Văn hóa làm việc từ xa cuối cùng cũng phát triển ở Hàn Quốc, nhưng liệu có bền?

Minh Chung | 06/04/2020 21:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Sự thay đổi đột ngột sang làm việc từ xa do dịch Covid-19 thúc đẩy các doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc thử nghiệm các giải pháp mới.

Văn hóa làm việc từ xa cuối cùng cũng phát triển ở Hàn Quốc, nhưng liệu có lâu bền? - Ảnh 1.

Văn phòng của một trung tâm dịch vụ khách hàng của SK Telecom tại Seoul vào ngày 12/3, sau khi công ty cho phép nhân viên làm việc tại nhà để ngăn chặn sự lây lan của virus corona (Ảnh: Yonhap)

Các ngành công nghiệp khác nhau ở Hàn Quốc đã buộc phải thử nghiệm hệ thống làm việc từ xa, với mục đích làm chậm sự lây lan của Covid-19 kể từ tháng 1.

Khi nhiều người làm việc tại nhà, nhu cầu về các giải pháp viễn thông cũng nhanh chóng tăng lên. Nhiều công ty CNTT Hàn Quốc và đa quốc gia cung cấp giải pháp làm việc từ xa hoàn hảo, trong khi nhiều công ty lớn cũng đã có sẵn hệ thống từ xa nội bộ.

Nhưng vẫn còn phải xem liệu xu hướng làm việc tại nhà này sẽ tiếp tục hậu virus hay không, với văn hóa làm việc vẫn còn dựa vào tiếp xúc trực tiếp ở Hàn Quốc.

Nhu cầu tăng và thử nghiệm miễn phí

Các dịch vụ làm việc từ xa thường tích hợp các công cụ bao gồm lịch, nhắn tin tức thời, hội nghị truyền hình, lưu trữ đám mây và các chức năng cộng tác trên các tệp (file) và các tùy chọn khác. Chúng cũng thường kết hợp hệ thống kế toán và phê duyệt tài liệu điện tử.

Theo một trong những nhà khai thác viễn thông hàng đầu, Toss Lab, lưu lượng truy cập cho các cuộc gọi hội nghị truyền hình trên nền tảng Jandi của công ty này đã tăng gấp 10 lần trong khoảng thời gian từ 24/2 đến 19/3.

Line Works, phần mềm viễn thông của Naver, cũng đã tăng gấp 5 lần số lượng thuê bao trong khoảng thời gian từ cuối tháng 2 đến 16/3, so với khoảng thời gian từ ngày 2/1 đến ngày 26/2. Công ty này cho biết thêm rằng việc sử dụng các cuộc gọi hội nghị truyền hình trong cùng thời gian đã tăng gấp 7 lần.

Văn hóa làm việc từ xa cuối cùng cũng phát triển ở Hàn Quốc, nhưng liệu có lâu bền? - Ảnh 2.

Được hỗ trợ bởi nhu cầu ngày càng tăng đối với các giải pháp làm việc từ xa, nhiều công ty đang giới thiệu các thử nghiệm miễn phí, để giúp các công ty trong nước chống lại sự bùng phát của virus, cũng như khai thác thị trường tiềm năng ở đây. 

Một lãnh đạo của Naver cho biết, công ty cũng đang chạy thử nghiệm miễn phí giải pháp công việc từ xa Line Works tại đây cho đến cuối tháng 6: "Các tập đoàn lớn tại đây, như Samsung, LG, Kakao và các công ty khác đã được trang bị các công cụ làm việc tương tác. Nhưng nhiều công ty vừa và nhỏ lại không có. Naver quyết định cung cấp thử nghiệm miễn phí cho những công ty chưa chuẩn bị cho tình huống này".

Toss Lab bắt đầu cung cấp nền tảng miễn phí từ ngày 25/2. Công ty cho biết khoảng 150 công ty đã đăng ký dùng thử miễn phí. Samsung SDS thì đang cung cấp bản dùng thử miễn phí 6 tháng cho công cụ đối tác Nexoffice cho những người đăng ký trước ngày 30/4 này.

Microsoft cũng đang cung cấp bản dùng thử miễn phí 6 tháng cho những người đăng ký Nhóm giải pháp cộng tác one-stop. Nền tảng với tên gọi "Teams" của Microsoft, hiện đang được SK Telecom sử dụng rộng rãi nhất. Khoảng 80-90% nhân viên của SK Telecom - hơn 3.000 người - đã làm việc tại nhà bằng cách sử dụng Team cũng như giải pháp điện thoại hội nghị của SK Telecom.

Xu hướng này có bền?

Tuy nhiên, chưa có gì đảm bảo rằng nhu cầu chưa từng có đối với các công cụ làm việc từ xa ở Hàn Quốc sẽ tiếp tục sau khi hết dịch Covid-19.

Đã có dấu hiệu của môi trường kinh doanh kém đi, một số tập đoàn lớn hơn như Hyundai Motor đã yêu cầu nhân viên trong tuần vừa rồi quay trở lại nơi làm việc.

"Các giám đốc điều hành và thành viên hội đồng quản trị của công ty tôi dường như vẫn thích làm việc tại nhà máy. Gần đây, họ bắt đầu bày tỏ mối quan ngại về kỷ luật và năng suất làm việc của nhân viên", một nữ nhân viên 41 tuối ở Seoul đã làm việc tại nhà khoảng 4 tuần nay tiết lộ.

Thị trường làm việc tại nhà của Hàn Quốc chưa chín muồi nếu so sánh với Nhật Bản hay Mỹ, theo Naver, công ty có thị phần số 1 với Line Works đang phục vụ 40.000 công ty khách hàng tại Nhật Bản.

Tại Nhật Bản, các công cụ làm việc từ xa được sử dụng rộng rãi hơn, lãnh đạo Naver cho biết.

Chẳng hạn, Mizuno, một nhãn hiệu thiết bị thể thao và quần áo thể thao của Nhật Bản, đã bắt đầu sử dụng nền tảng của Naver từ năm ngoái tại các đội thể thao mà hãng tài trợ. Mizuno sử dụng Line Works để quản lý lịch trình đào tạo ngoài mùa và theo dõi tiến trình đào tạo của các vận động viên chuyên nghiệp bằng cách chia sẻ video trên nền tảng này, lãnh đạo Naver giải thích.

Ở Mỹ cũng vậy, thị trường đang phát triển nhanh. Phân tích Global Workplace năm 2019 cho thấy khoảng 70% lực lượng lao động Mỹ sẽ làm việc từ xa ít nhất năm ngày mỗi tháng vào năm 2025.

Các yếu tố cản trở thị trường làm việc từ xa bao gồm văn hóa DN quen làm việc tại văn phòng và việc không ưa chuộng các dịch vụ thuê bao.

Kim Chan-joong, giáo sư kiến trúc Hàn Quốc và là người đứng đầu công ty kiến trúc The Systemlab chia sẻ: "Việc chấp nhận các hệ thống làm việc từ xa phụ thuộc rất nhiều vào việc công ty có thực sự mong muốn những thay đổi như vậy hay không".

Văn hóa làm việc từ xa cuối cùng cũng phát triển ở Hàn Quốc, nhưng liệu có lâu bền? - Ảnh 3.

Systemlab mới sử dụng một hệ thống làm việc từ xa trước khi dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng tại Hàn Quốc vào tháng 1.

Đây là một quyết định khó khăn, vì công ty kiến trúc thường yêu cầu kiểm tra đầu ra trực quan tại chỗ, nhưng quyết định vẫn được đưa ra để có môi trường làm việc linh hoạt hơn. Hiện nay, khoảng 2/3 nhân viên của họ đang làm việc từ xa theo ca.

Trước khi vận hành thành công hệ thống làm việc từ xa, Systemlab đã phải trải qua nhiều thử nghiệm và sai sót. Các thành viên văn phòng đã phải tự điều chỉnh mô hình công việc cũng như tự mình đưa ra một bộ quy tắc mới để không bị mất vết các dự án và ý thức hợp tác khi làm việc tách biệt.

"Cốt lõi của các giải pháp làm việc từ xa hiện tại khá giống nhau. Tuy nhiên, cách mỗi công ty áp dụng việc khác nhau có thể mang lại kết quả rất khác nhau", ông Kim khẳng định.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Văn hóa làm việc từ xa cuối cùng cũng phát triển ở Hàn Quốc, nhưng liệu có bền?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO