Việt Nam có mức tín nhiệm truyền thông cao nhất khi đưa tin về dịch

Nguyễn Hằng| 22/05/2020 15:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo YouGov, Việt Nam có 89% số người được hỏi tin tưởng vào truyền thông trong nước, xếp thứ hai là Ấn Độ với 67% và tiếp đó là Trung Quốc với 62%.

Việt Nam có mức tín nhiệm truyền thông cao nhất khi đưa tin về dịch - Ảnh 1.

Du khách rửa tay sát khuẩn trước khi vào thăm quan Di tích Đền Ngọc Sơn-Tháp Bút. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Giữa thời dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, ngành truyền thông đại chúng rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười."

Một số cơ quan truyền thông hưởng lợi nhờ số lượng độc giả tăng vọt trong khi những nơi khác đang chật vật để tồn tại khi doanh thu quảng cáo “bốc hơi."

Nhưng có lẽ điều đáng nói nhất là thực trạng này dẫn đến những thách thức lớn hơn khi phải tìm cách phân biệt tin thật và tin giả trong thời đại truyền thông số hóa thế kỷ thứ 21. Trong bối cảnh đó, sự tín nhiệm của các cơ quan truyền thông trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Trên tinh thần đó, công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường YouGov (Anh) đã tiến hành thăm dò ý kiến độc giả để đo lường mức độ tín nhiệm đối với truyền thông tại một số quốc gia trên thế giới liên quan đến việc đưa tin về dịch COVID-19.

Kết quả cho thấy quốc gia có mức tín nhiệm truyền thông cao nhất là Việt Nam với 89% số người Việt Nam được hỏi tin tưởng vào truyền thông trong nước. Xếp thứ hai là Ấn Độ với 67% và tiếp đó là Trung Quốc với 62% số người được hỏi.

Tâm lý “nửa tin nửa ngờ” của độc giả lại tồn tại ở một số nước châu Âu. Khoảng 54% số người Đức tham gia cuộc thăm dò tin rằng truyền thông trong nước đưa tin chính xác về tình hình dịch COVID-19 và tỷ lệ này tại Tây Ban Nha là 50%.

Tại Mỹ, nơi các bản tin đưa về những lời chỉ trích của Tổng thống Donald Trump đối với tin giả và “truyền thông kém chất lượng” lấn át cả cuộc khủng hoảng hiện nay, mức độ tin tưởng của độc giả vào thông tin COVID-19 ở nước này chỉ đạt 42%. Dẫu vậy, tỷ lệ này cũng cao hơn Italy chỉ với 38% số người được hỏi.

Tại Anh, giữa lúc truyền thông và độc giả đang bị chia rẽ sâu sắc bởi sự kiện Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu), ít ai bất ngờ khi thấy mức tín nhiệm của độc giả đối với truyền thông nước này liên quan đến dịch COVID-19 xuống mức gần thấp nhất trong bảng với 31%. Xếp ngay sau Anh là Pháp với chỉ 26% số người được hỏi./.

Việt Nam có mức tín nhiệm truyền thông cao nhất khi đưa tin về dịch - Ảnh 2.

Theo kết quả thăm dò ý kiến, Việt Nam là nước có mức tín nhiệm truyền thông cao nhất.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Việt Nam có mức tín nhiệm truyền thông cao nhất khi đưa tin về dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO