An toàn thông tin

Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác ý nghĩa để nâng cao năng lực ATTT

Hoàng Linh 21/11/2023 11:20

Cục An toàn thông tin (ATTT) - Bộ TT&TT và KISA – Hàn Quốc sẽ tăng cường hợp tác về chuyên gia ATTT, trao đổi thông tin về chính sách, quy định tiêu chuẩn và thực tiễn về ATTT…

Ngày 21/11, tại Hà Nội, Cục ATTT - Bộ TT&TT và Cơ quan Internet và An ninh Hàn Quốc (KISA) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về ATTT. Tham dự lễ ký kết có lãnh đạo Cục ATTT, KISA và Trung tâm chứng thực điện tử Quốc gia (NEAC) - Bộ TT&TT.

kisa-cuc-attt-ky-ket.jpg
Phó Cục trưởng phụ trách Cục ATTT Trần Đăng Khoa và Chủ tịch KISA Lee Won Tae ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác

Theo đó, Cục ATTT và KISA sẽ hợp tác về: trao đổi chuyên gia ATTT; Trao đổi thông tin về chính sách, quy định, tiêu chuẩn và thực tiễn hiểu quả nhất về ATTT; Trao đổi thông tin ứng phó hiệu quả sự cố ATTT. Thúc đẩy hợp tác song phương giữa trung tâm ứng cứu không gian mạng (CERT) của hai quốc gia; Thúc đẩy và phát triển hợp tác trong lĩnh vực nâng cao năng lực ATTT; Tổ chức sự kiện, hội thảo và hội nghị về ATTT...

Phối hợp ý nghĩa để nâng cao năng lực ATTT của cả 2 quốc gia

Trao đổi về tình hình CĐS, sự phát triển của công nghệ số, ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục ATTT cho biết kỷ nguyên số và chuyển đổi số (CĐS) chứng kiến sự phát triển vượt bậc của công nghệ số và thành tựu đột phá trong tăng trưởng kinh tế và cải thiện đời sống xã hội của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, đi cùng với nó là rất nhiều thách thức trên không gian mạng.

ong-khoa.jpg
Ông Trần Đăng Khoa: Cục ATTT, cộng đồng ATTT Việt Nam vui mừng khi hợp tác giữa hai quốc gia về ATTT mạng ngày càng được thúc đẩy mạnh mẽ.

Chúng ta phải đối mặt ngày nhiều mối đe dọa ATTT phức tạp, tinh vi hơn. ATTT mạng là yếu tố bắt buộc để bảo vệ xã hội, công dân và duy trì tính toàn vẹn của cả nền kinh tế trên không gian mạng”, ông Trần Đăng Khoa nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo Cục ATTT, các mối đe dọa tấn công mạng không có biên giới. Trong thời đại kết nối và toàn cầu hóa, hợp tác là cách duy nhất để chúng ta tăng cường khả năng phục hồi tập thể.

Chúng tôi nhìn nhận Hàn Quốc là một trong các quốc gia đi đầu về ATTT mạng và khả năng phục hồi. KISA với kinh nghiệm trên 10 năm, đạt những thành công lớn về quản lý, công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao. Cục ATTT, cộng đồng ATTT Việt Nam vui mừng khi hợp tác giữa hai quốc gia về ATTT mạng ngày càng được thúc đẩy mạnh mẽ".

Trong thời gian qua, KISA và Cục ATTT, NEAC đã có nhiều hoạt động hợp tác có ý nghĩa. Theo đó, ông Trần Đăng Khoa mong muốn sự kiện khai trương Văn phòng đại diện KISA tại Việt Nam là dấu mốc quan trọng trong việc tăng cường hiệu quả hoạt động hợp tác của hai Bên, đồng thời góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị giữa Hàn Quốc và Việt Nam từ 31 năm qua.

Hy vọng trong tương lai, chúng ta có thêm các sáng kiến, hoạt động phối hợp ý nghĩa để nâng cao năng lực ATTT của cả 2 quốc gia. Từ đó, xây dựng không gian mạng lành mạnh, sáng tạo trong khu vực, lãnh đạo Cục ATTT nhấn mạnh.

“An ninh mạng” là một trong những lĩnh vực cần được ưu tiên

Cũng tại lễ ký kết, ông Lee Won Tae, Chủ tịch KISA cho biết năm 2022, Hàn Quốc và Việt Nam đã kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và một lần nữa chúng ta có thể thấy rõ sự phát triển nhanh chóng của mối quan hệ hợp tác song phương với tư cách là đối tác chiến lược toàn diện trong lĩnh vực kinh tế, văn hoá và an ninh.

Hai nước sẽ tiếp tục và phát triển cùng nhau trong nhiều lĩnh vực nhưng ông Lee Won Tae tin tưởng “an ninh mạng” là một trong những lĩnh vực cần được ưu tiên hơn hết.

ong-lee-.jpg
Ông Lee Won Tae tin tưởng “an ninh mạng” là một trong những lĩnh vực cần được ưu tiên.

Ông Lee Won Tae trao đổi Việt Nam cùng với việc đạt được phát triển vượt bậc trong CĐS nhưng song song với đó là phải đối mặt với các mối đe doạ trên mạng, như gia tăng các cuộc tấn công mạng cũng như rò rỉ thông tin cá nhân. Hàn Quốc cũng trải qua nhiều cuộc tấn công mạng và các mối đe doạ do đặc điểm địa lý và xã hội, qua đó, chúng tôi đã phát triển khả năng phát hiện và ứng phó với các mối đe doạ mạng và ứng phó với các mối đe doạ đó.

Dựa trên những kinh nghiệm này, KISA đã mở văn phòng đại diện tại Hà Nội để tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng với Việt Nam, chia sẻ kiến thức và thông tin kỹ thuật, góp phần tăng cường năng lực an ninh mạng ở khu vực phía Bắc Đông Nam Á.

Trong tương lai, KISA sẽ góp phần làm cho môi trường an ninh mạng của cả hai nước trở nên an toàn hơn thông qua hợp tác chặt chẽ và chúng tôi mong muốn tiếp tục được quan tâm và hỗ trợ để Việt Nam và Hàn Quốc có thể đạt được bước tiến mới trong lĩnh vực an ninh mạng ở khu vực ASEAN.

Ông Lee Won Tae cũng cho biết việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác an ninh mạng với Cục ATTT là kết quả hợp tá đầu tiên của Văn phòng KISA Việt Nam và sẽ cố gắng hết sức để hợp tác trong lĩnh vực.

Nhân dịp này, bà Tô Thị Thu Hương, Giám đốc NEAC đã trao cho Chủ tịch KISA Lee Won Tae kỷ niệm chương về những đóng góp, hỗ trợ tích cực cho NEAC và hợp tác với KISA.

neac-kisa-2.jpg
Giám đốc NEAC Tô Thị Thu Hương trao kỷ niệm chương cho KISA

Một số hoạt động chính hiện đang được thực hiện tại khu vực ASEAN

Thông tin về KISA và các hoạt động hợp tác toàn cầu, ông Sung Jig Cho, Văn phòng KISA khu vực tại Hà Nội cho biết KISA đang theo đuổi nhiều dự án khác nhau tập trung vào lĩnh vực an ninh thông tin cá nhân, bao gồm chuẩn bị và cải tiến các chính sách bảo vệ thông tin, xây dựng và tăng cường cơ sở hạ tầng để ứng phó với tấn công mạng quốc gia cũng như đào tạo nhân viên an ninh thông tin.

Hệ thống xúc tiến ATTT của Hàn Quốc được chia thành lĩnh vực công và lĩnh vực dân sự. Trong lĩnh vực công, Văn phòng Tổng thống và Văn phòng An ninh Quốc gia chịu trách nhiệm về an ninh mạng của Hàn Quốc, còn trong lĩnh vực dân sự, Bộ Khoa học và CNTT và KISA chịu trách nhiệm bảo vệ thông tin của công dân và các công ty.

Để thiết lập một hệ thống hợp tác chặt chẽ với lĩnh vực công, KISA hỗ trợ các cuộc điều tra chung về các mối đe dọa và tội phạm mạng cùng cơ quan công tố/cảnh sát/quân đội/Cục Tình báo Quốc gia và cùng nhau chia sẻ nhiều thông tin.

Và trong lĩnh vực dân sự, KISA đang phát triển biện pháp ứng phó đa diện trước các mối đe dọa trên mạng thông qua các ISP như các công ty viễn thông lớn, công ty bảo vệ thông tin và mạng lưới toàn cầu. Ngoài ra, KISA cũng đang tiến hành nhiều hoạt động hợp tác toàn cầu khác nhau để củng cố hệ sinh thái an ninh mạng toàn cầu

Ông Sung Jig Cho cho biết Camp là chuỗi tư vấn an ninh mạng toàn cầu được thành lập dưới sự lãnh đạo của Hàn Quốc vào năm 2016, hiện có tổng cộng 48 quốc gia và 64 tổ chức là thành viên và đang hợp tác cùng nhau để tăng cường năng lực an ninh mạng trên toàn thế giới.

Ngoài ra, KISA còn vận hành các văn phòng đại diện chiến lược ở từng khu vực lớn ở nước ngoài. Đặc biệt, vào nửa cuối năm nay, để tăng cường hợp tác an ninh mạng với các nước ASEAN, Văn phòng đại diện An toàn Thông tin khu vực Bắc Đông Nam Á đã được thành lập tại Hà Nội, Việt Nam và văn phòng đặt tại tầng 23 của Tòa nhà Kengnam ở Mỹ Đình, Hà Nội.

ky-ket-21112023.jpg
Các đại biểu tham dự lễ ký kết hợp tác và chia sẻ về các hoạt động hợp tác trong tương lai.

Cũng theo ông Sung Jig Cho, K-Security là một thương hiệu quốc gia của Hàn Quốc đang tích cực tham gia hợp tác quốc tế để chia sẻ các chính sách, hệ thống và công nghệ an ninh mạng xuất sắc.

Thông qua hợp tác lần này, một dự án có tên ASEAN Cyber ​​Shield sẽ được triển khai, trong đó khoảng 9,8 triệu USD (khoảng 1,2 tỷ KRW) sẽ được đầu tư từ Quỹ Hợp tác Hàn Quốc-ASEAN trong ba năm bắt đầu từ năm 2023.

Với tư cách là cơ quan đảm nhiệm dự án này, KISA đang thúc đẩy các hoạt động như đào tạo nguồn nhân lực, tổ chức các cuộc thi chống lại hacker và điều hành trao đổi nhân lực để tăng cường năng lực an ninh mạng trong khu vực ASEAN./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Hàn Quốc hợp tác ý nghĩa để nâng cao năng lực ATTT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO