Việt Nam đã trở thành một máy gia tốc cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Gia Bảo| 08/05/2019 16:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Ông Trương Trọng Toại, tốt nghiệp Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, đã khởi nghiệp với công ty Robot3T vào cuối năm 2014 để biến giấc mơ chế tạo một robot Made in Vietnam trở thành hiện thực.

Kết quả hình ảnh cho Vietnam has become an accelerator for startups

Ông cho biết nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn sử dụng các công nghệ robot trong sản xuất, tuy nhiên họ nhận thấy giá của robot nhập khẩu không phù hợp.

Ông cho biết: “Bên cạnh đó, nhiều công nghệ nhập khẩu với các nhiệm vụ đa mục đích không tương thích với các quy trình sản xuất nhất định. Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ở địa phương vẫn ở cấp độ Công nghiệp 2.0 về khía cạnh công nghệ sản xuất. Do đó, họ gặp rất nhiều khó khăn khi nhảy vọt lên công nghệ Công nghiệp 4.0 và các nhà máy thông minh”.

Theo một thông tin trên Vietnam News, ví dụ, robot part-feeding cho máy ép của Robot3T có giá 3.000 - 5.000 đô la Mỹ so với 15.000 đô la Mỹ - 30.000 đô la Mỹ cho những robot nhập khẩu.

Vietnam News đưa tin: Công ty đã đưa ra một hệ sinh thái robot toàn diện, không chỉ cho các cơ sở sản xuất mà còn cho lĩnh vực dịch vụ và sử dụng quân sự. Công ty đã hoàn thành hơn 500 dự án thương mại trong tự động hóa công nghiệp và robot.

Ông Toại cho biết: Mở rộng nhanh chóng ở cả thị trường trong nước và nước ngoài, Robot3T hiện đang phục vụ hơn 500 khách hàng từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, với doanh thu xuất khẩu chiếm một nửa tổng doanh thu.

Ông Nguyễn Minh Vũ, giám đốc công nghệ của Live Group, một trong những nhà cung cấp dịch vụ thanh toán hàng đầu của Australia, đã thuê Robot3T để thử nghiệm điểm bán hàng mới tích hợp thiết bị đầu cuối EFTPOS tại công ty của mình. Với việc hệ thống kiểm tra thiết bị đầu cuối cần phải hoàn toàn tự động và hoạt động 24/7, việc kiểm tra thủ công một số lượng lớn thiết bị đầu cuối là điều không thể.

Sử dụng sản phẩm Robot3T, Live Group đã tối đa hóa robot để kiểm tra các khía cạnh khác nhau của chức năng đầu cuối. Thử nghiệm Robot3T, sử dụng các công nghệ sản xuất Công nghiệp 4.0 mới nhất kết hợp với phân tích dữ liệu, đánh giá và hệ thống vật lý không gian mạng.

Ông Vũ cho biết: Live Group có kế hoạch sử dụng 10 - 20 robot để tiếp tục công việc đã được thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Diệu Hằng, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp kinh doanh, cho biết: “Tôi đã tư vấn và hỗ trợ cho một vài công ty khởi nghiệp phát triển công nghệ tự động hóa, đặc biệt là robot, để thay thế con người trong những công việc nguy hiểm và cho các ngành đòi hỏi mức độ tinh tế cao. Tôi tin vào khả năng của họ (Robot3T). Tôi không nghĩ rằng trình độ của họ kém hơn so với các đối tác của họ ở các nước khác”.

Số hóa

Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Vườn ươm Doanh nghiệp phần mềm Quang Trung (Vườn ươm QTSC), cho biết: nhận thức được rằng chuyển đổi kỹ thuật số sẽ thay đổi từng ngành, cộng đồng khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra các giải pháp chuyển đổi kỹ thuật số phù hợp cho từng phân khúc - lớn, trung bình, nhỏ hoặc siêu nhỏ - được kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp cạnh tranh với các đối tác nước ngoài không chỉ ở trong nước mà còn trên toàn cầu.

Ngoài lĩnh vực sản xuất, các công ty khởi nghiệp cũng đã phát triển các giải pháp sáng tạo cho các lĩnh vực khác.

Ông Tuấn cho biết: “Các dự án khởi nghiệp đã đóng góp hoặc sẽ đóng góp ngày càng nhiều cho thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là kế hoạch tổng thể phát triển thành thành phố thông minh, thông qua các ứng dụng phục vụ cải cách hành chính, giải pháp sử dụng trong giao thông (để giảm tắc nghẽn giao thông, hệ thống giám sát/phối hợp giao thông thông minh), giáo dục (với giáo dục 4.0), y tế (giảm tình trạng quá tải tại bệnh viện), giám sát và xử lý môi trường, và nông nghiệp công nghệ cao để cải thiện năng suất và chất lượng”.

Winsoft Vietnam Co Ltd tại Thành phố phần mềm Quang Trung quận 12 đã phát triển Emedi Clinic (eMedical), phần mềm quản lý chung cho các phòng khám đa khoa, giúp bệnh nhân giảm thời gian cần thiết để khám và điều trị, dễ dàng tra cứu lịch sử khám bệnh và hỗ trợ tái phát.

Nó cũng giúp các bác sỹ và phòng khám loại bỏ gần như tất cả các thủ tục giấy tờ, với việc quản lý quy trình tổng thể, theo dõi năng suất của nhân viên, quản lý nguồn tài chính, giảm thiểu các lỗi liên quan đến thanh toán bảo hiểm y tế và quản lý bệnh nhân một cách tốt hơn.

Giải thích lý do tại sao lại phát triển eMedical, ông Phạm Văn Đồng, giám đốc công ty, cho biết: “Với sự tăng trưởng kinh tế, mọi người ở mọi lứa tuổi và mọi tầng lớp có xu hướng chú ý nhiều hơn đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, không phải tất cả đều có thể truy cập các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng. Winsoft được ra mắt với mong muốn phát triển một ứng dụng tương tác để bệnh nhân và bác sĩ trao đổi trực tiếp với nhau về các triệu chứng của bệnh trước khi đến phòng khám hoặc bệnh viện”.

Phần mềm được các phòng khám ở nhiều tỉnh thành như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Kiên Giang, Long An, An Giang, Đồng Tháp, Đồng Nai, Lâm Đồng, Đăk Nông, Bình Bình.

Nói về kế hoạch trong tương lai, ông Đồng cho biết: “Năm nay, Winsoft sẽ hoàn thành ứng dụng eMedi của mình và kết nối với các bác sĩ điện thoại, cung cấp việc kiểm tra và điều trị các vấn đề sức khỏe”.

Một startup khác trong QTSC, Công ty Cổ phần Phần mềm Phát triển (Incomsoft), đã nghiên cứu và phát triển các giải pháp quản lý và chăm sóc khách hàng.

Ông Phạm Thanh Hậu, Tổng giám đốc Incomsoft, cho biết: mục tiêu của công ty là mang đến các giải pháp incomSoft đẳng cấp thế giới cho các doanh nghiệp Việt Nam với chi phí phù hợp với các doanh nghiệp Việt Nam.

Ông cho biết: “Doanh số của chúng tôi rất tốt. Chúng tôi dự định mở rộng sự hiện diện của mình đến tất cả các tỉnh và thành phố trên cả nước vào năm 2030 và thâm nhập thị trường nước ngoài vào năm 2035”.

Cần thêm sự hỗ trợ

Thành phố Hồ Chí Minh được biết đến như một trung tâm khởi nghiệp công nghệ và lập trình viên phần mềm với hơn 800 doanh nghiệp đang hoạt động, chiếm tổng số 42% công ty khởi nghiệp của cả nước.

Thành phố đã đưa ra nhiều chương trình trong những năm qua để hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp.

Ông Tuấn cho biết: Để có thể giúp cộng đồng khởi nghiệp phát triển nhanh chóng, chính phủ cần có những chính sách cụ thể hơn.

Bên cạnh đó, cần tăng cường truyền thông về những kết quả đã đạt được của các công ty khởi nghiệp trong quá khứ, các hướng dẫn và chính sách của thành phố để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp sáng tạo và hệ sinh thái tại chỗ để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp.

Bà Hằng cho biết: Để thành công, các startup cần nghiên cứu kỹ thị trường để phát triển các sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường với giá cả hợp lý.

Các doanh nghiệp lớn trong nước nên được hỗ trợ nhiều hơn và sẵn sàng sử dụng các công nghệ của các công ty khởi nghiệp Việt Nam để chắp cánh cho họ trở thành doanh nghiệp lớn trong tương lai.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đã trở thành một máy gia tốc cho các doanh nghiệp khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO