An toàn thông tin

UnitedHealth chi trả hơn 2 tỷ USD cho các nhà cung cấp sau cuộc tấn công mạng

Ngọc Diệp 15:43 19/03/2024

Gần 1 tháng kể từ khi công ty công nghệ y tế Change Healthcare bị tấn công mạng, công ty mẹ UnitedHealth Group cho biết họ đã chi trả hơn 2 tỷ USD để hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe (CSSK) bị ảnh hưởng bởi vụ việc này.

picture1.png

Giám đốc điều hành UnitedHealth Andrew Witty cho biết trong một thông cáo báo chí: “Chúng tôi tiếp tục đạt được tiến bộ đáng kể trong việc khôi phục các dịch vụ bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công mạng này. Chúng tôi biết đây là một thách thức lớn đối với các nhà cung cấp dịch vụ CSSK và chúng tôi khuyến khích bất kỳ ai có nhu cầu liên hệ với chúng tôi”.

UnitedHealth tiết lộ cách đây gần 1 tháng rằng một tội phạm mạng đã xâm phạm một phần mạng công nghệ thông tin của Change Healthcare. Cuộc tấn công đã khiến hệ thống của Change Healthcare bị đình trệ gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng tại các hiệu thuốc và cơ sở CSSK. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của ngành y tế Mỹ.

Change Healthcare là một trong những công ty xử lý đơn thuốc và thanh toán bảo hiểm y tế lớn nhất Mỹ, với hơn 67.000 nhà thuốc và 15 tỷ giao dịch mỗi năm. Sự cố đã khiến nhiều nhà cung cấp tạm thời không thể xử lý đơn thuốc hoặc gửi yêu cầu bồi thường cho các công ty bảo hiểm để hoàn tiền dịch vụ của họ.

UnitedHealth, công ty cung cấp dịch vụ CSSK cho 152 triệu người, cho biết ngày 18/3 rằng họ đã bắt đầu phát hành phần mềm chuẩn bị yêu cầu bồi thường y tế, phần mềm này sẽ có sẵn cho hàng nghìn khách hàng trong vài ngày tới. Công ty gọi đây là “một bước quan trọng trong việc nối lại các dịch vụ”.

Trước đó, UnitedHealth cho biết họ đã khôi phục nền tảng thanh toán điện tử và 99% các dịch vụ của mạng lưới hiệu thuốc của Change Healthcare vào đầu tháng này. Công ty cũng đã triển khai một chương trình hỗ trợ tạm thời để giúp các nhà cung cấp dịch vụ CSSK gặp khó khăn về dòng tiền bởi cuộc tấn công.

UnitedHealth cho biết các khoản tạm ứng sẽ không cần phải hoàn trả cho đến khi hoạt động yêu cầu bồi thường trở lại bình thường.

Một cuộc khảo sát do Hiệp hội Bệnh viện Mỹ công bố ngày 15/3 cho thấy 94% bệnh viện đã trải qua sự gián đoạn tài chính do cuộc tấn công mạng vào Change Healthcare. Hơn 60% trong số 1.000 bệnh viện được khảo sát có doanh thu ước đạt khoảng 1 triệu USD mỗi ngày. Kết quả khảo sát được thu thập từ ngày 9/3 đến ngày 12/3.

Giám đốc điều hành Hiệp hội Bệnh viện Mỹ Rick Pollack cho biết trong thông cáo: “Chúng tôi tiếp tục kêu gọi Quốc hội và Chính quyền thực hiện các hành động bổ sung ngay bây giờ để hỗ trợ các nhà cung cấp khi họ đối phó với hậu quả đáng kể từ cuộc tấn công lịch sử này”.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden ngày 14/3 cũng thông báo rằng họ đã mở một cuộc điều tra về Change Healthcare do “mức độ nghiêm trọng chưa từng có của cuộc tấn công mạng”.

UnitedHealth chưa tiết lộ loại dữ liệu nào đã bị xâm phạm trong cuộc tấn công hoặc liệu họ có thoả hiệp với tội phạm mạng để khôi phục hệ thống hay không. Công ty cho biết họ đang hợp tác chặt chẽ với cơ quan thực thi pháp luật và các bên thứ ba như Palo Alto Networks và Mandiant của Google Cloud để đánh giá vi phạm./.

Theo cnbc, reuters
Copy Link
Bài liên quan
  • Gã khổng lồ công nghệ y tế Hoa Kỳ bị tấn công mạng
    Change Healthcare, gã khổng lồ công nghệ chăm sóc sức khỏe (CSSK) của Hoa Kỳ đã xác nhận một cuộc tấn công mạng vào hệ thống của họ. Trong một tuyên bố ngắn gọn, công ty cho biết họ “đang bị gián đoạn kết nối do vấn đề an ninh mạng”.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
UnitedHealth chi trả hơn 2 tỷ USD cho các nhà cung cấp sau cuộc tấn công mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO