Ủy ban Dân tộc: Thực hiện cải cách hành chính trên các lĩnh vực đồng bộ, hiệu quả

Bình Minh| 27/09/2021 09:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo đánh giá chung của Ủy ban Dân tộc (UBDT), công tác cải cách hành chính (CCHC) quý III và 9 tháng đầu năm 2021 đã được lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. Nhiệm vụ CCHC trên các lĩnh vực CCHC được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

Ủy ban Dân tộc: Thực hiện cải cách hành chính trên các lĩnh vực đồng bộ, hiệu quả - Ảnh 1.

Cải cách hành chính đạt được nhiều kết quả trong thời gian qua. Ảnh minh họa (Internet)

Theo báo cáo 1380 /BC-UBDT do UBDT mới ban hành, 9 tháng đầu năm, cơ quan này đã tiếp nhận 90 hồ sơ yêu cầu giải quyết. Trong đó, tập trung giải quyết chủ yếu là hồ sơ xét tặng kỷ niệm chương, bằng khen, hồ sơ tiếp công dân, giải quyết, không có hồ sơ từ kỳ báo cáo trước chuyển sang. Kết quả đã có 76 hồ sơ được giải quyết và 14 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết.

Về tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính (TTHC), trong quý III/2021, Ủy ban Dân tộc không được phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về TTHC.

Bên cạnh đó, trong công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC, UBDT đã cập nhật thông tin cho Trang thành phần TTHC trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban Dân tộc tại địa chỉ http://tthc.ubdt.gov.vn, đăng tải văn bản, TTHC, kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, tích hợp Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO, hệ thống hóa các quy trình giải quyết TTHC, quy trình thực hiện công việc nội bộ, nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ.

Đáng chú ý, UBDT đã cập nhật hệ thống văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát TTHC, các kế hoạch, báo cáo công tác kiểm soát TTHC phục vụ tra cứu của tổ chức, cá nhân của Vụ, đơn vị trực thuộc UBDT. Đăng tải biểu mẫu tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và thông tin hướng dẫn theo quy định. Các TTHC cũng được niêm yết công khai, các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại Trụ sở tiếp công dân của UBDT, các Vụ địa phương và Văn phòng đại diện tại TP. Hồ Chí Minh.

Trong cải cách bộ máy hành chính, cơ quan này cũng thực hiện rà soát, kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy của một số đơn vị thuộc UBDT theo Nghị định 101/2020/NĐ-CP và Nghị định 120/2020/NĐ-CP, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã phê duyệt phương án sắp xếp tổ chức bên trong của các vụ, đơn vị dự kiến hoàn thành trong quý IV/2021.

Cùng với đó, quyết định thành lập và quy chế tổ chức, hoạt động của Ban quản lý dự án "Tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo đa chiều vùng dân tộc thiểu số tại Việt Nam". Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, đề xuất thành lập các Ban quản lý các dự án ODA nhằm kêu gọi các tổ chức quốc tế, nhà tài trợ tham gia hỗ trợ, đầu tư trong triển khai, thực hiện chính sách dân tộc cho đồng bào dân tộc thiểu số, địa phương vùng dân tộc thiểu số, cho chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển toàn diện kinh tế xã hội dùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Bên cạnh đó, UBDT cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin – truyền thông trong hoạt động của UBDT và các đơn vị trực thuộc. Duy trì thực hiện tốt văn bản điện tử, chữ ký số, chứng thư số. Thực hiện các Quy chế về: quản lý sử dụng Cơ sở dữ liệu phục vụ lãnh đạo; quản lý, khai thác, sử dụng họp trực tuyến cũng như hệ thống thông tin của UBDT. Tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các Vụ trực thuộc áp dụng quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001:2015...

Theo đánh giá chung của UBDT, công tác CCHC quý III và 9 tháng đầu năm 2021 đã được lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. Nhiệm vụ CCHC trên các lĩnh vực CCHC được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

Tuy nhiên, một số lĩnh vực, nhiệm vụ CCHC triển khai còn chậm như công tác xây dựng ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030; cải cách tài chính công đối với đơn vị sự nghiệp công lập, ban hành kế hoạch kiểm tra công tác CCHC...

Tồn tại, hạn chế nêu trên, một phần nguyên nhân chủ quan, gặp khó khăn trong công tác tham mưu, phối hợp để ban hành các văn bản quy định, tiêu chuẩn, tiêu chí, định mức...phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Đòng thời, có yếu tố khách quan do tác động của dịch bệnh Covid-19, thực hiện giãn cách xã hội.

Trong 3 tháng cuối năm 2021, UBDT sẽ chỉ đạo xây dựng và ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 của UBDT. Tổ chức kiểm tra CCHC cũng như tập huấn CCHC, tổng kết năm 2021 và xây dựng kế hoạch năm 2022 về CCHC.

Trong cải cách thể chế, UBDT sẽ thực hiện Chương trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2021 thuộc phạm vi quản lý nhà nước của UBDT đảm bảo trình tự, quy trình theo quy định. Tập trung hoàn thiện hướng dẫn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển toàn diện kinh tế xã hội dùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Cùng với đó, tiếp tục thực hiện kế hoạch kiểm soát TTHC và rà soát, đơn giản hóa quy định; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiên nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; thực hiện niêm yết công khai TTHC tại trụ sở cơ quan và các đơn vị trực tiếp giải quyết.

UBDT cũng sẽ tiếp tục hiện đại hóa hành chính bằng các giải pháp: Tiếp tục triển khai phần mềm quản lý văn bản và điều hành; hướng dẫn khai thác sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành cho 100% công chức, viên chức, người lao động; cung cấp, hướng dẫn và khai thác sử dụng hệ thống hộp thư điện tử của UBDT; duy trì hội nghị, cuộc họp truyền hình trực tuyến, thực hiện chữ ký số và tuyên truyền các hoạt động CCHC trên Cổng thông tin của UBDT; Tiếp tục cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN ISO 900:2015.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ủy ban Dân tộc: Thực hiện cải cách hành chính trên các lĩnh vực đồng bộ, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO