Việt Nam có mức tín nhiệm truyền thông cao nhất khi đưa tin về dịch

Nguyễn Hằng| 22/05/2020 15:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo YouGov, Việt Nam có 89% số người được hỏi tin tưởng vào truyền thông trong nước, xếp thứ hai là Ấn Độ với 67% và tiếp đó là Trung Quốc với 62%.

Việt Nam có mức tín nhiệm truyền thông cao nhất khi đưa tin về dịch - Ảnh 1.

Du khách rửa tay sát khuẩn trước khi vào thăm quan Di tích Đền Ngọc Sơn-Tháp Bút. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Giữa thời dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, ngành truyền thông đại chúng rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười."

Một số cơ quan truyền thông hưởng lợi nhờ số lượng độc giả tăng vọt trong khi những nơi khác đang chật vật để tồn tại khi doanh thu quảng cáo “bốc hơi."

Nhưng có lẽ điều đáng nói nhất là thực trạng này dẫn đến những thách thức lớn hơn khi phải tìm cách phân biệt tin thật và tin giả trong thời đại truyền thông số hóa thế kỷ thứ 21. Trong bối cảnh đó, sự tín nhiệm của các cơ quan truyền thông trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Trên tinh thần đó, công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường YouGov (Anh) đã tiến hành thăm dò ý kiến độc giả để đo lường mức độ tín nhiệm đối với truyền thông tại một số quốc gia trên thế giới liên quan đến việc đưa tin về dịch COVID-19.

Kết quả cho thấy quốc gia có mức tín nhiệm truyền thông cao nhất là Việt Nam với 89% số người Việt Nam được hỏi tin tưởng vào truyền thông trong nước. Xếp thứ hai là Ấn Độ với 67% và tiếp đó là Trung Quốc với 62% số người được hỏi.

Tâm lý “nửa tin nửa ngờ” của độc giả lại tồn tại ở một số nước châu Âu. Khoảng 54% số người Đức tham gia cuộc thăm dò tin rằng truyền thông trong nước đưa tin chính xác về tình hình dịch COVID-19 và tỷ lệ này tại Tây Ban Nha là 50%.

Tại Mỹ, nơi các bản tin đưa về những lời chỉ trích của Tổng thống Donald Trump đối với tin giả và “truyền thông kém chất lượng” lấn át cả cuộc khủng hoảng hiện nay, mức độ tin tưởng của độc giả vào thông tin COVID-19 ở nước này chỉ đạt 42%. Dẫu vậy, tỷ lệ này cũng cao hơn Italy chỉ với 38% số người được hỏi.

Tại Anh, giữa lúc truyền thông và độc giả đang bị chia rẽ sâu sắc bởi sự kiện Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu), ít ai bất ngờ khi thấy mức tín nhiệm của độc giả đối với truyền thông nước này liên quan đến dịch COVID-19 xuống mức gần thấp nhất trong bảng với 31%. Xếp ngay sau Anh là Pháp với chỉ 26% số người được hỏi./.

Việt Nam có mức tín nhiệm truyền thông cao nhất khi đưa tin về dịch - Ảnh 2.

Theo kết quả thăm dò ý kiến, Việt Nam là nước có mức tín nhiệm truyền thông cao nhất.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam đảm bảo không gián đoạn dịch vụ khi thay đổi địa giới hành chính
    Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ để đảm bảo dịch vụ không gián đoạn, người dân không bị ảnh hưởng và không phát sinh thêm chi phí trong bối cảnh thay đổi địa giới hành chính từ ngày 1/7/2025.
  • AI có thể giúp giảm thiểu khoảng 70 tỷ USD chi phí tổn thất thiên tai trực tiếp
    Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp giảm thiểu khoảng 70 tỷ USD chi phí tổn thất thiên tai trực tiếp hàng năm đến năm 2050. Điều này đã được Deloitte Toàn cầu đưa ra trong báo cáo mới đây.
  • AI lõi "Make in Viet Nam" được xếp hạng Top 12 thế giới
    Trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi AI tại Việt Nam đang diễn ra, công nghệ OCR (Nhận dạng ký tự quang học) ngày càng giữ vai trò quan trọng trong việc số hóa tài liệu, tự động hóa quy trình nghiệp vụ, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả quản trị.
  • Làm sao để tăng hiệu quả bảo mật môi trường đa đám mây?
    Khi cuộc tranh luận về việc nên triển khai hệ thống máy chủ tại chỗ hay trên đám mây đã dần lắng xuống, doanh nghiệp (DN) giờ đây lại phải đối mặt với một bài toán khác khó khăn hơn: làm thế nào để bảo mật hiệu quả môi trường đa đám mây (multicloud)?
  • Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57: Một bài học sống động
    Sau nửa năm triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị (2/1/2025 – 29/6/2025), CT Group đã tổ chức Lễ Sơ kết 6 tháng triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW với hàng loạt sản phẩm hoàn thiện rất phong phú từ Khoa học, Công nghệ, Chuyển đổi số đến Đổi mới sáng tạo. Thành tựu đạt được chính là minh chứng sống động cho khát vọng làm chủ công nghệ lõi, tạo lực đẩy đột phá và nâng cao năng lực cạnh tranh, cùng vị thế quốc gia trên tiến trình hội nhập, vì một Việt Nam hùng cường.
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có mức tín nhiệm truyền thông cao nhất khi đưa tin về dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO