Diễn đàn

Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác ICT lên cấp độ mới

Hoàng Linh 10:56 10/05/2024

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Young Sam thống nhất, hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác sâu sắc trong lĩnh vực ICT nhất là về xây dựng chiến lược, hợp tác công nghiệp bán dẫn, đào tạo nhân lực số và kết nối doanh nghiệp (DN).

Tại buổi làm việc với Đại sứ Choi Young Sam vào sáng ngày 10/5/2024 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chúc mừng Đại sứ nhận nhiệm vụ tại Việt Nam chưa đến 1 năm nhưng đã thúc đẩy hợp tác lĩnh vực ICT đi vào chiều sâu.

Cùng với đó, Việt Nam và Hàn Quốc đã nâng lên mức Đối tác chiến lược toàn diện sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Hiện nay, Hàn Quốc là nhà đầu tư trực tiếp lớn nhất vào Việt Nam.

bo-truong-nguyen-manh-hung-tiep-dai-su-han-quoc-1-.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Đại sứ Choi Young Sam thống nhất hợp tác ICT lên cấp độ mới.

Trong lĩnh vực ICT, các cơ quan quản lý của hai nước đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm về hoạch định chính sách, xây dựng thể chế, tổ chức Diễn đàn số thường niên Việt Nam - Hàn Quốc, phối hợp tạo điều kiện cho DN hai nước triển khai các hợp tác đầu tư, kinh doanh thương mại.
Các DN Hàn Quốc đã tích cực tham gia Tuần lễ số do Bộ TT&TT tổ chức trong những năm gần đây.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Hai nước có nhiều điểm tương đồng về quá trình phát triển và quản lý lĩnh vực ICT. Việc trao đổi, chia sẻ về kinh nghiệm giữa các cơ quan quản lý sẽ góp phần tăng cường hiểu biết, nâng cao hiệu quả các chương trình hợp tác”.

Bộ trưởng đề nghị Đại sứ Choi Young Sam tiếp tục hỗ trợ kết nối chuyên gia để góp ý cho Chiến lược quốc gia về phát triển vi mạch bán dẫn của Việt Nam, đào tạo nhân lực công nghệ mới như AI với Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) khi đây là trường đại học duy nhất của Việt Nam chuyên về đào tạo ICT. PTIT dự kiến sẽ mở khoa đào tạo AI đầu tiên ở Việt Nam trong quý III.

Đồng thời xúc tiến thúc đẩy tổ chức diễn đàn DN ICT Việt Nam - Hàn Quốc (ICT Business Forum) bởi hiện nay nhiều DN ICT của Việt Nam đã mở văn phòng, đầu tư kinh doanh tại Hàn Quốc như FPT và mới đây là CMC.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng thông tin Bộ TT&TT đang thúc đẩy thương mại hoá 5G, tập trung triển khai theo hướng Open RAN, cũng như thúc đẩy nghiên cứu 6G, theo đó, hai nước có thể cùng xây dựng khuyến nghị tiêu chuẩn 6G cho Tổ chức Viễn thông quốc tế (ITU).

Bộ trưởng cho rằng hợp tác giữa hai nước đang bước vào giai đoạn hợp tác ở cấp độ cao hơn khi thúc đẩy hợp tác về nghiên cứu phát triển (R&D), đào tạo nhân lực và chuyển giao công nghệ. Hợp tác hai nước cũng trở nên sâu sắc, bền vững, cùng có lợi, khi hợp tác lĩnh vực ICT là thế mạnh của hai nước.

bt-tiep-dai-su-han-quoc-2.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc.

Đồng tình với các ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Đại sứ Choi Young Sam cho biết Việt Nam là quốc gia duy nhất có nhiều điểm tương đồng với Hàn Quốc và tin tưởng dưới sự lãnh đạo quyết liệt của Bộ trưởng, ngành TT&TT Việt Nam sẽ phát triển.

Đại sứ cũng đồng tình việc thúc đẩy hợp tác bền vững trong lĩnh vực ICT, đóng góp tích cực cho thúc đẩy hợp tác bền vững giữa hai nước. “Hai nước đã hợp tác về kinh tế rất tốt đẹp và tiếp tục thúc đẩy hợp tác ở cấp cao hơn và bền vững hơn”, Đại sứ Choi Young Sam bày tỏ.

Để có thể thúc đẩy hợp tác bền vững, Đại sứ cho rằng hợp tác ICT, đào tạo nhân lực rất quan trọng và bày tỏ vui mừng khi ngày càng có nhiều DN ICT Việt Nam sang đầu tư sang Hàn Quốc. Trong khi đó, nhiều DN ICT Hàn Quốc đã tham gia mở rộng hợp tác R&D tại Việt Nam như LG sắp mở trung tâm mới ở Hà Nội. “Không gian hợp tác mới của lĩnh vực ICT của hai nước đã rộng lớn hơn”.

Theo Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực giữa hai nước cũng đang được thúc đẩy. Các DN Hàn Quốc rất quan tâm và mong muốn mở rộng hợp tác tại Việt Nam. “Các hoạt động này cho thấy hợp tác ICT giữa hai nước đã không ngừng phát triển. Chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc tới Việt Nam năm ngoái cũng đã có nhiều hoạt động thúc đẩy linh vực ICT và trong thời gian tới lĩnh vực ICT còn nhiều dư địa để hai nước phát triển”.

Đại sứ Choi Young Sam nhấn mạnh cụ thể 3 lĩnh vực hai nước có thể hợp tác trong lĩnh vực ICT. Đầu tiên, việc hợp tác về lĩnh vực bán dẫn cần cụ thể, tập trung vào đào tạo nhân lực, thiết kế bán dẫn và đầu tư.

Chính phủ Hàn Quốc đang “nóng lòng” quan tâm đến chiến lược phát triển bán dẫn của Việt Nam và có thể hỗ trợ chuyên gia tư vấn. Về đào tạo nhân lực, hiện một số DN Hàn Quốc đã hợp tác với một số trường Đại học của Việt Nam. Chính phủ Hàn Quốc đã thông qua chương trình viện trợ không hoàn lại để phối hợp hỗ trợ đào tạo nhân lực cho Việt Nam từ năm 2025. Hàn Quốc sẽ tích cực hợp tác với PTIT về đào tạo nhân lực ICT.

bo-truong-nguyen-manh-hung-tiep-dai-su-han-quoc.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Đại sứ Choi Young Sam cùng các đại biểu tham dự buổi làm việc chụp ảnh lưu niệm.

Về tăng cường hợp tác về di động 5G theo hướng Open RAN và 6G, Đại sứ chúc mừng Bộ TT&TT đang chỉ đạo thúc đẩy thương mại hoá 5G tại Việt Nam. Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên trên thế giới thương mại hoá 5G, do đó có thể chia sẻ kinh nghiệm phát triển 5G và xa hơn là 6G.

Đại sứ cũng mong muốn hai nước phối hợp tăng cường thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa các DN ICT và giao lưu.

Với các ý kiến chia sẻ của Đại sứ, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tin tưởng hợp tác lĩnh vực ICT giữa hai nước đã, đang và tiếp tục được đẩy mạnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Hàn Quốc thúc đẩy hợp tác ICT lên cấp độ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO