Văn hóa vừa là nền tảng tinh thần, vừa là động lực thúc đẩy đất nước phát triển

HA| 27/11/2022 15:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Được tổ chức trong 3 ngày 27, 28 và 29/11, nhiều hoạt động, triển lãm sẽ diễn ra tại ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang 2022.

Mang chủ đề "Bạc Liêu kết nối tinh hoa di sản và khát vọng phát triển", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang 2022 là sự kiện mang ý nghĩa to lớn tôn vinh bản sắc văn hóa, dân tộc của nước ta. Phó thủ tướng nhấn mạnh Bạc Liêu được cả nước biết đến là một trong những cái nôi nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ, quê hương bản Dạ cổ hoài lang bất hủ. Loại hình âm nhạc vọng cổ và nghệ thuật sân khấu cải lương đã được đặt nền móng và xây dựng, vun đắp, giữ gìn cũng như phát triển hơn nữa..

Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ đã được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2014. Điều này thể hiện sự ngưỡng mộ và trân trọng của cộng đồng quốc tế đối với loại hình nghệ thuật độc đáo này. Đây là niềm tự hào của đồng bào Nam Bộ, của người Việt Nam. Bên cạnh niềm tự hào đó, mỗi người dân Nam Bộ nói riêng, cũng như người dân Việt Nam nói chung còn có trách nhiệm góp phần gìn giữ và phát huy sự đa dạng của các nền văn hóa Việt Nam trong kho tàng văn hóa thế giới. 

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, văn hóa là cội nguồn sức mạnh của dân tộc. Vì thế, nhận thức về văn hóa cần phải được nâng cao sâu sắc hơn nữa. Văn hóa vừa là sức mạnh nội sinh, là nền tảng tinh thần của dân tộc, vừa là mục tiêu, động lực thúc đẩy đất nước phát triển.

Vì thế, Phó Thủ tướng nhấn mạnh bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc; giữ gìn và phát triển văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc là tạo động lực cho phát triển bền vững.

Trong bối cảnh đất đất nước còn nhiều khó khăn, thách thức, nhân dân Bạc Liêu đã bản lĩnh, sáng tạo vươn lên, vượt khó. Dám nghĩ, dám làm, Bạc Liêu đã khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế địa phương, đạt được mức mức tăng trưởng khá so với khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Cơ cấu kinh tế Bạc Liêu đang chuyển dịch tích cực, giúp tăng thu nhập cho người dân, từ đó cải thiện mạnh mẽ đời sống tinh thần và vật chất của người dân.

Được tổ chức trong 3 ngày 27, 28 và 29/11, nhiều hoạt động diễn ra tại ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang 2022. Cụ thể, đó là Triển lãm thành tựu 25 năm phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bạc Liêu; Hội chợ Công nghiệp - Thương mại - Du lịch và sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu 2022: Hội nghị "kết nối cung - cầu hàng hóa giữa tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh, thành phố năm 2022". Ngoài ra, nhiều hoạt động văn hóa sẽ diễn ra tại đây như Liên hoan Đờn ca tài tử tỉnh Bạc Liêu năm 2022; Không gian "Hội tụ tinh hoa Di sản văn hóa phi vật thể đại diện vùng, miền gồm: Dân ca quan họ, ca trù, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh; Nghệ thuật bài chòi, Hát chèo, Đờn ca tài tử; Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu năm 2022; Ngày hội Tôm và Muối Bạc Liêu;…

Được biết, sẽ có hơn 500 nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên đến từ 25 tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ góp mặt vào Ngày hội. Dự kiến, Ngày hội sẽ thu hút hơn 20.000 lượt du khách tham quan và thưởng thức các hoạt động văn hóa, triển lãm./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Văn hóa vừa là nền tảng tinh thần, vừa là động lực thúc đẩy đất nước phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO