Việt Nam có mức tín nhiệm truyền thông cao nhất khi đưa tin về dịch

Nguyễn Hằng| 22/05/2020 15:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo YouGov, Việt Nam có 89% số người được hỏi tin tưởng vào truyền thông trong nước, xếp thứ hai là Ấn Độ với 67% và tiếp đó là Trung Quốc với 62%.

Việt Nam có mức tín nhiệm truyền thông cao nhất khi đưa tin về dịch - Ảnh 1.

Du khách rửa tay sát khuẩn trước khi vào thăm quan Di tích Đền Ngọc Sơn-Tháp Bút. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Giữa thời dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, ngành truyền thông đại chúng rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười."

Một số cơ quan truyền thông hưởng lợi nhờ số lượng độc giả tăng vọt trong khi những nơi khác đang chật vật để tồn tại khi doanh thu quảng cáo “bốc hơi."

Nhưng có lẽ điều đáng nói nhất là thực trạng này dẫn đến những thách thức lớn hơn khi phải tìm cách phân biệt tin thật và tin giả trong thời đại truyền thông số hóa thế kỷ thứ 21. Trong bối cảnh đó, sự tín nhiệm của các cơ quan truyền thông trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Trên tinh thần đó, công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường YouGov (Anh) đã tiến hành thăm dò ý kiến độc giả để đo lường mức độ tín nhiệm đối với truyền thông tại một số quốc gia trên thế giới liên quan đến việc đưa tin về dịch COVID-19.

Kết quả cho thấy quốc gia có mức tín nhiệm truyền thông cao nhất là Việt Nam với 89% số người Việt Nam được hỏi tin tưởng vào truyền thông trong nước. Xếp thứ hai là Ấn Độ với 67% và tiếp đó là Trung Quốc với 62% số người được hỏi.

Tâm lý “nửa tin nửa ngờ” của độc giả lại tồn tại ở một số nước châu Âu. Khoảng 54% số người Đức tham gia cuộc thăm dò tin rằng truyền thông trong nước đưa tin chính xác về tình hình dịch COVID-19 và tỷ lệ này tại Tây Ban Nha là 50%.

Tại Mỹ, nơi các bản tin đưa về những lời chỉ trích của Tổng thống Donald Trump đối với tin giả và “truyền thông kém chất lượng” lấn át cả cuộc khủng hoảng hiện nay, mức độ tin tưởng của độc giả vào thông tin COVID-19 ở nước này chỉ đạt 42%. Dẫu vậy, tỷ lệ này cũng cao hơn Italy chỉ với 38% số người được hỏi.

Tại Anh, giữa lúc truyền thông và độc giả đang bị chia rẽ sâu sắc bởi sự kiện Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu), ít ai bất ngờ khi thấy mức tín nhiệm của độc giả đối với truyền thông nước này liên quan đến dịch COVID-19 xuống mức gần thấp nhất trong bảng với 31%. Xếp ngay sau Anh là Pháp với chỉ 26% số người được hỏi./.

Việt Nam có mức tín nhiệm truyền thông cao nhất khi đưa tin về dịch - Ảnh 2.

Theo kết quả thăm dò ý kiến, Việt Nam là nước có mức tín nhiệm truyền thông cao nhất.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có mức tín nhiệm truyền thông cao nhất khi đưa tin về dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO