Việt Nam - Ấn Độ tăng cường kết nối hướng tới đối tác số

Ánh Dương| 13/10/2022 20:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Nằm trong chuỗi sự kiện Tuần lễ Quốc tế số (VIDW) 2022, ngày 13/10/2022 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn Đối tác số Việt Nam - Ấn Độ 2022 với chủ đề “Tăng cường kết nối hướng tới đối tác số”.

Diễn đàn là cơ hội kết nối để giới thiệu, chia sẻ quan điểm, thế mạnh, tầm nhìn, mục tiêu và qua đó tìm hiểu sâu hơn về chính sách, thị trường, nguồn lực và sự phát triển công nghệ số của nhau, từ đó nhận diện rõ hơn các cơ hội hợp tác, kinh doanh, tạo cơ sở thuận lợi cho việc thúc đẩy các chương trình, hoạt động chuyển đổi số (CĐS) chung của hai quốc gia.

Tiềm năng xây dựng đối tác số

Việt Nam đang nổi lên là một trong những trung tâm công nghệ số và công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT) trong khu vực ASEAN. Theo Chiến lược CĐS quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Việt Nam đang hướng tới mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số chiếm tỷ lệ 20% GDP và khoảng 30% GDP vào năm 2030.

Cũng theo Chiến lược đề ra, Việt Nam đang tập trung phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và thành lập các doanh nghiệp (DN) số Việt Nam.

Hướng tới mục tiêu này, Việt Nam đã thực hiện các giải pháp phát triển khu công nghệ cao, khu CNTT tập trung, phát triển hạ tầng mạng di động 5G, thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến và thương mại điện tử thông qua các nền tảng Make in Viet Nam, phát triển công nghệ điện toán đám mây, đảm bảo an toàn và an ninh mạng, nâng cao năng lực về các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (big data), chuỗi khối (blockchain),… và hướng đến triển khai thử nghiệm 05 đại học số nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực công nghệ CĐS.

Trong khi đó với Ấn Độ, theo sứ mệnh Ấn Độ số (Digital India), chính phủ Ấn Độ đặt mục tiêu đưa quốc gia này trở thành một nền kinh tế và xã hội được thúc đẩy bởi kỹ thuật số thông qua việc cung cấp cơ sở hạ tầng số như một tiện ích cốt lõi cho mọi công dân, thực hiện công tác quản trị và dịch vụ theo yêu cầu, và nâng cao quyền công dân thông qua kỹ thuật số.

Ấn Độ hiện đang là một trung tâm năng lực kỹ thuật số với khả năng cạnh tranh cao được công nhận trên toàn thế giới trong việc đào tạo và cung cấp các dịch vụ CNTT.

Trong những năm qua, lĩnh vực ICT, công nghệ số là một lĩnh vực hợp tác đầy tiềm năng giữa Việt Nam và Ấn Độ. Nhiều cơ sở đào tạo, DN ICT Ấn Độ đã có sự hiện diện tại Việt Nam. Các cơ sở đào tạo, DN này góp phần nâng cao năng lực ICT của Việt Nam thông qua đào tạo CNTT, kỹ năng số và cung cấp các sản phẩm, giải pháp và dịch vụ CNTT, CĐS trong các lĩnh vực tài chính ngân hàng, viễn thông, công nghệ du lịch và an ninh mạng,...

Tăng cường kết nối hướng tới đối tác số

Chính phủ Ấn Độ và Việt Nam đã thiết lập các cơ chế thể chế nhằm tạo điều kiện hợp tác trong lĩnh vực ICT, CĐS. Điều này đã được nhấn mạnh một lần nữa tại Thỏa thuận về Tầm nhìn chung Việt Nam - Ấn Độ vì Hòa bình, Thịnh vượng và Con người được ký kết vào năm 2020, trong đó nhấn mạnh quan hệ đối tác kinh tế và phát triển giữa hai nước sẽ được thúc đẩy bởi các công nghệ mới, đổi mới và số hóa, khẳng định tầm quan trọng ngày càng tăng của hệ sinh thái số trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch, góp phần thúc đẩy, nâng tầm quan hệ đối tác số giữa hai quốc gia trong thời gian tới.

Tháng 12/2021, nhân chuyến thăm cấp cao của lãnh đạo Việt Nam tới Ấn Độ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Điện tử và CNTT Ấn Độ đã cùng hội đàm, trao đổi thảo luận về các cơ hội, tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực ICT, CNTT, công nghệ số.

Hai quốc gia cũng đã triển khai được một số hoạt động hợp tác về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, trao đổi cung cấp thiết bị, hợp tác trao đổi các ứng dụng, chia sẻ các chương trình phát triển công nghiệp, tuy nhiên vẫn chưa phát huy được hết tiềm năng hợp tác giữa hai nước.

Hiện nay, Việt Nam - Ấn Độ đang cùng xây dựng nhiều chương trình hợp tác để khai thác tối ưu các tiềm năng và mở rộng hơn nữa các chương trình hợp tác trong các lĩnh vực. Tuy nhiên, trong lĩnh vực TT&TT, đặc biệt là lĩnh vực ICT, công nghệ số đến nay các kết quả vẫn còn khá khiêm tốn.

Theo đó, Bộ trưởng hai Bộ đã trao đổi thống nhất cần phải nỗ lực nhiều hơn để đưa quan hệ giữa hai nước phát triển tương xứng với tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ số với mục tiêu hướng tới xây dựng quan hệ đối tác số giữa hai quốc gia.

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường kết nối hướng tới đối tác số - Ảnh 1.

Vụ trưởng Triệu Minh Long: Quan hệ đối tác số được hiểu là quan hệ hợp tác toàn diện về công nghệ số.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ TT&TT) nhấn mạnh: Quan hệ đối tác số được hiểu là quan hệ hợp tác toàn diện về công nghệ số. Toàn diện, đầu tiên có nghĩa là hợp tác giữa các cơ quan chính phủ, cơ quan quản lý nhà nước của hai nước trong lĩnh vực công nghệ số, đồng thời tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng các chiến lược phát triển công nghệ số, xây dựng môi trường pháp lý, hành lang pháp lý để thúc đẩy phát triển công nghệ số.

Thứ hai là đẩy mạnh hợp tác giữa các DN công nghệ số của hai quốc gia, kết nối DN hai bên một cách toàn diện cả về phần mềm, phần cứng, ứng dụng và R&D.

Thứ ba là hợp tác đào tạo nguồn nhân lực số, hợp tác giữa các viện, trường của hai quốc gia trong lĩnh vực công nghệ số, CNTT.

Với mục tiêu đó, diễn đàn mang đến thông tin, cơ hội thúc đẩy hợp tác số tương xứng với tiềm năng giữa hai nước. Đây cũng là hoạt động tiến tới kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Ấn Độ.

Phát biểu chia sẻ tại diễn đàn, ông Subhash P. Gupta, Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, cho biết trong bối cảnh cả hai quốc gia đang nỗ lực thúc đẩy phát triển công nghệ để đẩy mạnh phát triển kinh tế, tăng trưởng của đất nước, hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực ICT sẽ ngày càng trở nên quan trọng.

Ấn Độ có chương trình Ấn Độ số để hỗ trợ việc thúc đẩy phát triển xã hội số và nền kinh tế tri thức. Trong khi đó, Việt Nam cũng có chương trình CĐS quốc gia với tầm nhìn và mục tiêu đặt ra đến năm 2025 và 2030.

Từ thực tế đó, cơ hội và tiềm năng hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực ICT, công nghệ số là rất lớn.

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường kết nối hướng tới đối tác số - Ảnh 2.

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Subhash P. Gupta: trong bối cảnh hai quốc gia đang nỗ lực thúc đẩy phát triển công nghệ để đẩy mạnh phát triển kinh tế, tăng trưởng của đất nước, hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực ICT sẽ ngày càng trở nên quan trọng.

Theo ông Subhash P. Gupta, trong bối cảnh đó cần phải tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hoạt động đầu tư cũng như các hoạt động để thúc đẩy sự tham gia của các đối tác tiềm năng, và vận dụng các cơ hội để hợp tác trong các lĩnh vực, trong đó có những lĩnh vực mới như CĐS, kinh tế số, ứng dụng các công nghệ mới phục vụ cho sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao…

"Chúng ta sẽ cùng nhau khai phá những tiềm năng bổ sung của hai bên trong lĩnh vực ICT, dựa trên tình hữu nghị của chúng ta để vượt qua những thách thức. Tôi hy vọng diễn đàn là dịp để chúng ta trao đổi hữu ích với những ý tưởng cụ thể để phục vụ tốt hơn cho quan hệ hợp tác trong tương lai", ông Subhash P. Gupta nhấn mạnh.

Một số đề xuất định hướng hợp tác

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục Công nghiệp CNTT-TT (Bộ TT&TT) đã đề xuất một số đề xuất định hướng hợp tác giữa hai quốc gia.

Theo đó, ông Tuấn cho biết thông qua hợp tác mong muốn Ấn Độ chia sẻ những kinh nghiệm về xây dựng và thực thi các chính sách trong lĩnh vực công nghiệp ICT, Chiến lược Make in India, chia sẻ kinh nghiệm phát triển các công viên phần mềm Ấn Độ (IT Park).

Về hợp tác, phát triển công nghiệp, hai nước cần có những chiến lược hợp tác cụ thể giữa các DN Việt Nam với DN Ấn Độ trong phát triển Make in Vietnam và Make in India.

Bên cạnh đó, hai bên có thể hợp tác hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN hai nước tìm hiểu, thâm nhập thị trường, tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm, dịch vụ công nghệ số; Tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ đặc biệt trong lĩnh vực CNTT, điện tử - viễn thông.

Đặc biệt, một lĩnh vực hợp tác cũng vô cùng quan trọng đó là đào tạo, phát triển nguồn nhân lực. Theo đó, ông Tuấn cho biết, hai quốc gia cần đẩy mạnh tăng cường hợp tác trong đào tạo phát triển nguồn nhân lực ICT, cấp học bổng. Đồng thời, cần có những chính sách trao đổi chuyên gia và hội thảo khoa học để hỗ trợ đào tạo và nghiên cứu về ICT.

Phát triển đào tạo nguồn nhân lực không chỉ là dành cho các DN, mà còn là đào tạo nguồn nhân lực giữa các cơ quan chính phủ và hỗ trợ các trung tâm nghiên cứu đào tạo của Việt Nam - Ấn Độ, thúc đẩy chia sẻ về những thế mạnh của mỗi nước trong phát triển phần mềm, giải pháp công nghệ số./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Ấn Độ tăng cường kết nối hướng tới đối tác số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO