Vang mãi tên những người anh hùng

Thu Hiền| 22/07/2020 09:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Các cuốn sách trong Tủ sách giáo dục truyền thống của Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng giới thiệu những câu chuyện có thực về những con người có thực đã khắc ghi tên mình trên một chặng đường lịch sử của dân tộc, giúp bạn đọc trẻ hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp vinh quang mà các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì nước khi tuổi đời còn rất trẻ.

Nhân kỉ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7), NXB Kim Đồng giới thiệu đến bạn đọc hai cuốn sách về tấm gương anh hùng của chị Võ Thị Sáu và anh Lý Tự Trọng: "Chị Sáu ở Côn Đảo" (Lê Quang Vịnh), "Chuyện kể về Lý Tự Trọng" (Lê Quốc Sự) được tái hiện với phần lời kể được lồng ghép cùng những bức tranh tả thực ấn tượng.

Hai cuốn sách "Chị Sáu ở Côn Đảo", "Chuyện kể về Lý Tự Trọng" nằm trong Tủ sách Giáo dục truyền thống của NXB Kim Đồng. Xuyên suốt chặng đường hơn 60 năm thành lập và phát triển, NXB Kim Đồng kiên trì và bền bỉ giới thiệu đến bạn đọc nhỏ tuổi những câu chuyện kể về những tấm gương anh hùng liệt sĩ, để vang mãi tên những người con quả cảm, kiên trung trên mảnh đất hình chữ S thân yêu hôm nay và cho đến mai sau.

Tủ sách Giáo dục Truyền thống: Vang mãi tên những người anh hùng - Ảnh 1.

Những cuốn sách về tấm gương anh hùng liệt sĩ

Đó là những câu chuyện có thực về những con người có thực đã khắc ghi tên mình trên một chặng đường lịch sử của dân tộc. Những câu chuyện giúp bạn đọc trẻ hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp vinh quang mà các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì nước khi tuổi đời còn rất trẻ: "Đội Thiếu Niên Tình Báo Bát Sắt", "Đội Thiếu Niên Du Kích Thành Huế", "Đội Thiếu Niên Du Kích Đình Bảng"; những truyện kể các gương anh hùng liệt sĩ tuổi thiếu niên "Phạm Ngọc Đa", "Kim Đồng", "Vừ A Dính", "Dương Văn Nội", "Kơ-pa Klơng"…

Cuốn "Võ Thị Sáu" khắc họa sống động, chân thực hình ảnh nữ anh hùng trẻ tuổi Võ Thị Sáu cùng các đồng chí của chị trong nhà tù thực dân - nhỏ bé mà bất khuất can trường. Phần kể ngắn gọn súc tích mà đầy đủ, độc giả như được chứng kiến những năm tháng cuối cùng của chị Sáu từ lúc bị bắt ra Côn Đảo đến giây phút cuối cùng khi chị hiên ngang đối diện những họng súng mà quân thù chĩa về phía chị.

Tủ sách Giáo dục Truyền thống: Vang mãi tên những người anh hùng - Ảnh 2.

Cuốn sách khắc họa sống động, chân thực hình ảnh nữ anh hùng trẻ tuổi Võ Thị Sáu

Họa sĩ Bùi Việt Thanh đã sử dụng triệt để thủ pháp điện ảnh để tạo nhịp điệu sống động và góc nhìn hiện đại khi miêu tả câu chuyện. Tranh không minh họa mà góp vào câu chuyện nội dung hình ảnh để người đọc hình dung được rõ nét, các cảnh toàn, cảnh trung đến đặc tả được sử dụng nhịp nhàng uyển chuyển, góc nhìn từ trên xuống nhấn mạnh vào sự ngột ngạt khắc nghiệt của nhà từ Côn Đảo, góc nhìn từ dưới lên cho thấy tầm vóc tinh thần bất khuất của chị Sáu và những người đồng chí.

Nếu cuốn sách "Võ Thị Sáu" giống như thước phim tư liệu về thời gian chị Sáu ở Côn Đảo, bất khuất đến phút cuối cùng, thì cuốn sách "Lý Tự Trọng" giống như những thước phim điện ảnh với nhịp điệu nhanh gấp, đầy hồi hộp khi kể lại cuộc đời hoạt động của người đoàn viên danh dự số 1 - Lý Tự Trọng.

Tủ sách Giáo dục Truyền thống: Vang mãi tên những người anh hùng - Ảnh 3.

Cuốn sách kể lại cuộc đời hoạt động của Người Đoàn viên danh dự số 1 - Lý Tự Trọng.

Tài trí và dũng cảm, những hoạt động của anh Lý Tự Trọng đã góp phần dấy lên phong trào cách mạng. Khi đồng chí gặp nguy hiểm, anh Lý Tự Trọng đã dũng cảm xông lên giải cứu, anh bị thực dân Pháp bắt khi mới 17 tuổi. Nhà tù thực dân khắc nghiệt với những trận đòn tra tấn dã man cùng âm mưu mua chuộc không khuất phục được người chiến sĩ cộng sản Lý Tự Trọng.

Hai cuốn sách tranh màu "Võ Thị Sáu" và "Lý Tự Trọng", một lần nữa cho thấy sức sống của đề tài giáo dục truyền thống đến thế hệ trẻ Việt Nam nói chung và sự bền bỉ Tủ sách giáo dục truyền thống của NXB kim Đồng nói riêng.

Đề tài giáo dục truyền thống được trau chuốt mềm mại, phù hợp với bạn đọc nhiều lứa tuổi nhờ việc chọn lựa loại hình nghệ thuật thể hiện - với lứa tuổi thanh thiếu niên là truyện dài trữ lượng thông tin lớn, với lứa tuổi nhi đồng là truyện tranh, truyện có minh họa thông tin cô đọng súc tích.

Với lứa tuổi thiếu niên nhi đồng, để thêm phần sống động hấp dẫn với bạn đọc nhỏ tuổi, NXB Kim Đồng đã tổ chức đội ngũ họa sĩ làm việc cùng các nhà văn, sáng tác sách tranh truyện cho các em. Sự kết hợp nhuần nhị giữa lời và tranh giúp các em dễ cảm nhận, dễ tiếp thu nội dung chủ đề của cuốn sách.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Vang mãi tên những người anh hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO