Truyền thông

Việt Nam đứng top đầu thế giới về xuất khẩu viên nén gỗ

P.V 11:23 11/10/2023

Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu viên nén gỗ lớn thứ 2 thế giới. Ngành này dự kiến sẽ đem lại cho Việt Nam gần 800 triệu USD giá trị xuất khẩu trong năm nay.

Củi vụn, dăm bào, mùn cưa, đầu mẩu, cành ngọn gỗ... đều là những "phế phẩm' của công nghiệp sản xuất đồ gỗ, gỗ dán... tại Việt Nam. Tuy nhiên, những "phế phẩm" này năm nay dự kiến sẽ đem lại cho Việt Nam gần 800 triệu USD giá trị xuất khẩu khi được sản xuất thành mặt hàng viên nén.

Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, viên nén nằm trong nhóm 5 mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao nhất của ngành gỗ. Việt Nam đang là nước xuất khẩu viên nén lớn thứ 2 thế giới.

vien-nen.png
Xuất khẩu viên gỗ nén dự kiến sẽ đem lại cho Việt Nam gần 800 triệu USD trong năm 2023.

Ông Đỗ Xuân Lập - Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết: "Từ phế phẩm của ngành gỗ, chúng ta làm ra sản phẩm có giá trị xuất khẩu, giá xuất khẩu hiện tại từ 120 - 145 USD/tấn và có thời điểm đã đạt 180 - 200 USD/tấn".

Theo thống kê của Chi hội viên nén Việt Nam, hiện tại có 400 nhà máy sản xuất viên nén, công suất trung bình khoảng 5 triệu m3/năm, giá trị 800 triệu USD. Công suất toàn ngành có thể nâng lên 10 triệu m3/năm, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này.

Hiện nay, ngành viên nén là cơ hội cho nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, để xuất khẩu viên nén gỗ được cả về lượng và về giá, doanh nghiệp cần nắm bắt thông tin thị trường tốt và đáp ứng các đòi hỏi từ thị trường xuất khẩu.

Ông Phạm Vũ Hà - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Habi cho biết: "Về thị trường, doanh nghiệp Việt Nam hiện đang phải cạnh tranh với các quốc gia khác, việc nghiên cứu thông tin thị trường doanh nghiệp đang yếu. Ngành viên nén còn tồn tại những cơ sở sử dụng nguyên liệu hỗn tạp, kém chất lượng, cạnh tranh thiếu công bằng”.

Vấn đề lớn nhất để tăng giá trị viên nén đó là, cần có đầy đủ chứng chỉ rừng cho sản lượng viên nén xuất khẩu. Bên cạnh chứng chỉ quốc tế FSC đang được công nhận chung trên toàn cầu, ngành lâm nghiệp Việt Nam cũng đã phát triển hệ thống cấp chứng chỉ rừng trồng của Việt Nam. Đẩy nhanh việc cấp chứng chỉ rừng trồng sẽ có ý nghĩa lớn, tăng giá trị sản phẩm gỗ Việt Nam, trong đó có mặt hàng viên nén.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đứng top đầu thế giới về xuất khẩu viên nén gỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO