Vì sao doanh nghiệp vẫn phân vân khi nộp thuế điện tử?

Hà Anh| 25/10/2021 16:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Cơ quan thuế cần cân nhắc các yếu tố Chất lượng dịch vụ, Tính tiện lợi, Tiết kiệm chi phí và Chất lượng hệ thống để khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử…

Doanh nghiệp đánh giá thấp thủ tục, phân vân về chi phí

Thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020, Tổng Cục thuế đã xây dựng hệ thống dịch vụ thuế điện tử etax và bắt đấu áp dụng thí điểm từ năm 2018. Đến tháng 11/2019, hệ thống này này chính thức được áp dụng, đánh dấu bước chuyển lớn của ngành thuế trong công tác cải cách thủ tục hành chính thuế.

Sự ra đời của dịch vụ nộp thuế điện tử đã làm cho việc nộp thuế của doanh nghiệp trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Dịch vụ nộp thuế điện tử đã đáp ứng được về cơ bản nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp đó chính là nhanh gọn và chính xác.

Tuy nhiên, theo nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Thương mại (do Tiến sĩ Vũ Xuân Dũng và Tiến sĩ Lê Hương Linh chủ trì), việc doanh nghiệp quyết định sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử hay không còn phụ thuộc vào các yếu tố nhiều yếu tố như điều kiện hạ tầng thông tin, chi phí sử dụng, sự hài lòng, tính tiện lợi và chất lượng dịch vụ.

Vì sao doanh nghiệp vẫn phân vân khi nộp thuế điện tử? - Ảnh 1.

Chi phí của dịch vụ nộp thuế điện tử còn khiến doanh nghiệp “phân vân”.

Qua việc khảo sát hoạt động nộp thuế điện tử của doanh nghiệp cho thấy, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của doanh nghiệp sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử. Mức độ ảnh hưởng giảm dần theo thứ tự là: Sự tin cậy dịch vụ, Sự an toàn và bảo mật, Hỗ trợ doanh nghiệp, Tính dễ sử dụng, Tính hiệu quả và cuối cùng là Nội dung và hình thức website.

4 yếu tố hiện được xem là quyết định tới việc sử dụng hay không dịch vụ nộp thuế điện tử của doanh nghiệp, đặc biệt tại địa bàn Hà Nội, trong bối cảnh ngành thuế đang đẩy mạnh việc sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử nhằm nâng cao hiệu quả quản lý. Đó là Tiết kiệm chi phí, Chất lượng dịch vụ, Tính tiện lợi và Chất lượng dịch vụ.

Khảo sát trong cộng đồng doanh nghiệp cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp đánh giá “hoàn toàn đồng ý” về các biến đo lường chất lượng dịch vụ nộp thuế điện tử. Doanh nghiệp mới chỉ đánh giá chất lượng dịch vụ khá cao và đặt ra yêu cầu chất lượng dịch vụ này cần phải tiếp tục cải thiện.

Về tính tiện lợi của dịch vụ, mặc dù nhiều doanh nghiệp cho rằng có thể nộp thuế điện tử ở bất kỳ địa điểm nào và tại bất kỳ thời điểm nào nhưng có không ít doanh nghiệp lại đánh giá thấp tính đơn giản của các thủ tục nộp thuế và khả năng xử lý nhanh chóng các thủ tục nộp thuế.

Yếu tố cân nhắc nhất trong quá trình nộp thuế điện tử chính là việc tiết kiệm chi phí. Doanh nghiệp cho rằng, tính tiết kiệm chi phí của dịch vụ chưa cao khiến họ “phân vân” sử dụng dịch vụ.

Đặc biệt, doanh nghiệp phản ánh chất lượng hệ thống dịch vụ nộp thuế điện tử mới chỉ ở mức trên trung bình. Trong quá trình sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử, họ đã gặp một vài sự cố như lỗi đường truyền, lỗi hệ thống,… và giao diện của hệ thống chưa thực sự dễ sử dụng, tính tương tác của hệ thống với người sử dụng chưa tốt...

Do đó, việc xây dựng mô hình đo lường và đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử của doanh nghiệp đang trở thành vấn đề cấp thiết, góp phần tạo thêm bước chuyển cho ngành thuế trong công tác cải cách thủ tục hành chính.

Khắc phục nhanh chóng lỗi hệ thống, cải tiến tính an toàn, bảo mật

Từ những bất cập trên, nhóm nghiên cứu trường Đại học Thương mại đưa ra khuyến nghị nhằm khuyến khích doanh nghiệp quan tâm và tăng cường sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử trong thời gian tới.

Đó là việc cân nhắc các yếu tố Chất lượng dịch vụ, Tính tiện lợi, Tiết kiệm chi phí và Chất lượng hệ thống để khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng cao và sẵn sàng sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử như một tiện ích không thể thiếu.

Vì sao doanh nghiệp vẫn phân vân khi nộp thuế điện tử? - Ảnh 1.

Doanh nghiệp mong muốn ngành thuế tiếp tục cải tiến chất lượng dịch vụ nộp thuế điện tử.

Cụ thể, ngành thuế cần phải tiếp tục cải tiến chất lượng dịch vụ như tính an toàn, bảo mật thông tin và tính dễ dàng kiểm soát quá trình giao dịch nhằm thực sự cải thiện chất lượng dịch vụ; đáp ứng tốt hơn nhu cầu thiết yếu của khách hàng.

Tiếp tục hoàn thiện các thủ tục nộp thuế điện tử theo hướng đảm bảo tính đơn giản của các thủ tục.

Đồng thời, ngành thuế cần nỗ lực hơn trong việc cải tiến dịch vụ nộp thuế điện tử để giúp cho doanh nghiệp có thể thực sự tiết kiệm được thời gian giao dịch và chi phí mở dịch vụ, tránh những phức tạp về quy trình đăng nhập, quy trình sử dụng dịch vụ; khắc phục nhanh chóng lỗi hệ thống như quy trình đăng nhập, quy trình nộp thuế, giao diện sử dụng, tương tác với các bộ phận...

Cùng với đó, phía doanh nghiệp cũng cần đảm bảo đường truyền mạng tốt, cẩn trọng trong các giao dịch và cung cấp đủ dữ liệu cho cơ quan thuế.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Vì sao doanh nghiệp vẫn phân vân khi nộp thuế điện tử?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO