An toàn thông tin

Vi phạm dữ liệu tăng gần gấp 3, tài khoản ở Mỹ bị xâm phạm nhiều nhất

Hạnh Tâm 07:40 05/08/2023

Khoảng 110,8 triệu tài khoản người dùng đã bị vi phạm trong quý 2 năm 2023, trong đó Mỹ chiếm gần 45% con số toàn cầu.

Thực trạng vi phạm dữ liệu ở các quốc gia trên thế giới.

Số lượng người dùng bị vi phạm đã tăng 156% lên 110,8 triệu tài khoản trong quý 2 năm 2023, trong đó Mỹ và Nga đứng đầu về số người bị vi phạm.

Theo số liệu mới nhất từ nhà cung cấp VPN Surfshark, ở Mỹ khoảng 49,8 triệu tài khoản bị vi phạm, chiếm 45% con số toàn cầu. Nga đứng thứ hai với 15,3 triệu, tiếp theo là Tây Ban Nha với 3,7 triệu.

Trong Quý 2, trên toàn thế giới, các vụ vi phạm dữ liệu đã tăng 2,6 lần so với quý đầu tiên với trung bình 855 tài khoản bị rò rỉ mỗi phút.

a1.jpg

Theo Surfshark, khi dữ liệu người dùng như địa chỉ email và mật khẩu đã bị rò rỉ hoặc sao chép thì được tính là vi phạm dữ liệu. Một địa chỉ email bị vi phạm được tính là một người dùng hoặc tài khoản bị vi phạm.

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ 29.000 cơ sở dữ liệu và được tổng hợp theo địa chỉ email, với các vị trí được xác định thông qua các tham số như địa chỉ IP, tọa độ, tiền tệ và số điện thoại. Những thị trường có dân số dưới một triệu người không được đưa vào phân tích của Surfshark.

Theo kết quả nghiên cứu, trong Quý 2, Bắc Mỹ là khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất về số vụ vi phạm dữ liệu, Châu Âu đứng thứ hai và Châu Á thứ ba. Bắc Mỹ cũng đạt mức tăng hàng quý cao nhất, từ 5,6 triệu trong Quý 1 lên 51,3 triệu trong Quý 2.

Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Úc, Ấn Độ, Ý, Anh và Brazil lọt vào danh sách 10 thị trường vi phạm nhiều nhất trong quý gần nhất. Gần 19% tài khoản bị vi phạm đến từ các địa điểm không xác định.

Tuy nhiên, Đài Loan lại có sự sụt giảm đáng kể số tài khoản bị xâm phạm trong quý với 17.900 tài khoản so với Quý trước là 4 triệu tài khoản. Đài Loan xếp thứ ba về số vụ vi phạm.

Agneska Sablovskaja nhà nghiên cứu hàng đầu của Surfshark cho biết số vụ vi phạm dữ liệu ngày càng tăng cho thấy các biện pháp bảo vệ dữ liệu hiện tại là không đủ. “Thông tin nhạy cảm vẫn có nguy cơ bị tội phạm mạng tiếp tục truy cập với số lượng ngày càng cao”.

Còn theo số liệu từ nhà cung cấp VPN Surfshark, hơn 16,48 tỷ tài khoản đã bị vi phạm kể từ năm 2004, trong đó 5,8 tỷ có địa chỉ email duy nhất (chỉ dùng một email cho một tài khoản đăng ký).

Các số liệu cho thấy trung bình, một địa chỉ email bị vi phạm 3 lần, với cứ 100 người thì có 75 địa chỉ email duy nhất bị vi phạm. Surfshark lưu ý rằng hầu hết mọi người sẽ sử dụng cùng một email để đăng ký các tài khoản trực tuyến khác nhau.

Các cơ quan chính phủ chính phủ ngày càng trở thành mục tiêu trong các cuộc tấn công

Theo báo cáo từ BlackBerry công bố ngày 3/8, các cơ quan chính phủ đang phải hứng chịu nhiều cuộc tấn công an ninh mạng hơn, ghi nhận mức tăng đột biến với 40% các cuộc tấn công nhắm vào khu vực công từ tháng 3 - 5 năm nay. Hiện tại, BlackBerry chịu trách nhiệm bảo mật cho hơn 500 triệu điểm cuối trên toàn thế giới, bao gồm hơn 235 triệu phương tiện.

Ismael Valenzuela, Phó Chủ tịch phụ trách nghiên cứu mối đe dọa và tình báo của BlackBerry cho biết: "Với nguồn lực hạn chế và các chương trình phòng thủ mạng chưa chín muồi, các cơ quan chính phủ và dịch vụ công đang vô cùng khó khăn để chống lại mối đe dọa kép của cả các quốc gia và tội phạm mạng".

Ông lưu ý rằng các nhà khai thác dịch vụ tiện ích xã hội như điện, giao thông công cộng và trường học là mục tiêu của tội phạm mạng và các tác nhân đe dọa khác. Chúng nhắm vào nhằm mục đích tạo ra sự phá hoại lớn nhưng lại thường gặp rất ít sự kháng cự.

Valenzuela nhấn mạnh khu vực công cần phải thúc đẩy các chiến lược an ninh của họ, bảo vệ các dịch vụ và có thể chế cho những dịch vụ mà cả xã hội đang phụ thuộc.

Báo cáo tình báo mối đe dọa toàn cầu mới nhất của BlackBerry cũng tiết lộ trung bình 1,7 mẫu phần mềm độc hại mới được triển khai mỗi phút, tăng 13% so với giai đoạn báo cáo trước đó. Điều này cho thấy những kẻ tấn công đang cố gắng để đa dạng hóa công cụ của chúng, nhằm phá vỡ các biện pháp phòng thủ.

Báo cáo cũng chỉ ra, các lĩnh vực dịch vụ tài chính và chăm sóc sức khỏe bị nhắm mục tiêu nhiều nhất. Phần mềm độc hại trên thiết bị di động nhắm mục tiêu vào các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số cũng đang ngày một gia tăng./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm dữ liệu tăng gần gấp 3, tài khoản ở Mỹ bị xâm phạm nhiều nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO