Theo số liệu từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xuất khẩu rau quả 11 tháng qua đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay, lần đầu tiên dẫn đầu ngành Nông nghiệp, vượt các nhóm chủ lực như gạo, hạt điều, cà phê.
Nhu cầu tiêu thụ thủy sản tại thị trường Hoa Kỳ đang ấm dần lên, tạo tâm lý tích cực cho các doanh nghiệp xuất khẩu của nước ta trong thời gian tới. Trong đó, hai mặt hàng chủ lực là tôm và cá tra đóng vai trò quan trọng.
Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu viên nén gỗ lớn thứ 2 thế giới. Ngành này dự kiến sẽ đem lại cho Việt Nam gần 800 triệu USD giá trị xuất khẩu trong năm nay.
Cục Kiểm dịch thực vật Mỹ (APHIS) chính thức mở cửa thị trường nhập khẩu cho quả dừa non Việt Nam đã tách ít nhất 75% (3/4) phần xơ dừa và loại bỏ hoàn toàn lớp vỏ xanh bên ngoài.
Nhằm tăng cường tạo thuận lợi thương mại, hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, Việt Nam cần hoàn thiện lại hệ thống đường sắt chiến lược, đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch các mặt hàng nông sản qua các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính như cửa khẩu Hữu Nghị, Lào Cai, Móng Cái...
Trung Quốc đang có nhu cầu tiêu thụ nhiều loại nông sản nhập chính ngạch từ Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho các sản phẩm Việt chinh phục thị trường hơn 1,3 tỷ dân. Các chiến lược bài bản như đầu tư đồng bộ vùng nguyên liệu, chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ… được xem là những giải pháp để nông sản Việt đứng vững tại thị trường quan trọng này.