Diễn đàn

Vấn nạn 'cuộc gọi rác': Cần ngay khung pháp lý đảm bảo tính răn đe

Phương Liên (thực hiện) 08:02 22/03/2023

Hành vi thu thập trái phép thông tin cá nhân, làm lộ lọt thông tin cá nhân, đánh cắp, chia sẻ, mua bán dữ liệu cá nhân... đã trở thành vấn nạn những năm gần đây gây bức xúc trong dư luận, là nguồn cơn của nhiều vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, "cuộc gọi rác" và những phiền nhiễu trong đời sống xã hội.

a5.jpg

Báo động nạn lộ lọt thông tin cá nhân

Mặc dù cơ quan công an đã điều tra, xử lý rất nhiều vụ mua bán trái phép tài khoản, nhưng tình trạng này vẫn diễn ra rất phổ biến. Cũng chính vì lộ lọt thông tin cá nhân nên hàng ngày các đối tượng xấu đã gọi điện, nhắn tin lừa đảo người dân dưới nhiều hình thức khác nhau, như giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án... để đe dọa, yêu cầu người dân chuyển tiền cho chúng. 

Cũng do đã nắm được thông tin cá nhân, nên các đối tượng biết rõ số CMND/CCCD, địa chỉ, thậm chí cả tên tuổi các thành viên trong gia đình bị hại, nên khi chúng đe dọa, các bị hại thường nghĩ chúng là cán bộ công quyền thật, lo sợ, dẫn đến chuyển tiền cho chúng.

Ngoài ra, khi có thông tin cá nhân của người dùng, các công ty, doanh nghiệp mua bán nhà đất, cho vay nợ... thường xuyên gọi điện quấy rối, làm phiền, khiến nhiều người dân rất bất bình.

Báo Điện tử Chính phủ đã có cuộc trao đổi với TS.LS. Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư Hà Nội về vấn đề bức xúc này. Ông Đặng Văn Cường cho rằng, tăng cường công tác quản lý, xử lý nghiêm để giảm bớt hành vi thu thập, tiết lộ, chia sẻ, mua bán, sử dụng trái phép thông tin cá nhân là cần thiết.

LS. Đặng Văn Cường cho hay, qua nghiên cứu về tội phạm công nghệ cao, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thấy rằng có một số nguyên nhân khiến các đối tượng lừa đảo, quảng cáo bằng các cuộc gọi rác có được thông tin cá nhân.

Cụ thể, một số đối tượng có trình độ về công nghệ thông tin có khả năng truy cập vào hệ thống dữ liệu người dùng, hệ thống thông tin khách hàng, dữ liệu dân cư để đánh cắp thông tin cá nhân. 

Đây là hành vi vi phạm pháp luật hình sự, nhưng một số đối tượng vẫn bất chấp để có được thông tin nhằm phục vụ các mục đích cá nhân, hoặc để bán cho các đối tượng khác, thu lợi bất chính.

Không ít doanh nghiệp thu thập dữ liệu khách hàng nhưng không quản lý tốt, dẫn đến cán bộ, nhân viên đánh cắp dữ liệu để bán ra ngoài kiếm tiền, hoặc sử dụng dữ liệu thông tin khách hàng vào mục đích cá nhân, phát sinh cuộc gọi rác để lôi kéo khách hàng đến với các cơ sở kinh doanh riêng của mình.

Có những trường hợp cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ tự bán data khách hàng để thu về một khoản lợi khi họ chuyển sang lĩnh vực kinh doanh khác.

Có hiện tượng trao đổi thông tin khách hàng giữa các cá nhân, doanh nghiệp với nhau, khiến cho việc sử dụng thông tin khách hàng sai mục đích, sai cam kết với khách hàng và vi phạm pháp luật.

Không những vậy, nhiều người dân chưa có ý thức bảo vệ thông tin cá nhân, nên khi cung cấp thông tin cho các tổ chức, cá nhân mà không có cam kết bảo mật thông tin, dẫn đến thông tin cá nhân dễ bị lợi dụng, lạm dụng để sử dụng vào các mục đích trái phép...

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng chưa quyết liệt trong việc phát hiện, xử lý những hành vi thu thập, sử dụng, chia sẻ, mua bán trái phép dữ liệu cá nhân. 

Tất cả những hành vi này đều là hành vi vi phạm pháp luật, ít nhất là sẽ bị áp dụng chế tài hành chính và có nhiều hành vi có thể xử lý hình sự. 

Tuy nhiên, hiện nay nhiều đối tượng thường xuyên thu thập, chia sẻ, mua bán, truy cập đánh cắp thông tin cá nhân để sử dụng, thu lợi bất chính nhưng chưa bị xử lý, nên coi công việc này như một nghề kiếm sống, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.

Trách nhiệm của các cơ quan quản lý chưa cao, chưa quyết liệt

a4.jpg
LS. Đặng Văn Cường

Theo LS. Đặng Văn Cường, hiện nay, pháp luật còn thiếu chặt chẽ về việc quy định trách nhiệm của đơn vị viễn thông trong việc bảo mật thông tin khách hàng, xử lý các hành vi vi phạm an ninh, an toàn mạng, như mua bán vẫn liệu cá nhân. 

Vai trò của các công ty viễn thông, đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông chưa được quy định cụ thể, đặc biệt là trách nhiệm ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

Các hội nhóm mua bán chia sẻ dữ liệu cá nhân trên không gian mạng rất lớn, các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông hoàn toàn có thể phát hiện, ngăn chặn, phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý, nhưng vấn đề này dường như bị bỏ qua, hoặc rất ít đơn vị viễn thông quan tâm.

Hành vi vi phạm thì nhiều, nhưng những trường hợp bị phát hiện, bị xử lý chưa nhiều. "Thực tiễn chúng tôi thấy rằng, khi đối tượng sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông mà gây ra hậu quả nghiêm trọng (khi biến thành các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản) thì khi đó cơ quan chức năng mới vào cuộc, xử lý. Còn đối với các trường hợp vi phạm hành chính thì ít khi bị xử lý và ngăn chặn kịp thời", ông Đặng Văn Cường cho biết. 

Như vậy, rõ ràng trách nhiệm của các cơ quan quản lý chưa cao, chưa quyết liệt, chưa triệt để, dẫn đến tình trạng vi phạm còn khá phổ biến trên không gian mạng.

Xây dựng hành lang pháp lý về bảo vệ dữ liệu cá nhân

Pháp luật là một trong những hình thái ý thức xã hội, nó phụ thuộc vào tồn tại xã hội. Bởi vậy khi xã hội càng phát triển, càng nhiều thay đổi thì đòi hỏi pháp luật cũng phải thay đổi theo cho phù hợp, đồng thời pháp luật cũng phải có tính tiến bộ, vượt trước để tạo khung pháp lý cho các hành vi của con người. 

Đối với các hoạt động trên không gian mạng thì đây là môi trường mới, môi trường mở, kết nối toàn cầu, nên việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách và quy phạm pháp luật trên không gian mạng là vấn đề không riêng gì Việt Nam mà rất nhiều quốc gia quan tâm.

Hiện nay, chúng ta đã có những quy định để đảm bảo an ninh an toàn mạng, như Luật An ninh mạng, Luật Giao dịch điện tử, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Công nghệ thông tin... Đã có nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, tần số vô tuyến điện, có các quy định của bộ luật hình sự về tội phạm công nghệ cao. 

Tuy nhiên, theo LS. Đặng Văn Cường, xã hội ngày càng phát triển, các hoạt động trên không gian mạng ngày càng đa dạng, bởi vậy việc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hành vi trên không gian mạng, đặc biệt là các hành vi liên quan đến bảo vệ quyền nhân thân trên không gian mạng là cần thiết.

Theo đó, cần phải pháp điển hóa, thống kê các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh các hoạt động của tổ chức, cá nhân trên không gian mạng. 

Đồng thời, phải rà soát những quy định không còn phù hợp, đồng thời bổ sung các quy định cần thiết, đặc biệt là lưu ý đến các trường hợp thu thập dữ liệu cá nhân, trách nhiệm của cơ quan tổ chức trong việc quản lý, sử dụng dữ liệu cá nhân. Trách nhiệm của tổ chức, doanh nghiệp khi bị đánh cắp dữ liệu cá nhân.

Đặc biệt là cần gắn trách nhiệm với các đơn vị viễn thông, các đơn vị cung cấp dịch vụ mạng xã hội khi xảy ra các hành vi mua bán, trao đổi dữ liệu công khai trên các hội nhóm thuộc các nền tảng mạng xã hội. 

Để xảy ra hành vi vi phạm trên nền tảng nào thì đơn vị quản lý nền tảng đó phải liên đới chịu trách nhiệm. 

Mặt khác, cần quy định tăng cường công tác quản lý không gian mạng để kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng mua bán, chia sẻ dữ dữ liệu cá nhân. 

Có kiểm soát được việc mua bán, chia sẻ dữ liệu cá nhân thì sẽ giảm thiểu được hành vi đánh cắp, thu thập trái phép dữ liệu cá nhân.

Vấn nạn 'cuộc gọi rác': Cần ngay khung pháp lý đảm bảo tính răn đe - Ảnh 4.

Cơ quan công an thu giữ tang vật một vụ án mua bán dữ liệu cá nhân

Đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội

Bên cạnh việc hoàn thiện chính sách pháp luật liên quan đến an ninh, an toàn mạng, LS. Đặng Văn Cường cho rằng, các cơ quan chức năng cũng cần phải tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để công dân nắm được các quy định về an ninh, an toàn mạng, cần phải có những kỹ năng để bảo vệ bản thân trên không gian mạng.

Cần siết chặt công tác quản lý đối với các tổ chức, doanh nghiệp có quản lý dữ liệu người dùng, các doanh nghiệp có lượng data khách hàng lớn.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong việc thu thập trái phép thông tin cá nhân, sử dụng trái phép thông tin cá nhân, mua bán, chiếm đoạt trái phép thông tin cá nhân. 

Các cá nhân bị sử dụng trái phép thông tin cần phải có một trung tâm, một đầu mối để báo về cơ quan có thẩm quyền nhằm truy suất nguồn thông tin để tìm ra các đối tượng mua bán, sử dụng trái phép dữ liệu cá nhân phải để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác kiểm tra giám sát và kịp thời phát hiện ra các hội nhóm rao bán dữ liệu cá nhân để xử lý bằng các chế tài của pháp luật, trong đó hoàn toàn có thể xử lý bằng chế tài hình sự để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Bên cạnh đó, người dân cần hạn chế cung cấp thông tin cá nhân cho các giao dịch, các tình huống không cần thiết. 

Đặc biệt, phải có những cam kết, thỏa thuận bảo mật thông tin với các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng thông tin cá nhân. Khi phát hiện ra thông tin cá nhân bị sử dụng trái phép thì cần phải biết cách lưu giữ thông tin, liên hệ với các cơ quan viễn thông, hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các cơ quan bảo vệ pháp luật để kịp thời can thiệp, xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm.

Đối với các vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản: Khi phát hiện các đối tượng mua dữ liệu cá nhân của người dùng để thực hiện hành vi lừa đảo, đối tượng bán dữ liệu biết rõ các đối tượng này sử dụng vào mục đích chiếm đoạt tài sản, thì phải xử lý đối tượng bán tư liệu về tội lừa đảo với vai trò đồng phạm giúp sức thì mới đủ sức răn đe. 

Đối với các hành vi xâm nhập trái phép vào mạng máy tính thì sẽ xử lý hình sự về tội danh tương ứng theo quy định của Bộ luật Hình sự. Đối với các hành vi mua bán trao đổi dữ liệu trái phép trên mạng internet sẽ xử lý hình sự về tội đưa hoặc sử dụng trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông theo điều 288 Bộ luật Hình sự. 

Như vậy, các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng cần phải áp dụng triệt để các chế tài hành chính và hình sự để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của công dân trên không gian mạng./.

Theo chinhphu.vn
Copy Link
Bài liên quan
  • Tin nhắn rác, cuộc gọi rác, email rác được xác định dựa trên những tiêu chí nào?
    Theo Thông tư số 22/2021/TT-BTTTT quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ mới được ban hành ngày 13/12, tin nhắn rác, cuộc gọi rác được xác định dựa trên tần suất gửi, đặc điểm hành vi, mẫu tin. Còn thư điện tử (email) rác được xác định dựa trên tần suất, đặc điểm và công nghệ gửi, nhận thư.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Vấn nạn 'cuộc gọi rác': Cần ngay khung pháp lý đảm bảo tính răn đe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO