Vai trò của các startup trong xây dựng thành phố thông minh

Anh Minh| 28/10/2022 06:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Các công ty khởi nghiệp (startup) được đặt nhiều kỳ vọng sẽ giúp các thành phố trở thành thành phố thông minh (TPTM), cung cấp các giải pháp tiên tiến hơn.

Nghiên cứu của McKinsey Global Institute phát hiện ra rằng TPTM có thể giúp cải thiện các chỉ số chất lượng cuộc sống quan trọng lên 10-30% - chẳng hạn như người dân sống trong các TPTM sẽ có chặng đường đi làm ngắn hơn, tội phạm ít xuất hiện hơn, các gánh nặng cuộc sống được giảm bớt và lượng khí thải carbon cũng ít hơn. Các TPTM sẽ ứng dụng công nghệ thông tin, kiến thức chuyên môn để có các lựa chọn tốt hơn, mang lại chất lượng cuộc sống cao hơn.

Điều gì khiến một thành phố trở thành TPTM?

TPTM là một đô thị có cơ sở hạ tầng tài chính, dân sự thông minh. Thành phố sẽ cung cấp các kiến thức chuyên môn hiện đại, tiện ích và tính di động cho cư dân của mình, không tồn tại sự phức tạp quan liêu. Mục đích cuối cùng của TPTM là chất lượng cuộc sống cao hơn, tiến bộ tài chính và tăng trưởng bền vững.

Nghiên cứu của McKinsey Global Institute chỉ ra có ba lớp hoạt động chung để biến một thành phố trở thành TPTM. Đó là cơ sở công nghệ bao gồm điện thoại thông minh và các cảm biến sản xuất thông tin và liên kết với mạng tốc độ cao. Thứ hai là năng lực cung cấp thông tin, trong đó loại bỏ những thông tin không chính xác, chưa kiểm chứng và đưa ra những dự đoán, tầm nhìn cũng như cảnh báo. Và thứ ba đó là sự đón nhận của công chúng nói chung và các ứng dụng khoa học để nâng cao lựa chọn và tiến hành thay đổi.

Theo các nhà nghiên cứu, trí tuệ nhân tạo (AI) đóng vai trò quan trọng trong việc biến một thành phố thành TPTM. AI có thể đóng góp vào những vấn đề như quản lý giao thông, giải quyết nhược điểm tắc nghẽn bằng cách thông báo cho người lái xe về các chướng ngại vật và sự chậm trễ. Tai nạn trên đường sẽ giảm đáng kể nhờ sử dụng các kỹ thuật phát hiện vi phạm của hành khách và camera hỗ trợ AI.

AI cũng giúp các TPTM bảo tồn môi trường bằng cách điều tra thông tin sử dụng điện của cư dân và xác định những nơi có thể sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo. AI cũng có thể phân tích và dự đoán phạm vi ô nhiễm không khí để hỗ trợ các nhà chức trách đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với môi trường xung quanh.

Với công nghệ AI, công tác chăm sóc sức khỏe cho các cư dân trong TPTM sẽ được cải thiện. Các kỹ thuật theo dõi bệnh nhân có thể phát hiện trước nguy cơ phát bệnh và giúp ngăn chặn, phòng ngừa. Chatbot có thể trợ giúp y tế, trợ giúp thông tin và lên lịch các cuộc hẹn.

Ngoài ra, AI cũng góp phần quản lý chất thải hiệu quả, phân biệt giữa các loại chất thải khác nhau, tái chế rác thải một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn. 

Thực tế, TPTM là một thuật ngữ rộng, áp dụng cho một phạm vi rộng. Theo Hội đồng TPTM (Smart City Council) (smartcitiescouncil.com), một TPTM là thành phố sử dụng công nghệ số để nâng cao khả năng sống, tính bền vững và khả năng làm việc của thành phố. Bản thân thành phố luôn phải lưu ý đến những yêu cầu của tương lai.

Economist Intelligence Unit (EUI) từng khảo sát người dân ở các thành phố Đông Nam Á, làm sáng tỏ các nhu cầu và xu hướng của một TPTM. Khảo sát cho biết tạo ra TPTM đang trở thành một nhu cầu cần thiết. Với sự gia tăng dân số, mối đe dọa của biến đổi khí hậu, tiến bộ công nghệ và sự mở rộng của đô thị hóa, nhu cầu và thái độ của các công dân đang thay đổi. Ngày càng có nhiều người muốn phát triển và sống ở các TPTM hơn.

Theo người dân, điều tạo nên một TPTM chính là khả năng kết nối. Kết nối là “mạch máu sống” của một thành phố. Đã qua rồi cái thời mà mọi người vẫn hài lòng với khả năng kết nối hạn chế. Giờ đây, họ mong muốn được kết nối với Internet mọi lúc. Các sáng kiến như giao thông thông minh, Wi-Fi miễn phí và các công cụ học tập điện tử đang được săn đón.

TPTM cũng được săn đón vì những lợi ích đi kèm và lợi ích lớn nhất là tác động tích cực của TPTM đối với môi trường. 

Vai trò của các startup trong TPTM

Các startup được đặt nhiều kỳ vọng sẽ giúp các thành phố trở thành TPTM, cung cấp các giải pháp tiên tiến hơn. Việc hỗ trợ và khuyến khích các startup là bước khởi đầu, vì các nền kinh tế phụ thuộc một phần vào sự đổi mới của địa phương. Và điều này sẽ tạo ra hiệu ứng. Để một thành phố trở nên thông minh, một phần, thành phố phải có một mức sống nhất định, điều đó có nghĩa là phải tạo nhiều cơ hội việc làm. Một tương lai được thúc đẩy bởi công nghệ và sự đổi mới sẽ giúp cung cấp việc làm và tăng GDP. Một startup đổi mới sáng tạo tại địa phương có tiềm năng biến thành phố trở nên thông minh hơn. Các doanh nghiệp sẽ có nhiều khả năng đầu tư vào các sản phẩm đổi mới công nghệ.

Trang Startup Savant, một trang web chuyên về văn hóa khởi nghiệp, mới đây đã có bài viết đưa ra danh sách 10 công ty startup TPTM thú vị, đổi mới và sáng tạo nhất đáng để những người yêu thích khởi nghiệp, các nhà đầu tư và các doanh nhân tham vọng theo dõi trong năm 2022 và cả sau này. Từ việc cải thiện hiệu quả năng lượng của thành phố đến cải thiện các giải pháp đỗ xe - đây là những startup TPTM hàng đầu.

Vai trò của các startup trong xây dựng thành phố thông minh - Ảnh 1.

Điều tạo nên một TPTM chính là khả năng kết nối. Ảnh minh họa

10 startup TPTM đổi mới và sáng tạo

Roker - startup ở Princeton, New Jersey

Roker là một công ty khởi nghiệp về di chuyển đô thị có trụ sở tại Mỹ, công ty đang cách mạng hóa việc quản lý bãi đậu xe đô thị. Ứng dụng di động cho phép người dùng tìm kiếm chỗ đậu xe, trả phí đậu xe và xin giấy phép đậu xe. Dịch vụ của Roker cũng cập nhật cho chủ sở hữu chỗ đậu xe về các yêu cầu phê duyệt giấy phép và dữ liệu bãi đậu xe chính để họ có thể điều chỉnh giá và chính sách dựa trên xu hướng thị trường.

Intents Mobi - startup ở Haryana, Ấn Độ

Intents Mobi đã gọi vốn thành công 600.000 USD trong vòng hạt giống. Startups về trí tuệ không gian địa lý của Ấn Độ Intents Mobi cung cấp khả năng điều hướng và định tuyến thông qua ứng dụng Intents Go. Được thiết kế cho các con đường và địa chỉ của Ấn Độ, ứng dụng cung cấp cho người dùng cảnh báo về tình trạng đường như ổ gà, các bản vá lỗi và ngập úng. Công nghệ này cũng cung cấp thông tin an toàn, cảnh báo thời tiết và lộ trình tốt nhất có thể cho mỗi chuyến đi, dựa trên loại phương tiện.

Tenantcube - startup ở Saint Catharines, Canada

Tenantcube đã gọi được 250.000 USD trong vòng tiền hạt giống. Công ty Canada Tenantcube giúp chủ nhà tự quản lý tài sản của họ. Nền tảng quản lý tài sản trực tuyến tự động hóa việc cho thuê, từ việc liệt kê tài sản đến giới thiệu người thuê. Nó cũng cho phép những người thuê nhà tiềm năng tìm nhà nhanh hơn, tự động tạo đơn đăng ký cho thuê và cung cấp các tùy chọn bảo hiểm cho thuê thông qua các nhà cung cấp bên thứ ba.

Modulous - startup ở London, Vương quốc Anh

Startup PropTech ở London Modulous đang chuyển đổi cách thiết kế, xây dựng và mua nhà. Công ty đang hoàn toàn thay đổi ngành xây dựng từ một nền tảng thiết kế số tự động sang một mạng lưới chuỗi cung ứng. Những đổi mới của họ sẽ cho phép thiết kế không carbon và không chất thải, đồng thời giảm đáng kể thời gian và tiền bạc dành cho việc xây dựng nhà cửa.

EQuota - startup ở Thượng Hải, Trung Quốc

Có trụ sở tại Thượng Hải, EQuota là một startup về phân tích dữ liệu tập trung cung cấp các giải pháp năng lượng thông minh. Công ty hỗ trợ các nhà máy sản xuất lớn, tiện ích, khu công nghiệp công nghệ cao và các tòa nhà thương mại. Nhóm của EQuota, do sinh viên tốt nghiệp MIT dẫn đầu, sử dụng AI để theo dõi mức tiêu thụ năng lượng, tối ưu hóa hiệu quả và cải thiện hoạt động kinh doanh.

CrowdScan - startup ở Antwerp, Bỉ

CrowdScan của Bỉ cung cấp giải pháp giám sát đám đông trong các TPTM. Giải pháp quản lý đám đông sử dụng mạng cảm biến không dây và tần số vô tuyến để đo mật độ và chuyển động của đám đông tại các sự kiện, trung tâm mua sắm và trong thành phố. Sử dụng dữ liệu trước đó, phần mềm cũng dự đoán các xu hướng và diễn biến trong tương lai. Những thông tin chi tiết này có thể cải thiện việc quản lý khẩn cấp, giao thông công cộng và nhiều lĩnh vực khác.

HumanFirst ở San Francisco, California

Công ty MedTech HumanFirst đang dẫn đầu cuộc chơi khi nói đến chăm sóc sức khỏe TPTM. Có trụ sở tại California, startup của Mỹ xây dựng cơ sở hạ tầng hoạt động cần thiết để đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe và thử nghiệm y tế vào tận nhà. Nó đã phát triển các công nghệ cảm biến cho phép các bệnh viện và nhà sản xuất theo dõi nhịp tim và kiểu ngủ của bệnh nhân từ xa, cải thiện kết quả của bệnh nhân và cho phép giao tiếp giữa bác sĩ và bệnh nhân tốt hơn.

Videonetics - startup ở Tây Bengal, Ấn Độ

Videonetics, một nền tảng điện toán video thống nhất có trụ sở tại Ấn Độ, sử dụng sức mạnh của AI và học sâu để giúp người dùng hiểu dữ liệu giám sát. Công nghệ của công ty giúp dễ dàng xem lại các cảnh quay và thực hiện kiểm tra trong thời gian thực, cho phép giải quyết nhanh các sự cố và báo cáo sự cố. Videonetics hiện được sử dụng bởi hơn 100 công ty, bao gồm các sân bay và các tổ chức giám sát giao thông.

Circulor - startup ở London, Vương quốc Anh

Circulor ở London làm về chuỗi cung ứng toàn cầu có thể truy xuất nguồn gốc, bền vững và có đạo đức. Thông qua việc sử dụng sáng tạo blockchain và AI, công ty cho phép người dùng theo dõi nguyên liệu thô, giảm thiểu tác hại đến môi trường và bảo vệ quyền lợi của người lao động. Công nghệ này cũng giúp các công ty xác định những mắt xích yếu nhất trong chuỗi cung ứng, cho phép họ loại bỏ những nhà cung cấp có vấn đề.

SiteSee - startup ở Brisbane, Úc

SiteSee có trụ sở tại Brisbane đang giúp thế giới khắc phục các vấn đề về truyền thông. Giải pháp công nghệ cơ sở hạ tầng tự động cho phép triển khai 5G nhanh hơn bằng cách giúp các công ty kiểm tra hoạt động hiệu quả. Công ty sử dụng máy bay không người lái, mô hình 3D và AI để kiểm tra cột sóng, nhanh chóng phân loại từng thiết bị và vị trí. Điều này giúp dễ dàng xác định các khu vực tiềm năng cần cải thiện./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Vai trò của các startup trong xây dựng thành phố thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO