Ứng dụng trợ lý ảo hỗ trợ hỏi đáp TTHC tại Quảng Nam

Hoàng Linh| 14/11/2022 14:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Tỉnh Quảng Nam đã đưa vào hoạt động chatbot "1022 Quảng Nam" để giải đáp các thông tin cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là trên lĩnh vực giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

Đây là trợ lý ảo giúp thực hiện trả lời cho người dân về TTHC, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), trả lời các thông tin cơ bản về du lịch, sản phẩm OCOP, cơ sở y tế, tuyến xe bus, tra cứu điểm thi tốt nghiệp… nhằm hướng đến xây dựng chính quyền thân thiện, gần gũi với người dân.

Trợ lý ảo được thực hiện trên Zalo và Facebook Messenger. Để thực hiện được việc hỏi đáp, người dùng chỉ cần theo dõi trang Zalo OA "1022 Quảng Nam" hoặc Fanpage "1022 Quảng Nam".

Ứng dụng trợ lý ảo hỗ trợ hỏi đáp TTHC tại Quảng Nam - Ảnh 1.

Lần đầu tiên sử dụng, người dùng cần tìm "1022 Quảng Nam" trên Zalo hoặc Facebook Messenger. Sau khi tìm, cần nhấn nút "Get Started" hoặc "Bắt đầu" (đối với Facebook Messenger) hoặc nhấn nút "Follow" hoặc "theo dõi" (đối với zalo) để tương tác với trợ lý ảo. Lúc này trợ lý ảo sẽ hiển thị ra câu chào kèm các nút gợi ý chủ đề.

Để hỏi về TTHC, ví dụ hỏi thông tin về "thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất", người dùng chỉ cần nhắn nội dung "thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất" và trợ lý ảo chatbot sẽ lập tức phản hồi những thủ tục liên quan để tham khảo. Sau đó, người dùng có thể kích vào thủ tục mà mình quan tâm và chọn tiếp nội dung cần quan tâm, ví dụ như chọn "hồ sơ" thủ tục để xem thông tin chi tiết.

Ngoài ra, người dùng có thể hỏi về một số nội dung như cách thức nộp hồ sơ trực tuyến, thông tin về du lịch Quảng Nam, thông tin về sản phẩm OCOP, cơ sở y tế, tuyến xe buýt... Trên màn hình sẽ có các nút thẻ để mọi người lựa chọn. Chỉ ấn kích vào nút thẻ, trợ lý ảo sẽ hiện ra các nội dung gợi ý.

Ứng dụng trợ lý ảo hỗ trợ hỏi đáp TTHC tại Quảng Nam - Ảnh 2.

Khi chọn nút "Tuyến xe bus", trợ lý ảo sẽ hiển thị thông tin liên quan các tuyến xe bus để lựa chọn theo nhu cầu. Kích vào từng tuyến mọi người sẽ được chatbot cung cấp thông tin về lịch trình của tuyến xe tương ứng. Nếu người dùng quan tâm đến các điểm du lịch hay sản phẩm OCOP của một huyện nào đó, có thể hỏi trợ lý ảo chatbot 1022 Quảng Nam để được trả lời.

Ví dụ, du khách có thể hỏi "du lịch Tam Kỳ" và trợ lý ảo sẽ trả lời gợi ý các địa điểm du lịch nổi tiếng của thành phố Tam Kỳ, bây giờ du khách kích vào chọn một địa điểm. Để xem tiếp thông tin, người dùng cũng có thể nhấp vào nút "Truy cập", trợ lý ảo sẽ cung cấp các thông tin cần thiết của điểm du lịch muốn chọn.

Trợ lý ảo "1022 Quảng Nam" về TTHC được xây dựng dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Việc triển khai trợ lý ảo nhằm hỗ trợ các cơ quan nhà nước trong việc giao tiếp, hướng dẫn người dân giải quyết TTHC cũng như giải đáp các chính sách của tỉnh, tuyên truyền các sự kiện quan trọng của tỉnh, góp phần nâng cao năng lực ứng dụng các công nghệ mới của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, đồng thời góp phần thúc đẩy việc triển khai xây dựng Chính quyền số trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao nhất để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Hơn 99% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn tại Trung tâm phục vụ hành chính công

Theo UBND tỉnh Quảng Nam về tình hình thực hiện cải cách hành chính quý III năm 2022, chất lượng thực hiện cải cách hành chính của các sở, ngành, địa phương ngày càng được cải thiện, thực chất, tập trung đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, cung cấp DVCTT, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN.

Ứng dụng trợ lý ảo hỗ trợ hỏi đáp TTHC tại Quảng Nam - Ảnh 3.

Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công của tỉnh Quảng Nam (Ảnh: quangnam.gov.vn)

Trong quý III, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đã tiếp nhận 18.924 hồ sơ, trong đó trước và đúng hạn 15.495 hồ sơ (chiếm 99,36 % tổng hồ sơ đã giải quyết) và trễ hạn 100 hồ sơ (chiếm 0,63% tổng hồ sơ đã giải quyết).

Tại UBND cấp huyện tiếp nhận 45.579 hồ sơ, trong đó hồ sơ đã giải quyết trước và đúng hạn là 21.397 hồ sơ. Cấp xã tiếp nhận 78.136 hồ sơ, trong đó có 72.949 hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn.

Tính đến nay, các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh cung cấp tổng cộng 1.496 DVCTT một phần và toàn trình, trong đó, cấp huyện là 226, cấp xã là 95l; đã tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với 1.530 TTHC, đạt tỷ lệ 100%./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng trợ lý ảo hỗ trợ hỏi đáp TTHC tại Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO