hơn với độc giả bằng cách phân tích dữ liệu về độc giả, những bài viết, chủ đề họ quan tâm.

Các cá nhân được khuyến khích thử nghiệm để tìm ra những thứ phù hợp nhất với họ. Sau đó, các thử nghiệm và kết quả này sẽ được báo cáo lại cho nhóm để có thể triển khai rộng rãi hơn. Vì vậy có rất nhiều dự án và ý tưởng mới.

Chiến lược tiếp cận độc giả trẻ

Giống như nhiều nhà xuất bản tin tức, một trong những thách thức lớn nhất của Amedia là phần lớn người đăng ký của họ là độc giả lớn tuổi.

Trong nỗ lực tìm kiếm các độc giả trẻ, Amedia đang thực hiện một số phương pháp tiếp cận để tìm ra cách phù hợp với đối tượng độc giả nhỏ tuổi này.

“Chúng tôi đã nói chuyện với độc giả. Chúng tôi có các nhóm tập trung vào phân khúc dưới 40 tuổi, cố gắng hiểu họ quan tâm đến điều gì”, Jerpåsen nói.

Bà cho biết, họ đã phân tích dữ liệu của 1.000 bài báo, xem mọi người đã đọc bao lâu và đăng ký trong bao lâu cùng với các yếu tố khác.

Jerpåsen cho biết, từ những kết quả này, họ đã rút ra những kết luận cơ bản và chia sẻ với các phòng tin tức của mình về những gì cần ưu tiên. Sau đó, họ thiết lập bảng điều khiển và đưa ra một số giả thuyết.

Tổ chức tin tức này nhận thấy người trẻ rất quan tâm đến tin tức và họ muốn được giao tiếp thường xuyên. Cụ thể, từ thử nghiệm, nhóm của Amedia đã xác định được ba bài học quan trọng mà Jerpåsen thừa nhận là khá cơ bản nhưng đã giúp xác nhận giả thuyết của họ.

Đầu tiên, giới trẻ cũng quan tâm đến những tin tức lớn như mọi người khác. Thứ hai, nếu muốn có khán giả trẻ hơn, tòa soạn cần bắt đầu nói chuyện, tương tác với người trẻ. “Một lần nữa, rất cơ bản, nhưng nó thực sự hữu ích vì khi thực hiện phân tích, chúng tôi mới nhận ra mình chưa thực sự làm những điều này. Và chúng tôi cũng thấy rằng khi chúng tôi làm điều đó, hiệu quả đã rõ ràng hơn”, bà nói.

Bài học thứ ba quan trọng không kém đó là những bài viết hướng đến giới trẻ phải xuất hiện thường xuyên, chứ không thể chỉ một hoặc hai câu chuyện ở một số thể loại nhất định.

Nhóm đã chuyển thông tin này đến các phòng tin tức của họ và tòa soạn bắt đầu áp dụng vào việc đưa tin, viết bài. Jerpåsen cho biết rất nhanh chóng, các phòng tin tức nhận thấy rằng họ ngày càng thu hút nhiều độc giả trẻ hơn.

Tuy nhiên, chỉ nhìn thấy những con số thôi thì không đủ để thúc đẩy các nhà báo tạo ra sự thay đổi bền vững, mà họ cần có quyền sở hữu và tìm ra giải pháp của riêng mình.

Vào tháng 10/2021, Amedia đưa ra kế hoạch mới nhằm tạo ra chiến lược biên tập của riêng họ.

Jerpåsen nói: “Điều quan trọng đối với chúng tôi là không chỉ các biên tập viên mà còn mọi nhà báo - và chúng tôi có hơn 1.000 nhà báo - vì vậy chính sức mạnh của những nhà báo đó đang tạo ra sự thay đổi cho độc giả của chúng tôi”.

Nhóm Phát triển Biên tập đảm bảo các phòng tin tức có dữ liệu để giúp trả lời các câu hỏi xác định chiến lược. Bà nói: “Đối với chúng tôi, đây là nơi điều kỳ diệu xảy ra: khi các phòng tin tức có thể tiếp thu những hiểu biết này và thực hiện một số quyết định dựa trên dữ liệu”.

Kết quả thật tuyệt vời. Jerpåsen cho biết các ấn phẩm khác nhau của tòa soạn đã thực hiện nhiều chiến lược, quyết định khác nhau và sau đó tất cả mọi người đều có thêm nhiều ví dụ để học hỏi. Ví dụ, một ấn phẩm đăng loạt bài viết về những người trẻ di cư và kể những câu chuyện của họ. Sau đó, một nhóm khác tạo podcast cho bài viết và một nhóm nữa lại tạo sản phẩm cho mạng xã hội.

Podcast cũng đang giúp thu hút lượng khán giả lớn hơn với thông tin nhân khẩu học tốt hơn so với các bài báo tiêu chuẩn: 83% người nghe podcast là nữ và 70% trẻ hơn 44 tuổi.

screenshot-2023-11-16-at-12.58.3.jpg
Những nỗ lực của Amedia đã thu hút nhiều độc giả đăng ký gói trả phí đọc báo

Mục tiêu của Amedia là nhằm thu hút nhiều người đăng ký trả phí hơn. “Sản phẩm bán hàng lớn nhất của chúng tôi là các bài viết, vì vậy chúng tôi nghĩ ‘Làm cách nào để cải thiện các kênh phân phối nội dung quan trọng nhất của mình? Làm thế nào có thể làm điều đó một cách tối ưu?’”

Họ quyết định thử giảm triệt để những câu chữ quảng cáo, giới thiệu khi người đọc nhìn thấy phần tường phí. Thay vào đó, họ đưa ra mức giá cụ thể để độc giả lựa chọn.

Sau một vài tuần, hiệu quả bắt đầu rõ hơn và Amedia áp dụng phương thức đó trên tất cả các tờ báo của mình.

Sử dụng AI để cải thiện mức độ tương tác của trang chủ

Một nỗ lực khác của Amedia là tạo ra một trang chủ hấp dẫn hơn và thách thức cụ thể ở đây là làm thế nào để quảng bá tốt nhất nội dung thể thao của họ.

“Chúng tôi phát trực tuyến hơn 5.000 trận đấu bóng đá địa phương mỗi năm và đó là một phần thực sự quan trọng trong nội dung địa phương của chúng tôi. Nhưng chúng tôi có một vấn đề nan giải: 1/3 số người đăng ký của chúng tôi yêu thích thể thao và không thể xem đủ các trận đấu, còn ⅓ thì không quan tâm đến bộ môn này”, Jerpåsen nói.

Với sự phát triển và phổ biến ngày càng rộng rãi của AI, Amedia đã sử dụng AI để tìm hiểu xem độc giả nào thường xuyên xem nội dung thể thao và với những độc giả này, tòa soạn tùy biến trang chủ để những câu chuyện quảng cáo về luồng trận đấu xuất hiện nhiều hơn. Còn đối với những người không thể hiện sự quan tâm đến thể thao, nội dung thể thao sẽ xuất hiện ở vị trí thấp hơn nhiều trên trang.

Amedia đã phát triển hoạt động kinh doanh kỹ thuật số của mình kể từ năm 2014 và nhiệm vụ quan trọng mà lãnh đạo Amedia xác định từ đầu là phải chuyển sang một giải pháp CMS hiện đại, linh hoạt hơn và có thể mở rộng để có thể sử dụng trên tất cả các ấn phẩm”.

“Hơn nữa, công ty chúng tôi cần phải linh hoạt hơn và có khả năng hỗ trợ việc tạo nội dung tốt hơn nhiều thông qua quy trình làm việc hiệu quả và hợp tác dễ dàng hơn. Nói tóm lại, chúng tôi muốn cho phép các nhà báo của mình sử dụng thời gian và khả năng sáng tạo của họ để đưa ra những câu chuyện thú vị và hấp dẫn, chứ không phải vật lộn với các hệ thống CNTT cồng kềnh", Pål Nedregotten, Phó Chủ tịch điều hành của Amedia nhấn mạnh.

"Mô hình kinh doanh của chúng tôi khá đơn giản: chúng tôi xuất bản những câu chuyện quan trọng đối với cộng đồng địa phương trên khắp Na Uy. Việc ứng dụng các công nghệ như phân tích dữ liệu và AI giúp chúng tôi phát triển và điều chỉnh nội dung của mình để cung cấp những gì độc giả đánh giá cao và quan tâm nhất”, Pål Nedregotten cho biết.

Theo Wan-ifra, stibodx, Amedia
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng phân tích dữ liệu, AI để phân phối nội dung độc giả quan tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO