An toàn thông tin

Ủy ban Y tế Quốc gia Ấn Độ sử dụng chữ ký số để ngăn chặn các giấy tờ giả

Ngọc Diệp 25/12/2023 15:00

Để thích ứng với sự tiến bộ nhanh chóng của CNTT và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Uỷ ban Y tế Quốc gia Ấn Độ (NMC) đã thực hiện một bước đi táo bạo nhằm tăng cường xác thực tài liệu và ngăn chặn việc lưu hành các giấy phép giả thông qua sử dụng chữ ký số (CKS).

picture2.png

Mới đây, NMC đã đưa ra một thông báo cảnh báo các sinh viên y khoa về một lá thư giả đang được lưu hành liên quan đến khóa học Chứng chỉ CPS. Cụ thể, thông báo nêu rõ: “Hội đồng Giáo dục Y khoa Sau đại học (PGMEB) đã phát hiện thấy một lá thư ngày 29/5/2023 có chữ ký của Phó Chủ tịch PGMEB liên quan đến các sinh viên tham gia khoá các đào tạo chứng chỉ CPS, kỳ thi đào tạo trong tương lai và giấy chứng nhận đang được lưu hành. Bức thư nói trên là giả mạo và chưa được PGMEB ban hành. Xin lưu ý tất cả các bên liên quan rằng không có bức thư nào như vậy ngày 29/5/2023 do PGMEB ban hành".

Các khóa học CPS cung cấp lộ trình thứ ba cho sinh viên y khoa theo học sau đại học bên cạnh các khóa học MD/MS và Chứng chỉ của Ủy ban Quốc gia do Ủy ban Khảo thí Quốc gia về Khoa học Y tế cung cấp.

picture1.png

NMC cho biết cũng phát hiện thấy một số trường cao đẳng y tế đã nhận được thư giả có chữ ký giả mạo của Chủ tịch PGMEB. NMC đã nhấn mạnh rằng tất cả các bức thư đều được gửi qua một email chuyên dụng, tức là pgmeb.recognition@nmc.org.in. Chúng bao gồm giấy chứng nhận và gia hạn chứng nhận.

Mặt khác, trước đó, ngày 9/11/2023, NMC cũng đưa ra thông báo về các giấy chứng nhận giả được cấp dưới tên của nó. NMC kêu gọi và cảnh báo các bên liên quan cần lưu ý để không trở thành nạn nhân của những bức thư giả mạo như vậy. NMC gửi giấy chứng nhận hoặc gia hạn chứng nhận thông qua email dành riêng và thư chuyển phát nhanh. Các bên liên quan nghi ngờ tính xác thực của những chứng nhận đó có thể yêu cầu xác nhận từ PGMEB, NMC

Những nỗ lực của NMC: Sử dụng CKS để ngăn chặn giấy phép giả

Việc lưu hành các tài liệu và giấy phép giả trong lĩnh vực y tế là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng, gây ra những quan ngại lớn về tính hợp pháp của các chứng nhận trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và các chứng chỉ của các chuyên gia y tế. Điều này không chỉ tiềm ẩn rủi ro đến sự an toàn của các bệnh nhân mà còn ảnh hưởng đến danh tiếng của các cơ sở y tế nói riêng và toàn ngành y tế nói chung. Để giải quyết vấn đề này, NMC nhận thấy sự cần thiết phải có một hệ thống xác thực tài liệu hiệu quả và an toàn hơn.

Để đảm bảo lợi ích của sinh viên và các cơ sở y tế, NMC đã thực hiện hành động để phản hồi các báo cáo về giấy chứng nhận (LoP - Letter of permission) và giấy gia hạn chứng nhận (CoR - Continuation of Recognition) giả được cấp cho các trường cao đẳng y tế dưới danh nghĩa chủ tịch hoặc thành viên Hội đồng quản trị. NMC đã đưa ra thông báo công khai về hành động của mình vào ngày 4/9/2023.

Cụ thể, NMC đã giới thiệu một giao thức mới để cấp các LoP, CoR và yêu cầu kháng nghị, theo đó chúng sẽ được ban hành và có CKS của thành viên hoặc Chủ tịch liên quan. CKS là một dạng chữ ký điện tử được tạo ra bằng sự biến đổi một thông điệp dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã không đối xứng, theo đó, người có được thông điệp dữ liệu ban đầu và khóa công khai của người ký có thể xác định được chính xác; việc biến đổi nêu trên được tạo ra bằng đúng khóa bí mật tương ứng với khóa công khai trong cùng một cặp khóa, sự toàn vẹn nội dung của thông điệp dữ liệu kể từ khi thực hiện việc biến đổi nêu trên.

Động thái này nhằm nâng cao tính xác thực và độ tin cậy của các giấy chứng nhận và sự công nhận được cấp cho các trường cao đẳng y tế trên cả nước. Theo đó, các trường cao đẳng y tế được thông báo rằng, trong tương lai, chỉ các LoP, CoR và yêu cầu kháng nghị do Hội đồng liên quan ban hành có CKS của thành viên hoặc Chủ tịch tương ứng mới được coi là xác thực và hợp lệ.

Để thực hiện việc này một cách hiệu quả, Hiệu trưởng và trưởng khoa của mỗi trường cao đẳng y tế sẽ chịu trách nhiệm công nhận và xử lý các thông báo chính thức theo định dạng quy định. Bất kỳ thư hoặc thông báo nào nhận được dưới bất kỳ hình thức nào khác đều không được coi là hợp lệ hoặc xác thực.

Mặt khác, NMC cũng khuyến cáo các bên liên quan, các tổ chức y tế cũng như người dân không nên thực hiện bất kỳ hành động nào dựa trên thông tin từ bất kỳ nguồn nào khác ngoại trừ trang web của NMC.

Cho đến nay, NMC đã đưa ra hai văn bản làm rõ về việc cấp giấy chứng nhận, giấy phép và gia hạn giả mạo được ban hành thay mặt cho Thành viên/Chủ tịch Hội đồng Đánh giá và xếp hạng y tế (MARB) của NMC tới Trường Cao đẳng Y tế GSL, Rajahmundry, Viện Y khoa Maharajah, Cao đẳng Y tế Santhiram, Nandyal, Cao đẳng Y tế Meenakshi, Kanchipuram và Cao đẳng Y tế Santhiram, Kurnool,.../.

Theo thehindu, ndtv, india.com
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Y tế Quốc gia Ấn Độ sử dụng chữ ký số để ngăn chặn các giấy tờ giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO