Văn hóa đọc là diện mạo tinh thần của một dân tộc

PV (ghi)| 06/11/2022 15:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Câu châm ngôn "mở một cuốn sách thấy một con người" có ý nghĩa lý luận và thực tiễn khi chúng ta nói rộng ra: "Văn hóa đọc là diện mạo tinh thần của một dân tộc".

Trong những năm trở lại đây, có thể nói chưa bao giờ thị trường sách lại phong phú như bây giờ. Tuy nhiên, cùng với đó là những ngổn ngang về định hướng đọc cho công chúng. Nhà văn Bùi Việt Thắng trong một tham luận đã nói về những ngổn ngang của văn hóa đọc. Nhưng trên hết, ông vẫn có niềm tin rằng chúng ta văn hóa đọc sẽ được chấn hưng.

Dưới đây chúng tôi xin lại ý kiến của ông:

Khủng hoảng thừa mà thiếu

Dạo qua các phố sách như Nguyễn Xí, Đinh Lễ ở Hà Nội sẽ thấy sách văn học dịch đang lấn át sách của các nhà văn cổ điển Việt Nam, sách giải trí thuần túy (ngôn tình, đam mỹ…) đôi khi làm người đọc lệch hướng đang lấn át sách có giá trị thẩm mỹ đúng đắn. Nói tóm lại tình trạng "khủng hoảng thừa mà thiếu" đang diễn ra trong tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó có cả sách văn học. Vào một hiệu sách ở một trường đại học sẽ thấy một tình trạng sinh viên ngành Văn chọn mua sách công cụ như từ điển, giáo trình, sách tham khảo… nhiều hơn mua sách văn chương. Vì sinh viên chưa thoát được cảnh "học chay" như cách đây vài chục năm. Nếu ai quan tâm sẽ thấy lo lắng cho vị thế của sách văn chương trong đời sống hiện đại.

Tại Việt Nam, một tiểu thuyết hạng khá in với số lượng 1.000 cuốn đã bán lay lắt, loại trừ sách "bắt mắt", hay "nhạy cảm". Vì thế nỗi sợ hãi có thật của nhà văn ngày nay là tác phẩm mình viết và in ra sẽ bị chìm lấp trong thế giới mạng, trong sự thờ ơ cố tình hoặc vô tình của chính những người trước đây son sắt thủy chung với văn hóa đọc này ngả theo. Họ chạy theo văn hóa nghe - nhìn như một con khủng long đời mới "ngoạm" dần hết thị phần sinh hoạt tinh thần trong một xã hội.

Trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng văn hóa đọc xuống cấp ở nước ta hiện nay có lỗi của ngành giáo dục. Nạn học hành, thi cử nặng nề đã cướp mất tuổi thơ của thiếu niên, nạn "nhồi nhét" kiến thức làm cho nhiều em không có thời gian đọc sách, nhất là sách văn chương. Tuy nhiên, lớp trẻ đang nói ở đây rất khác nhau.

Văn hóa đọc là diện mạo tinh thần của một dân tộc - Ảnh 1.

Nhiều học sinh thích chơi games hơn đọc sách. Ảnh minh họa

Trước hết là lớp trẻ là sinh viên đại học và cao đẳng, lực lượng nòng cốt cho sự đọc sách. Nhưng tình hình cũng không mấy lạc quan. Họ chỉ chăm chăm đọc những sách phục vụ cho việc học và thi của hàng chục môn học trong suốt bốn năm trời trên ghế nhà trường của hàng trăm tín chỉ dè nặng chịu trên vai. Có thời gian họ chơi Facebook để giải trí, tương tác, hoặc lướt mạng để xem những gì mình thích. Nếu có dính dáng một chút văn chương thì học đọc sách ngôn tình, đam mỹ. Lớp trẻ là viên chức nhà nước thì áp lực công việc nên họ hay xả hơi, thư giãn bằng các loại hình văn hóa nghe nhìn. Hiện nay, nhiều người tâm huyết thực sự lo lắng khi sách văn chương đang có nguy cơ trở thành một "xa xỉ phẩm". Ngay cả sinh viên ngành ngữ văn các trường đại học, cao đẳng cũng rất ít đọc sách văn chương. Họ thường học "chay"!

Định hướng văn học

Có thể thấy trước thực trạng trên việc định hướng văn hóa đọc đang là một cách nói có tính chiến lược cho toàn bộ các lĩnh vực đời sống xã hội. Với văn hóa đọc chúng ta đang đứng trước những thách thức không dễ dàng giải quyết trước tình trạng nhiễu loạn thẩm mỹ. Một định hướng đúng về cách sống cũng như về cách ứng xử văn hóa là kết quả của một sự vận động tổng thể của nhiều phương diện. Ở đó là cá nhân và xã hội, gia đình và xã hội, nhà trường và xã hội… Thế nhưng, không nên quy trách nhiệm về tình trạng xuống cấp của văn hóa, trong đó có văn hóa đọc cho bất kì cá nhân cụ thể nào, mà nên hiểu nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng ấy để khắc phục. Nói một cách thẳng thắn, lớp trẻ đang trong tâm thế mất phương hướng trên nhiều phương diện của đời sống. Vì thế nếu có sự dao động trong cách tiếp cận và chiếm lĩnh sách như một biểu tượng của văn hóa thì cũng có gì là khó hiểu.

Văn hóa đọc là diện mạo tinh thần của một dân tộc - Ảnh 2.

Nói "định hướng văn hóa đọc" nghe có vẻ to tát, lý thuyết nhưng xét đến gốc rễ sâu xa đó chính là nỗ lực duy trì và truyền cảm hứng cho công chúng đọc sách. Nhưng làm thế nào để duy trì và phát huy cảm hứng tích cực? Đây là câu hỏi lớn khó có câu trả lời ngắn gọn. Muốn truyền cảm hứng đọc sách văn chương tích cực, hãy học tập những người làm bố, làm mẹ ở đất nước Israel, họ thường xuyên khuyên con cái mình "Trước khi đi ngủ, con hay cố gắng đọc một trang sách". Người ta hay chê trách, phê phán người trẻ lười đọc sách, nhưng hãy xem người lớn có ham đọc sách? Những năm gần đây việc tổ chức những Hội sách, Đường sách ở hai thành phố lớn là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một vài thành phố khác là những khởi động lạc quan. Thậm chí theo khảo sát điều đáng ngạc nhiên là học sinh cấp dưới đọc nhiều hơn học sinh cấp trên, học sinh vùng sâu vùng xa đọc nhiều hơn thành phố.

Cổ nhân có câu "Tiên trách kỉ hậu trách nhân" thật chí lí, vận dụng vào hoàn cảnh và trường hợp nào cũng đúng. Trong xã hội hiện nay cái sự "nhầm" đang khá phổ biến. Tuy nhiên, lỗi trước hết là do cá nhân, nhưng một cá nhân mắc sai lầm lại có những nguyên nhân tiềm ẩn, gián tiếp. Trước hết là do quảng cáo, tiếp thị sách theo mục đích kinh doanh. Tâm lý "bầy đàn" cũng là một yếu tố kích hoạt sự đọc "lệch pha"… Tình trạng này nếu kéo dài sẽ dẫn đến hệ lụy là một lúc nào đó sách văn học "nằm ngủ" trên giá, mình phủ đầy bụi. Nói một cách thẳng thắn thì trình trạng này không kiểm soát được và có chiều hướng thả nổi việc in ấn xuất bản cũng như việc đọc là một thực tế nhãn tiền đáng báo động.

Tôi rất thích câu nói của người anh hùng dân tộc Ấn Độ Mahatma Gandhi: "Không cần đốt sách để phá hủy một nền văn hóa. Chỉ cần buộc người ta ngừng đọc". Nước ta có hơn 20 triệu người đi học các cấp từ thấp đến cao. Văn hóa nghe - nhìn đang tỏ rõ sức mạnh cạnh tranh quyết liệt của mình với văn hóa đọc. Nhưng văn hóa đọc có đầu tiên và sẽ định vị đến cuối cùng. Sách là con người tri thức và sức mạnh. Trách nhiệm của người viết là các nhà văn, của người là làm sách là các nhà xuất bản, của các cơ quan quản lý nhà nước liên đới, cùng ra quân, hiệp đồng "tác chiến", nhất định văn hóa đọc sẽ được chấn hưng. Câu châm ngôn "mở một cuốn sách thấy một con người" có ý nghĩa lý luận và thực tiễn khi chúng ta nói rộng ra: "Văn hóa đọc là diện mạo tinh thần của một dân tộc"./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Văn hóa đọc là diện mạo tinh thần của một dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO